Cây bằng lăng chữa bệnh gout có thực sự tốt như lời đồn không?

Cây bằng lăng chữa đau gout, đau nhức khớp ngón tay, chân hiện đang vấn đề hot trên nhiều diễn đàn sức khỏe. Bài thuốc dân gian này nếu áp dụng kịp thời và phù hợp với cơ địa người bệnh sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh. Vậy thực hư bài thuốc chữa bệnh gout bằng cây bằng lăng như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô an toàn 100%

>> Kết hợp LÁ TRẦU với NƯỚC DỪA, cơn đau gút mấy chục năm cũng giảm thiểu

1. Nhận biết cây bằng lăng và lợi ích tuyệt vời từ loại cây này

Bằng lăng hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như cây bằng lăng ổi, cây bằng lăng cườm, cây bằng lăng nước, cây bằng lăng bonsai, cây bằng lăng rừng… Tuỳ vào nơi trồng và khu vực mà bằng lăng được gọi với nhiều tên khác nhau.

Tên khoa học của bằng lăng là Lagerstroemia calyculata Kurz thuộc họ Tử vi Lythraceae.

  • Đặc điểm nhận dạng

Đây là cây thân gỗ lớn, cao trung bình 10 – 15 mét. Thân cây trơn nhẵn, tán dày toả bóng khá rộng. Lá cây màu xanh đậm, bề mặt lá có nhiều gân giống lá ổi. Hoa bằng lăng thường nở vào mùa hè có màu tím đậm khi mới nở và nhạt dần khi sắp tàn, ngoài ra còn có hoa màu hồng, tím trắng… Hoa mọc thành chùm có 6 cánh, nhị màu vàng.

Đặc điểm cây bằng lăng

Hình ảnh cây bằng lăng

Khi hoa tàn, sẽ ra quả màu xanh rồi dần chuyển nâu khi quả già, khô cứng lại.

Bằng lăng được phát hiện nhiều ở Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và các vùng nhiệt đới. Loại cây này ưa sáng mọc trong rừng hay được trồng ở ven đường, trong công viên, các khu đô thị…

  • Cây bằng lăng có tác dụng chữa bệnh gì?

Bằng lăng là cây cảnh được trồng ở rất nhiều nơi nước ta. Tuy nhiên mọi người thường chỉ trồng loại cây này để làm cảnh mà không hề biết rằng nó còn có một tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ con người đó chính là giúp chữa bệnh đau khớp ngón tay, chân do bệnh gout và nhiều bệnh lý khác vô cùng hiệu quả.

Tất cả các bộ phận của cây bằng lăng đều được sử dụng để tạo ra các bài thuốc chữa bệnh như:

– Vỏ bằng lăng sau khi bóc được cạo bỏ vỏ ngoài rồi phơi khô được dùng để làm thuốc chữa bệnh tiêu chảy

– Hoa vừa có tác dụng lợi tiểu lại chữa tiêu chảy tốt.

– Quả được dùng để trị tiêu viêm, đau viêm loét miêng.

– Lá cây giúp chữa béo phì, tiểu đường, đau nhức xương khớp do gout…

– Cây bằng lăng chữa bệnh về đường tiết niệu

Cây bằng lăng trị bệnh gout

Cây bằng lăng chữa bệnh gì?

Trong đó, lá cây và vỏ cây được sử dụng phổ biến hơn cả trong chữa bệnh. Cả y học cổ truyền và y học hiện đại đã chứng minh tác dụng và độ lành tính của loại cây thuốc này.

2. Cây bằng lăng – giải pháp mới cho người bệnh đau nhức gout

Tình trạng sưng đau khớp ngón tay, chân do bệnh gout không chỉ khiến mọi người vô cùng khó chịu. Trong khi việc sử dụng thuốc Tây y quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ không tốt thì chữa bệnh bằng thuốc nam, cây thảo dược tự nhiên ngày càng được nhiều người quan tâm.

Theo các nghiên cứu khoa học hiện đại chỉ ra, trong lá cây bằng lăng có chứa valoneic acid dilactone có tác dụng ức chế xanthine oxdasex từ đó giúp giảm đáng kể lượng acid uric trong máu. Thành phần tannin, ellagitannins, legertannins trong lá giúp giảm đau nhức khớp do các cơn gout cấp gây ra.

Bên cạnh đó, tác dụng lợi tiểu từ loại cây này cũng giúp đào thải bớt lượng acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiểu.

Dịch chiết từ lá bằng lăng này còn tốt với người bị đau nhức các khớp ngón tay, ngón chân nhiều hơn so thuốc cho người bệnh gout là điều đã được các nhà khoa học chứng minh.

  • Cách điều trị gout bằng cây bằng lăng

Việc thực hiện bài thuốc từ lá bằng lăng giúp giảm đau, viêm sưng các khớp ngón tay, ngón chân, khuỷu tay hay đầu gối do gout gây ra rất đơn giản.

Bài thuốc từ cây bằng lăng

Bài thuốc lá bằng lăng chữa gout

– Chuẩn bị

Người bệnh chỉ cần dùng khoảng 50g lá bằng lăng già hoặc quả khô cũng với lượng 50g;

– Cách thực hiện

+ Lá bằng lăng khi hái về đem rửa sạch để ráo rồi cho vào ấm sắc với ½ lít nước.

+ Khi sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp.

+ Gạn nước uống, phần lá còn lại tiếp tục cho nước vào đun và uống trong ngày.

+ Mỗi ngày người bệnh gặp triệu chứng đau khớp ngón tay, ngón chân do gout có thể uống từ 4 – 6 cốc nước.

Kiên trì thực hiện trong vài ngày chắc chắn tình trạng bệnh cải thiện đáng kể. Mọi người có thể áp dụng bài thuốc này cho đến khi cảm thấy bệnh gout không còn đến làm phiền thường xuyên nữa.

– Lưu ý:

Trong quá trình sử dụng bài thuốc này, mọi người nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để các khớp linh hoạt hơn.

Đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, hãy hạn chế đến mức thấp nhất rượu bia, nước ngọt, chất đạm, purin, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn mặn… để tránh các triệu chứng gout cấp tái phát.

Trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng cây bằng lăng để chữa bệnh cũng như nhận lời khuyên từ bác sĩ sao cho người bệnh có thể ăn Tết vui vẻ bên bạn bè, người thân.

Trên đây là những thông tin về cây bằng lăng và tác dụng chữa bệnh gout, hy vọng mọi người tham khảo để tránh bỏ lỡ bài thuốc tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Những cách chữa bệnh gút đem lại hiệu quả dài lâu nhất

Điều trị bệnh gout bằng thuốc đông y – liệu pháp an toàn mà hiệu quả

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo