Cây lá lốt chữa bệnh gì, có trị thoái hóa khớp gối được không?

Xin hỏi cây lá lốt chữa bệnh gì? Nó có trị được bệnh thoái hóa khớp gối hay không?. Tôi hiện bị nhiều bệnh lý xương khớp trong đó có thoái hóa khớp gối. Tôi được một người mách về bài thuốc chườm nóng lá lốt để trị đau nhức gớp khối nhưng không biết thực hư công dụng của loại lá này như thế nào. Rất mong nhận được lời giải đáp từ chuyên mục! Xin cám ơn nhiều!

– Phùng Đức Mạnh, 42 tuổi, Vĩnh Phúc – 

Xin cám ơn bác Mạnh đã gửi câu hỏi về chuyên mục của chúng tôi, về câu hỏi của bác chúng tôi xin được trả lời như sau:

1. Cây lá lốt chữa bệnh gì?

Cây lá lốt là cây vô cùng quen thuộc thường được sử dụng trong đời sống hàng ngày, làm rau ăn, làm thuốc chữa bệnh. Theo khoa học cây lá lốt có tên gọi là Piper lolot C. DC thuộc họ hồ tiêu, là loại cây thường mọc ở nơi ẩm ướt có nhiều ở vùng núi, trung du, với chiều cao 30 – 40cm, thân bò, thân cành có phủ lông và phồng lên tại các mấu.

Đặc điểm lá đơn mọc so le, hình dạng trái tim, nhẵn và rộng, cuống lá có bẹ ở dưới gốc. Hoa lá lốt là một bông mọc đơn ở kẽ lá. Quả mọng có chứa một hạt. Cây lá lốt thường ra hoa và quả vào mùa thu từ tháng 8 đến tháng 10. Rễ cây thường được dùng để làm thuốc, còn lá dùng để làm rau ăn hay làm vị thuốc.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, lá lốt có công dụng chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả vì vậy giúp điều trị các bệnh lý về xương khớp như thoái hoá khớp gối, viêm khớp dạng thấp…

Cây lá lốt chữa bệnh gì?

Điều trị thoái hóa khớp bằng lá lốt được nhiều người tin tưởng áp dụng. 

Theo Đông y, lá lốt có vị nồng, tính ấm và hơi cay, có công dụng giảm đau, trừ lạnh, làm ấm bụng và trị đau lưng, đau chân, chứng nôn mửa, khó tiêu…

Kinh nghiệm dân gian thường dùng lá lốt hoặc kết hợp cùng với các vị thuốc như lá xương sống, rễ bưởi bung, rễ cỏ xước sắc nước uống hay dùng để ngâm chân tay trị đau bụng do cảm lạnh, đau răng, mụn nhọt hay đau nhức xương khớp, đau ngực… Có thể dùng lá lốt tươi hoặc sấy, phơi khô, nên sử dụng khoảng 50 – 100g lá lốt/ngày.

2. Bài thuốc chữa thoái hóa khớp gối từ lá lốt

Bài thuốc từ nước cây lá lốt giúp người bệnh khắc phục được tình trạng đau nhức xương khớp gối khi thời tiết thay đổi. Dưới đây, là một số bài thuốc dân gian từ lá lốt điều trị thoái hóa khớp gối các bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc 1

Dùng 5 – 10g lá lốt khô (nếu dùng lá tươi thì khoảng 20g). Sau đó sắc cùng với 2 bát nước sao cho còn khoảng ½ bát uống thay nước hàng ngày. Uống thuốc khi vẫn còn ấm, sau bữa ăn tối. Với cách chữa thoái hóa khớp gối bằng lá lốt này bạn nên kiên trì dùng với liệu trình từ 7 – 10 ngày.

  • Bài thuốc 2

Kết hợp giữa lá lốt và rễ cây vòi voi, cỏ xước, bưởi bung mỗi vị khoảng 20g. Tất cả các nguyên liệu trên dùng tươi, thái mỏng và sao vàng và sắc cùng với 500ml nước, sao cho còn khoảng 200ml chia uống 3 lần/ngày. Dùng liên tục trong vòng 1 tuần sẽ cải thiện các triệu chứng thoái hoá khớp gối hiệu quả.

Xem chi tiết: Cẩn thận với các triệu chứng thoái hoá khớp gối thường gặp nhất

Bài thuốc chữa đau nhức, thoái hóa khớp gối từ lá lốt

Bài thuốc dân gian từ lá lốt trong việc điều trị các bệnh về thoái hóa khớp gối.

  • Bài thuốc 3

Chuẩn bị nguyên liệu như: Lá lốt 13g, rễ cỏ xước 13g, dây chìa vôi 13g, hoàng lực 13g, rễ quýt rừng 13g, đơn gối hạc 13g. Sắc cùng với nước uống mỗi ngày 1 thang.

  • Bài thuốc 4

Lá lốt 15g, tầm gửi cây dâu 13g, tục đoạn 13g. Sắc cùng với nước uống 2 lần/ ngày.

  • Bài thuốc 5

Lá lốt 15g, cẩu tích 15g, cỏ xước 15g, hy thiêm 15g, rễ si 12g, rễ quýt rừng 13g, thiên niên kiện 8g, cà gai leo 10g. Tất cả các nguyên liệu rửa sạch và sắc cùng với nước uống mỗi ngày 1 thang.

Chữa đau nhức khớp gối, bệnh phong thấp bằng lá lốt

Dùng lá lốt để ngâm chân giúp trị thoái hóa khớp gối hiệu quả.

  • Bài thuốc 6

Thành phần: Rễ lá lốt 15g, rễ bưởi bung 15g, rễ cây vòi voi 15g, rễ cỏ xước 15g. Cho tất cả vị thuốc trên vào ấm sắc với 600ml nước. Sắc còn khoảng 200ml.

Để trị bệnh đau nhức xương khớp bạn sao vàng tất cả các nguyên liệu trên, sắc nước uống 3 lần/ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng lá lốt tươi cùng với ngải cứu, giã nát trộn cùng chút dấm đảo nóng trên chảo rồi chườm hoặc đắp tại vị trí bị đau.

Đây đều là những bài thuốc giúp trị bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả, hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về cây lá lốt chữa bệnh gì. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng bệnh đau nhức có liên quan tới xương khớp giai đoạn nhẹ, có thể áp dụng những bài thuốc hiệu quả trên.

Tham khảo ngay: Những cách phòng ngừa thoái hoá khớp gối hiệu quả nhất

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo