Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô an toàn 100%

Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô là một trong những phương pháp điều trị bệnh gout được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bài thuốc này không chỉ lành tính, đơn giản mà còn giúp cắt cơn đau cấp hiệu quả. Bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu kỹ hơn về công dụng của lá tía tô, cũng như cách trị bệnh gout bằng lá rau tía tô này.

Xem ngay:

>> Cây ráy và tác dụng chữa bệnh gout chỉ trong VÀI NGÀY không phải ai cũng biết

>> Kết hợp LÁ TRẦU với NƯỚC DỪA, cơn đau gút mấy chục năm cũng giảm thiểu

Gout là một bệnh hình thành do lượng acid uric trong máu tăng cao, urat lắng đọng xung quanh khớp gây ra những cơn đau nhức khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Y học hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh gout, tuy nhiên nếu chỉ chăm chăm trị bằng thuốc Tây thì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không đáng có. Chính vì thế mà nhiều người chọn điều trị theo phương pháp dân gian. Một trong số đó là cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô. Vậy công dụng của cây tía tô là như thế nào và cách trị bệnh gout bằng lá rau tía tô ra sao?

2. Công dụng của cây tía tô trong điều trị bệnh

Tía tô có tên khoa học là Perilla frutescens L., ngoài ra nó còn được gọi là cây é tía, tử tô, xích tô (trong đó từ “tử” và “xích” đều có nghĩa là màu tím). Tía tố có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, chứa nhiều vitamin A, C, Ca, Fe, P. Trong lá còn chứa tới 0,3%-1,3% lượng tinh dầu theo chất khô. Lượng tinh dầu này có thành phần chính là perilla aldehyde, phenylpropanoid và B-caryophyllene, chúng có tác dụng ngăn ngừa các vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, PGS.TS Trần Công Khánh – Trung tâm nghiên cứu và phát triển thuốc dân tộc cổ truyền còn cho biết, trong hạt tía tô có chứa đến 40% dầu béo, phần dầu ép từ hạt tía tô cũng có thể làm thành dầu ăn và thuốc chữa bệnh.

 trị bệnh gout bằng lá rau tía tô

Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô giúp giảm đau nhức hiệu quả

Còn theo lý giải của Đông y, tía tô có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh là phế – tâm – tỳ, không chứa độc tố. Lá tía tô có hương vị chính là sự trộn lẫn của hồi hương, cam thảo, quế và bạc hà sát khuẩn. Vì thế lá tía tô thường được dùng làm gia vị phổ biến trong các món ăn. Bên cạnh đó, tía tô còn được xếp vào nhóm thuốc phát tán phong hàn (do bệnh lạnh gây ra), cách điều trị chính là làm cho ra mồ hôi, từ đó giúp khỏi sốt.

Tất cả các bộ phận trên cây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tác dụng chữa bệnh của cây tía tô được liệt kê cụ thể như: lá tía tô trừ hắt hơi sổ mũi, giảm ho, có thể nấu cùng các loại lá khác để làm nước xông giải cảm mạo; phần lá non dùng nấu cháo giải cảm, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn; hạt tía tô dùng làm thuốc hạ khí để trị bệnh ho suyễn; cành thuốc làm thuốc an thai, trị bệnh gout bằng lá rau tía tô,…

3. Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô

Nhiều nghiên cứu của Nhật Bản đã tìm thấy trong lá tía tô có chứa 4 chất khác nhau giúp ức chế các enzym canthine oxidase, đây là loại enzym đẩy nhanh sự hình thành acid uric. Việc chữa gút bằng tía tô sẽ khiến nồng độ acid uric trong cơ thể được giữ lại ở mức thấp.

Hiện có khá nhiều bài thuốc trị bệnh gout bằng lá rau tía tô đang được áp dụng, đưa lại hiệu quả đáng kể cho người bệnh:

  • Nước lá tía tô

Đối với những người bị bệnh gout ở giai đoạn khởi phát, mục đích chữa bệnh chính là cắt giảm dần các cơn đau cấp, giúp người bệnh không phải sống chung với tình trạng viêm đau của bệnh.

trị bệnh gout bằng lá rau tía tô hằng ngày

Nấu lá tía tô để lấy nước uống hằng ngày nhằm điều trị bệnh gout

Để làm được điều này bạn phải sử dụng cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô là uống nước lá. Sắc lá tía tô thành nước uống hằng ngày sẽ giúp bạn giảm các cơn đau, giảm sưng, chống viêm. Quan trọng là tăng cường khả năng đào thải acid uric trong máu ra khỏi cơ thể.

Cách chữa gút bằng lá tía tô:

– Rửa sạch 6-12 gram lá tía tô tươi, không phân biệt lá già, lá non

– Để vào nồi, nấu chung cùng nước . Đun đến khi sôi bùng lên thì tắt bếp

– Lọc bỏ bã, chỉ sử dụng nước lá tía tô để uống thay như nước hằng ngày.

Lưu ý:

– Không nên sắc nước lá tía tô quá 15 phút vì như thế sẽ làm phần tinh dầu trong lá bị bay hơi mất.

– Sau khi uống nước lá tía tô thì chỉ sau 30 phút người bệnh sẽ thấy các cơn đau thuyên giảm.

  • Đắp lá tía tô

Bên cạnh việc uống nước lá tía tô, người bệnh nên áp dụng điều trị bệnh gout bằng lá rau tía tô từ bên ngoài để giảm đau khớp nhanh chóng.

cách trị bệnh gout bằng lá rau tía tô an toàn

Đắp bã lá tía tô giúp trị bệnh gout hiệu quả

Cách thực hiện:

– Rửa sạch phần lá và cành tía tô, giã nát cả hai thành phần này

– Đắp phần bã tía tô vào những vị trí khớp bị sưng viêm

– Kiên trì thực hiện theo cách này sẽ giúp bạn nhận thấy tình trạng sưng đau được cải thiện rõ rệt.

  • Ăn lá tía tô

Việc ăn thêm lá tía tô vào vào các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp tăng tăng thêm hương vị món ăn lại vừa có tác dụng trị bệnh gout bằng lá rau tía tô. Nên ăn lá tía tô sống thì tốt hơn là nấu chín. Đặc biệt những khi cảm thấy khớp xương bắt đầu có dấu hiệu sắp sưng tấy lên thì hãy lấy ngay một nắm lá tía tô nhai và nuốt, làm như vậy sẽ chặn được các cơn đau cấp.

cách trị bệnh gout bằng lá rau tía tô thực đơn hằng ngày

Trị bệnh gout bằng cách bổ sung lá tía tô vào thực đơn hằng ngày

  • Dùng bột tía tô

Chữa gút bằng bột tía tô là bài thuốc hiệu quả và phù hợp nhất đối với việc phòng và ngăn ngừa các triệu chứng bệnh. Đây là kết quả từ quá trình nghiên cứu giống tía tô Perilla ocymoides L. Var bicolorlacinata có giá trị dược liệu cao nhất, hỗ trợ tích cực trong việc điều trị bệnh gout, tốt hơn so với các giống tía tô khác của Nhật Bản.

trị bệnh gout bằng lá rau tía tô bột tía tô

Dùng bột tía tô là một cách trị bệnh gout bằng lá rau tía tô

Cách sử dụng:

– Để làm giảm dấu hiệu sưng tấy cảu các khớp xương ythif hãy lấy bột tía tô pha nước uống, uoongshawngf ngày thay nước.

– Sau khi uống hết nước thì chắt lấy phần bã bột và đắp vào những khớp bị sưng. Tác dụng chính của việc đắp bã bột là giảm nhanh các cơn đau nhức.

– Cuối cùng, người bệnh hãy dùng bột lá tía tô để pha cùng nước ấm làm nước ngâm chân, dùng nước này ngâm và rửa các khớp đang bị viêm nhiễm, sưng đau. Thời gian sử dụng tốt nhất là ngay khi xuất hiện triệu chứng đau và vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Không chỉ chữa bệnh gout, bột tía tô còn giúp chống viêm, lợi tiểu, từ đó đảo thải các acid uric trong máu ra cơ thể, từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng sưng tấy, viêm, đau.

Bài thuốc trị bệnh gout bằng lá rau tía tô này không đưa lại tác dụng phụ, lại cho hiệu quả nhanh nên người bệnh dễ dàng kiểm chứng công dụng của nó. Nên sử dụng thường xuyên, lâu dài để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cơ chế chữa bệnh của lá tía tô đến từ nhiều tinh dầu và các hoạt chất có tác dụng giảm đau, chống viêm nhiễm, chống giãn mạch máu và ngăn chặn quá trình viêm nhiễm. Vì thế ngay khi nồng độ acid uric tăng cao, lắng đọng ngày càng nhiều khiến các khớp sưng tấy, nóng đỏ và đau thì sử dụng tía tô sẽ giảm được các đợt đau cấp tính của bệnh.

Tuy nhiên, hàm lượng các hoạt chất trong tía tô lại không nhiều, không đủ để tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây bệnh, nhất là đối với trường hợp bệnh gout mãn tính thì việc sử dụng tía tô điều trị là hoàn toàn không thể.

Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô mặc dù an toàn, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Tuy nhiên phương thuốc dân gian này các bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Ngoài ra hiệu quả của bài thuốc còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Cách tốt nhất để giúp chữa gout hiệu quả nhanh, người bệnh nên sớm tới cơ sở y tế khám chữa và điều trị theo liệu trình chuyên khoa.

Xem thêm:

Cây chuối rừng và công dụng chữa bệnh gout hiệu quả không phải ai cũng biết

Rau cải xanh chữa bệnh gout – hiệu quả kinh ngạc

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo