Dùng cây thổ phục linh làm thuốc chữa bệnh gút điều bất ngờ sẽ xảy ra

Cây thổ phục linh làm thuốc chữa bệnh đã được ghi lại trong cuốn sách “Nam dược thần hiệu” của thiền sư Tuệ Tĩnh. Rất nhiều công dụng chữa bệnh của cây thuốc này đã được nêu ra trong đó có các bệnh lý xương khớp như đau nhức khớp, tê bì chân tay, phong thấp và không thể không kể đến công dụng chữa bệnh gút.

Xem ngay:

>> Đánh bại bệnh gút chỉ sau 7 ngày chỉ bằng CUA ĐỒNG ngâm RƯỢU GẠO

>> Rau cải xanh chữa bệnh gout – hiệu quả kinh ngạc

1. Giới thiệu thông tin về cây thuốc thổ phục linh

Trước khi tìm hiểu thông tin cây thổ phục linh làm thuốc chữa gút (gout) thì mọi người nên biết một số thông tin để biết thổ phục linh là cây gì và tác dụng chữa bệnh ra sao.

  • Đặc điểm nhận dạng cây thổ phục linh

Thực tế đây là loại cây mọc hoang tại các vùng đồi núi nước ta. Trong dân gian cây thổ phục linh có nhiều tên gọi khác nhau như dây chắt, cẩu ngồ lực, khúc khắc hay mọt doi hòi. Ngoài ra, loại cây này còn được phát hiện ở rất nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc…

Dùng cây thổ phục linh làm thuốc

Hình ảnh cây thổ phục linh làm thuốc

Cây thuộc thân leo có thể đạt chiều dài khoảng 5 mét đặc biệt những cây sống lâu năm dài đến 10 mét. Thân cây có nhiều cành nhỏ, chồi mọc như mấu. Lá cây thuôn dài nhọn ở đầu, bề mặt lá xanh hơi bóng, có 3 gân rõ ràng. Có nhiều tua cuống dài, hoa mọc thành từng tán, quả mọc hình cầu.

Cây thổ phục linh làm thuốc chữa bệnh thường lấy phần thân và rễ. Khi lấy về, đem rửa sạch thái mỏng rễ cây khi còn tươi rồi phơi khô.

  • Cây thổ phục linh chữa bệnh gì?

Theo Đông y, thổ phục linh có vị hơi ngọt, tính bình có thể tác động vào 2 kinh can và vị, giúp thanh lọc cơ thể, trị cốt thống, kiện tỳ vị, trừ phong thấp, mụn nhọt… Vì vậy, có thể chữa nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo y học hiện đại nghiên cứu, thổ phục linh có chứa rất nhiều hoạt chất và khoáng chất như carotene, protein, chất xơ, nước, tamin, chất saponin steroid, phytosterol… Giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc, lợi tiểu, giảm viêm đau vô cùng tốt.

Cụ thể, công dụng của cây thổ phục linh làm thuốc chữa các bệnh như:

– Điều trị nhiệt, mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa do nóng trong.

– Hỗ trợ điều trị bệnh mề đay, dị ứng.

– Chữa bệnh giang mai.

– Lợi tiểu, trị chứng tiểu đục.

– Hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, viêm thận cấp, suy thận…

– Giúp trị chứng đau nhức, tê mỏi xương khớp, viêm khớp dạng thấp, giảm phù nề bàn chân.

– Giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Cây thổ phục phục linh làm thuốc trị bệnh gì?

Tác dụng chữa bệnh gút của cây thổ phục linh không phải ai cũng biết

2. Tác dụng của cây thổ phục linh làm thuốc trị bệnh gút

Rất nhiều tác dụng của cây thổ phục linh được nhắc tới tuy nhiên với tác dụng chữa gút thì nhiều người được nghe lần đầu. Vậy tại sao thổ phục linh lại giúp trị gút.

Theo cả y học cổ truyền và y học hiện đại nghiên cứu thì thổ phục linh giúp bổ thận, lợi tiểu, giảm viêm. Trong đó các chất như carotene, saponin, stigmasterol tăng cường chức năng thận từ đó tăng khả năng loại bỏ acid uric khỏi máu, cơ thể qua đường tiểu. Đặc biệt là acid uric tồn đọng tại các khớp ngón tay, ngón chân cũng được giảm.

Khi đó lượng acid được cải thiện, ổn định hơn giúp hạn chế các cơn đau khớp gút gây ra đồng thời ngăn chặn, phòng ngừa tiến triển bệnh cũng như biến chứng gút.

  • Cây thổ phục linh làm thuốc Đông y chữa bệnh gút

Dưới đây là 2 cách sử dụng cây thổ phục linh làm thuốc chữa gút mọi người có thể tham khảo. Cả 2 bài thuốc Đông y này đã được chứng minh cho tác dụng trị bệnh gout tốt.

# Bài thuốc 1

Chữa gút bằng bài thuốc này mọi người cần chuẩn bị: thổ phục linh, ý dĩ nhân, toàn đương quy, xích thược, tỳ giải, uy linh tiên, mộc thông, ô chế đầu, quế chi, tế tân. Liều lượng và các vị thuốc sẽ được gia giảm cho phù hợp với cơ địa từng người.

– Cho 2 vị là ô chế đầu và tế tân vào sắc trước, khi sôi thì tiếp tục cho các vị thuốc còn lại vào sắc cùng.

– Sắc sao cho còn khoảng 1 bát thuốc thì chắt ra uống.

– Tiếp tục cho nước vào sắc trong 2 lần tiếp theo.

Cây thổ phục phục linh làm thuốc chữa bệnh

Bài thuốc chữa bệnh gút từ thổ phục linh và các vị thuốc khác

Như vậy, bài thuốc từ cây thổ phục linh làm thuốc này uống 3 lần trong ngày. Áp dụng vài thang theo toa của bác sĩ tình trạng viêm sưng gút sẽ giảm dần và không còn làm phiền người bệnh.

# Bài thuốc 2

Bài thuốc này cần chuẩn bị thổ phục linh và các vị thuốc khác gồm có: ngưu tất, tỳ giải, hạt mã tiền chế, cốt củ khí.

– Tất cả các nguyên liệu cho vào ấm sắc với 4 bát con nước.

– Sắc cạn còn khoảng 1 bát thì uống.

– Ngày sắc uống 1 thang chia làm 3 lần uống sau ăn 30 phút.

Kiên trì sử dụng bài thuốc này, acid uric sẽ được đào thải ra ngoài và hạn chế thấp nhất cơn đau gout cấp tái phát.

  • Lưu ý khi dùng cây thổ phục linh làm thuốc trị bệnh gút

Sử dụng cây thổ phục linh làm thuốc chữa bệnh gút người bệnh cần lưu ý sau:

– Kiện trì thực hiện trong thời gian dài vì đây là thuốc nam do vậy cần thời gian chứ không thể mang lại hiệu quả trong “một sớm một chiều”

– Kết hợp sử dụng thuốc với chế độ ăn khoa học, tránh đố ăn nhanh, các đồ uống có cồn như rượu, bia,…

– Mặc dù không phủ nhận về tác dụng cây thổ phục linh làm thuốc chữa bệnh gút, tuy nhiên bài thuốc này còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa và thể trạng bệnh mỗi người. Do vậy nếu người bệnh đã sử dụng trong thời gian dài những không có hiệu quả cần sớm tới cơ sở y tế để thăm khám bệnh.

Sử dụng cây thổ phục linh làm thuốc chữa bệnh gút muốn hiệu quả người bệnh cần đến các cơ sở khám chữa bệnh Đông y. Tại đây dựa vào thể bệnh và mức độ viêm sưng gout lương y sẽ cắt thang thuốc phù hợp. Nếu bài thuốc từ thổ phục linh này không phù hợp người bệnh sẽ được chỉ định dùng bài thuốc chữa gout từ đông y khác.

Xem thêm: 

Trị bệnh gout bằng lá rau tía tô an toàn 100%

Cây chuối rừng và công dụng chữa bệnh gout hiệu quả không phải ai cũng biết

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo