Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi ngày càng có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây. Điều đó cho thấy điều đáng báo động bởi trước kia đau khớp gối thường chỉ phổ biến ở người già. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này do đâu và cách điều trị đau khớp gối ở người trẻ tuổi là gì?

Nên đọc:

>> Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đau đầu gối phải

>> Đau khớp gối ở tuổi 30 cần lưu tâm và chữa trị kịp thời

1. Triệu chứng đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Những dấu hiệu dưới đây cần được nhận biết kịp thời để tránh các biến chứng do bệnh đau khớp gối gây ra:

– Cảm giác đau âm ỉ hoặc dữ dội ở gối kèm theo sốt.

– Gối bị đỏ và sưng to hơn so với bình thường.

– Đầu gối bị đau mỗi khi người bệnh di chuyển hoặc bóp nhẹ.

– Khi co duỗi chân nghe thấy tiến lạo xạo trong xương khớp gối.

– Các cử động bị ảnh hưởng, hạn chế, khó khăn khi thực hiện co gập, ngồi xổm.

– Có hiện tượng cứng khớp sau khi vận động mạnh và cơn đau càng tăng nếu người bệnh không nghỉ ngơi.

Phát hiện bệnh đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Tình trạng đáng báo động về bệnh đau khớp gối ở người trẻ 

2. Nguyên nhân đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Trước khi tìm hiểu thông tin về nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi người bệnh cần tìm hiểu chi tiết đau khớp gối là bệnh gì? Trong cơ thể con người đầu gối là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp cơ thể di chuyển, gánh chịu sức nặng phần thân trên. Khớp gối là bộ phận phức tạp được cấu tạo bởi 3 xương: đùi trên, bánh chè và xương chày. Khớp gối hoạt động bình thường là nhờ sự kết hợp nhịp nhàng của các xương trên. Chính vì thế, khớp gối rất dễ bị ảnh hưởng do nằm ở vị trí dễ bị tổn thương.

Khi nhắc đến nguyên nhân đau khớp gối, mọi người thường chỉ nghĩ rằng đau khớp gối là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, chính vì vậy khi những người trẻ có dấu hiệu bất thường bị đau ở đầu gối thường chủ quan không đi khám, cho rằng đó là điều bình thường, sẽ tự hết và không ảnh hưởng gì cả. Chính suy nghĩ sai lầm đó khiến bệnh tiến triển ngày càng nhanh.

  • Chấn thương

Đây là nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ phổ biến và thường gặp nhất. Các chấn thương có thể xảy ra chơi các môn thể thao cần nhiều sức như tập tạ, chơi bóng đá, leo núi, chơi các trò mạo hiểm; do tai nạn giao thông hay tai nạn lao động…

  • Béo phì

Một nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi nữa được chỉ ra là do tình trạng béo phì. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thừa cân tác động lên các khớp xương khiến khớp gối chịu sự chèn ép, nâng đỡ toàn bộ cơ thể vì thế dẫn đến việc bị tổn thương, trật khớp và đau khớp gối.

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi do nguyên nhân nào?

Thừa cân là một trong những nguyên nhân gây đau khóp gối cho người trẻ

  • Nguyên nhân đau khớp gối ở người trẻ tuổi do sai tư thế khi vận động

Nhiều người trẻ hiện nay, nghĩ mình có nhiều sức và khỏe nên vận động theo ý mình không theo tư thế đúng, nhất là khi khuân vác vật nặng, họ thường chỉ cúi người xuống rồi nhấc đồ vật chứ không phải là ngồi xổm xuống rồi nhấc từ từ vật nặng lên, khiến khớp gối cùng cột sống bị ảnh hưởng do tác động đột ngột và sự chèn ép của vật nặng…

Không khởi động các khớp trước khi vận động cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau khớp gối ở người trẻ.

  • Viêm khớp gối

Nhiều người bệnh đau khớp gối đi khám và xác định là do bị viêm khớp gối, viêm bao hoạt dịch, viêm gân bánh chè, viêm khớp.

Đối với người trẻ tuổi, nếu hoạt động thể thao quá mức cũng có thể gây ra. Tập luyện sai tư thế, béo phì quá mức khiến khớp gối bị đè nén, hoặc do các nguyên nhâm viêm khớp bẩm sinh.

Đau khớp gối còn là nguyên nhân làm chậm quá trình phát triển ở trẻ em, thanh niên vẫn đang trong giai đoạn gia tăng chiều cao dẫn đến khó tham gia các hoạt động thể thao, khi trưởng thành khớp gối sẽ yếu hơn người bình thường. Chính vì thế, mọi người cần sớm phát hiện nguyên nhân gây bệnh và điều trị bài bản theo phác đồ của chuyên gia.

3. Chữa đau khớp gối ở người trẻ tuổi như thế nào?

Khi đã được chẩn đoán bị đau khớp gối người bệnh cần lưu ý điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để bệnh mau khỏi, bởi thông thường đau khớp gối ở người trẻ dễ phục hồi hơn do sụn khớp vẫn có thể tái tạo lại được.

  • Các bài thuốc dân gian chữa đau khớp gối cho người trẻ

Các bài thuốc chữa đau khớp gối từ dân gian được bào chế, kết hợp từ các loại thảo dược tự nhiên, dược tính cao tác dụng tốt trong điều trị bệnh đau khớp gối. Trên thực tế có nhiều bài thuốc được lưu truyền cho đến tận ngày nay trong đó phổ biến nhất là bài thuốc từ lá lốt kết hợp bưởi bung, cỏ xước, vòi voi… Người bệnh đau khớp gối chỉ cần chuẩn bị sẵn nguyên liệu trên sau đó qua vài bước đến biến đơn giản là có ngay bài thuốc trị bệnh lành tính.

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi chữa bằng dân gian

Chữa đau khớp gối cho người trẻ bằng bài thuốc dân gian

  • Phương pháp chữa đau khớp gối ở người trẻ tuổi bằng tây y

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của khớp gối bị đau mà bác sĩ chỉ định những dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

# Dùng thuốc  

Phương pháp trị đau khớp gối hiệu quả với người trẻ? Hiện nay phương pháp phổ biến nhất vẫn là việc dùng thuốc Tây y bởi tác dụng nhanh đối với các triệu chứng lâm sàng của bệnh. Các loại thuốc thường dùng gồm: thuốc giảm đau, thuốc chống viêm steroid, thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc bổ…

# Vật lý trị liệu cho người bị đau khớp gối

Người trẻ có thể điều trị các triệu chứng bệnh đau khớp gối bằng phương pháp trị liệu. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp nào nhiệt trị liệu, nhiệt trị liệu, kéo giãn hay bài tập cần phải có sự hướng dẫn của chuyên gia.

# Phẫu thuật trị đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Giải pháp điều trị đau khớp gối cho người trẻ tuổi tiếp theo trong tây y đó chính là phẫu thuật. Trường hợp đau khớp gối do nguyên nhân bệnh lý gây ra, bệnh trong giai đoạn mãn tính, dùng thuốc không cải thiện sẽ được chỉ định dùng phẫu thuật. Phẫu thuật thay khớp gối hay nội soi là phương pháp thường được dùng.

Chữa đau khớp gối ở người trẻ tuổi bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng cho người bị đau khớp gối khi có chỉ định của bác sĩ

  • Đông y điều trị bệnh đau khớp gối cho người trẻ

Đông y là phương pháp chữa bệnh dựa trên nguyên lý chữa bệnh từ bên trong tức đi sâu vào nguồn gốc chứ không điều trị triệu chứng bệnh đau khớp gối như tây y. Do đó những người trẻ nếu muốn điều trị lâu dài, ít tái phát thì đây chính là phương án lựa chọn tốt.

# Bài thuốc Đông y

Rất nhiều bài thuốc Đông y được nghiên cứu và bào chế để điều trị đau khớp gối và bệnh đau nhức xương khớp khác. Những bài thuốc cổ truyền có ưu điểm là dùng lâu dài không lo nhờn thuốc, không lo tác dụng phụ. Để chữa đau khớp gối ở người trẻ tuổi có những bài thuốc nổi tiếng như: Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh, bài thuốc PT5, bài thuốc của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc…

# Châm cứu chữa đau khớp gối cho người trẻ

Phương án tiếp theo trong Đông y để mọi người lựa chọn chữa trị đó là châm cứu. Bằng những tác động từ kim châm và cứu ngải lương y, sẽ tác động đến huyệt để điều hòa cơ thể, giảm đau nhức và cải thiện sức đề kháng.

# Bấm huyệt, xoa bóp

Xoa bóp cũng là cách rất tốt để giảm các cơn đau khớp gối. Bấm huyệt nên được thực hiện bởi người có chuyên môn, tay nghề sao cho xác định đúng huyệt, kết hợp miết, day ấn, xoa bóp giảm đau.

Chữa đau khớp gối ở người trẻ tuổi bằng bấm huyệt

Xoa bóp chữa đau khớp gối

Bên cạnh việc sử dụng thuốc và phương pháp điều trị của bác sĩ thì người bệnh cần phải tuân thủ theo một chế độ sinh hoạt lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý khi điều trị đau khớp gối ở người trẻ.

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang ngày càng gia tăng do sự chủ quan của chính những người trẻ. Vì vậy, nếu không muốn gặp phải các triệu chứng và ảnh hưởng do bệnh gây ra về lâu dài hãy tìm hiều và thay đổi thói quen của bản thân. Có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, phù hợp với sức khỏe.

Đọc thêm: 

Top 6 thuốc chữa đau khớp gối tốt nhất, dùng nhiều nhất và lưu ý khi sử dụng

Chữa đau khớp gối bằng thuốc nam có tốt không?

Minh Huyền (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (3)

  1. Vàng thị sơn says: Trả lời

    Nam nay chau dk 21 tuoi chau bi dau dau goi dk hai nam rui chau di kham bac si bao viem hoat djch khop chau da dug nhieu loai thuoc nhug k do gjo ngay cag nag hon  .tu van giup chau voi a.

    1. Vân says: Trả lời

      tốt nhất chị liên hệ nhờ bác sĩ họ tư vấn cho nè chị , trước em cũng bị thoái hoá khớp gối chạy chữa khắp cả ko khỏi sau chuyển qua điều trị bằng bai thuốc của dòng họ đỗ minh đường khỏi dứt điểm rồi đó nè chị 

      http://www.chuyenkhoaxuongkhop.com/cach-chua-dau-khop-goi-bang-thao-duoc-quanh-nha.html

  2. đỗ văn dũng says: Trả lời

    cho e hỏi năm nay e 38t hôm rồi e chơi đá bóng.vài hôm sau e có dấu hiệu mỏi khớp gối duổi ra duổi vào cảm giác hơi đau kiểu như bị căng cơ.nhưng e vẩn đi đá bóng dc.tư vấn giúp e chút ạ…

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo