Cây muồng trâu chữa bệnh xương khớp an toàn, hiệu quả kinh ngạc

Từ lâu, cây muồng trâu đã được đông y và dân gian sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh về da liễu. Tuy nhiên có một công dụng khác mà ít người nhắc đến khi nói đến muồng trâu chính là chữa bệnh xương khớp. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về loại cây này và những công dụng chữa bệnh, mọi người hãy tham khảo thông tin dưới đây.

Xem ngay:

>> Bài thuốc từ cây mật gấu chữa đau nhức xương khớp, tiểu đường

>> Sử dụng lá lốt trị đau nhức xương khớp – Tuy lạ mà quen

Trước khi đi tìm hiểu công dụng cây muồng trâu chữa bệnh gì và các bài thuốc chữa đau xương khớp, từ loại thảo dược này, mọi người nên biết về loại cây này để có thể nhận diện được và sử dụng đúng.

1. Đặc điểm nhận dạng và công dụng của cây muồng trâu

Muồng trâu hay còn được gọi với tên khác là cây muồng lác, muồng xức lác. Đây là loại cây nhỏ, thân thảo có thể đạt chiều cao 1,5 mét. Lá cây kép theo hình lông chim. Loại cây này có hoa to giúp dễ nhận biết hơn, hoa cây muồng mọc thành cụm ở nách lá, chùm hoa mọc dài có màu vàng cam. Cả lá cây muồng và hoa đều có mùi hôi. Quả muồng mọc ở 2 bên rìa, dẹt giống quả đỗ, đậu khi non quả có màu xanh đến khi khô già chuyển sang màu nâu.

Đặc tính của cây muồng trâu là má mở ra vào buổi sáng, đến buổi tối lá tự khép lại.

Tác dụng của cây muồng trâu

Hình ảnh cây muồng trâu

  • Cây muồng trâu có ở đâu?

Muồng trâu là loại cây bản địa của Mehico và mọc hoang, phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, loại cây này phân bố hầu khắp các tỉnh từ miền trung vào miền nam nước ta. Nhiều nhất là Thanh Hoá, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Cà Mau…

Cây ưa đất cao ráo, thời tiết nóng, có thể trồng cây bằng cách giâm cành hay trồng bằng hạt.

Thời gian thu hái cây muồng trâu vào mùa hạ hoặc thu trước khi cây ra hoa.

Bộ phận dùng làm thuốc, từ lá, thân, hạt muồng trâu đều được dùng để chữa bệnh.

  • Cây muồng trâu trị bệnh gì?

Theo đông y, cây muồng trâu có tính mát, vị hơi đắng, mùi hắc có nhiều công dụng như nhuận tràng, giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, tiêu độc. vì vậy được sử dụng trong các bài thuốc chữa các bệnh lý như:

– Lá muồng trâu chữa lang beng, ghẻ, hắc lào

– Chữa táo bón

– Chữa nóng gan, phù thũng

– Chữa bệnh viêm họng

– Lá muồng trâu trị lác

– Chữa thấp khớp

– Chữa viêm thần kinh toạ…

Trong đó công dụng chữa đau xương khớp ít người biết đến vì vậy nhiều người bị đau nhức xương khớp bỏ lỡ bài thuốc trị tốt từ cây muồng trâu này.

Công dụng của cây muồng trâu

Muồng trâu giúp chữa nhiều bệnh khác nhau

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu về loại cây này là thấy được trong lá quả và rễ cây muồng trâu có dẫn chất Anthranoid, Sterol, Flavon, Alcaloid… tốt trong việc giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn.

2. Tìm hiểu bài thuốc chữa bệnh ngoài da, xương khớp từ cây muồng trâu

Rất nhiều công dụng của muồng trâu đã được liệt kê ở trên. Các bài thuốc tạo ra từ loại cây này cũng nhiều. Dưới đây là các bài thuốc chữa da liễu và bệnh xương khớp đang được áp dụng, cho hiệu quả tốt.

  • Tác dụng chữa bệnh ngoài da của muồng trâu

Do khả năng kháng nấm, kháng khuẩn, tiêu viêm tốt chính vì vậy mà từ lâu đông y đã sử dụng cây muồng trâu trong điều trị các bệnh về viêm da do nấm, vi khuẩn gây ra.

Chỉ cần áp dụng bài thuốc từ lá cây muồng trâu trong một thời gian ngắn, các triệu chứng bệnh sẽ giảm dần và khỏi.

# Đối với bệnh vảy nến

Đây là căn bệnh da liễu thường gặp, ngay từ giai đoạn đầu nếu biết cách dùng lá muồng trâu để trị bệnh thì rất chóng khỏi.

– Cách thực hiện

+ Sử dụng lá và ngọn cây muồng trâu tươi đem rửa sạch.

+ Mang đi giã nát rồi ép lấy nước cốt.

+ Sử dụng bông thấm nước cốt từ lá muồng rồi thoa để lên vùng da bị vảy nến.

+ Để nguyên trong khoảng 1 giờ sau đến khi da khô thì rửa lại với nước cho sạch sau đó dùng khăn khô để thấm bớt nước.

Mỗi ngày, người bệnh vảy nến có thể áp dụng cách này 2 – 3 lần. Kiên trì áp dụng cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

# Lá muồng trâu chữa lang ben

Lang ben là một trong những bệnh ngoài da phổ biến nhất, đặc biệt là giới trẻ. Thay vì dùng các loại thuốc bôi ngoài da có thể để lại tác dụng phụ, mọi người có thể dùng ngay cây muồng trâu để trị bệnh.

cây muồng trâu chữa bệnh ngoài da

Cây muồng trâu chữa bệnh ngoài da

– Cách thực hiện

+ Người bệnh chỉ cần sử dụng 1 nắm lá muồng trâu tươi, rửa sạch.

+ Cho vào đun với nước rồi tắm cùng với vài hạt muối

+ Kiên trì thực hiện mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, người bị lang ben có thể giã nát lá muồng trâu rồi đắp trực tiếp lên vùng da cần chữa trị, với cách này, mọi người nên thực hiện 2 – 3 lần/ngày.

  • Chữa xương khớp nhờ cây muồng trâu

Không chỉ chữa các bệnh ngoài da hiệu quả, tác dụng của lá muồng trâu chữa các bệnh lý đau xương khớp, bệnh thấp khớp; đau, viêm thần kinh toạ cũng được chứng minh.

Với những hợp chất có trong lá muồng trâu kết hợp thêm một số loại thảo dược khác sẽ giúp trị các chứng bệnh đau xương khớp, thấp khớp cho hiệu quả cao. Cụ thể

# Bài thuốc chữa thấp khớp từ cây muồng trâu

Thay vì đau đầu nghĩ nên sử dụng thuốc tây nào vừa chữa bệnh hiệu quả lại ít gây tác dụng phụ thi mọi người có thể dùng ngay lá muồng trâu để điều trị.

– Cách thực hiện

+ Bệnh nhân chuẩn bị khoảng 40g lá muồng trâu; 30g cỏ vòi voi; dứa dại, rễ cỏ xước, quế chi, tang sinh ký mỗi vị khoảng 20g.

+ Tất cả vị thuốc này cho vào ấm sắc cùng với 600 ml nước sao cho sau khi sắc thu được 200ml nước thì chắt ra bát uống khi còn ấm.

+ Mỗi ngày người bệnh có thể sử dụng 1 thang chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày. Áp dụng liên tục bài thuốc trong khoảng 7 – 10 ngày, các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.

# Chữa viêm thần kinh toạ

Không chỉ bệnh thấp khớp, chỉ với cây muồng trâu và một số loại thảo dược khác cũng có thể loại bỏ triệu chứng viêm đau này, nhờ tác dụng tiêu viêm trong lá muồng trâu.

Giảm đau xương khớp nhờ cây muồng trâu

Sử dụng lá muồng trâu chữa bệnh đau xương khớp

– Cách thực hiện:

+ Trước tiên người bệnh cần phải chuẩn bị khoảng 24g muồng trâu; 20g cây lức; cây kiến cò, rễ cây nhàu, thần thông mỗi thứ 12g và 8g đỗ trọng.

+ Cho tất cả vào ấm sắc cùng với 600ml nước, sắc còn 1/3 lượng nước thì gạn ra uống. Mỗi ngày người bệnh có thể sắc uống 1 thang và sắc làm 3 lần uống.

+ Kiên trì thực hiện bài thuốc từ cây muồng trâu này, tình trạng viêm đau thần kinh toạn sẽ giảm đi rõ rệt.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng bài thuốc từ muồng trâu, mọi người vẫn cần phải theo dõi bệnh tình bằng cách đi khám định kỳ. Trao đổi với bác sĩ khi bài thuốc không mang lại hiệu quả như mong muốn để chuyển sang điều trị bằng phương pháp khác. Tránh dùng bài thuốc kéo dài dù không thấy triệu chứng đau nhức xương khớp được cải thiện.

3. Lá muồng trâu bán ở đâu, giá bao nhiêu tiền/1kg?

Chính bởi tác dụng của muồng trâu giúp chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau mà nhiều người đang săn lùng địa chỉ bán cây muồng trâu để mua về sử dụng. Mọi người có thể tìm đến các trung tâm, nhà thuốc, quầy thuốc đông y hay địa chỉ bán thảo dược để mua về sử dụng, bạn đọc có thể tham khảo một số địa chỉ dưới đây:

– Nhà thuốc Y học cổ truyền An Quốc Thái
Địa chỉ 347 Trần Hưng Đạo, P.10. Q.5. Tp.HCM.
Giá bán: 100.000 vnđ/kg

– Trung tâm Dược liệu Búp xanh
Địa chỉ: 92/A2 – Đường Gò Ô Môi – Khu phố 2 – P.Phú Nhuận – Q.7 – Tp.HCM
Giá bán: 120.000 vnđ/kg

Trên đây là những thông tin tham khảo về cây muồng trâu và tác dụng chữa bệnh da liễu, xương khớp từ loại cây này. Dù đã biết công dụng nhưng mọi người không nên tự ý áp dụng khi chưa biết tình hình cụ thể của mình thế nào và cơ địa có thực sự phù hợp với cây này không.

Tham khảo:

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Thuốc bôi trị viêm khớp có thực sự tốt?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo