Chấn thương khớp vai và những điều cần biết

Chấn thương khớp vai là một dạng chấn thương phổ biến, đặc biệt chơi và tham thi đấu thể thao. Nếu như bong gân hay trật khớp dễ lành, không để lại di chứng nặng thì chấn thương vai ngược lại. Bị chấn thươn vai nặng sẽ dẫn đến các biến chứng không ngờ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hằng ngày. Hơn nữa, nếu không tập trung chữa trị dúng cách sẽ có thể làm mất chức năng hoạt động của khớp vai.

1. Khớp vai vận động nhiều dễ tổn thương

Hầu hết các chấn thương khớp vai đến từ việc chơi thể thao chúng gây ra các cơn đau khớp vai vô cùng dữ dội. Nguyên nhân chính dẫn đến khớp vai chấn thương là do bao khớp lỏng lẻo tạo điều kiện cho tầm vận động xoay tròn lớn nhất so với các khớp khác trong cơ thể.

Chẳng hạn như trong môn tennis, một vận động viên có thể đạt đến 1500 độ/giây trong cú giao bóng mạnh. Mặt khác, vận động viên bơi sải phải thực hiện 400000 động tác khi luyện tập cũng như thi đấu trong vòng một năm. Vì vận động quá nhiều như thế nên khớp vai của các vận động viên thường bị chấn thương viêm rách gân, bao khớp,…

Luyện tập thể thao bị té ngã là điều rất bình thường. Tư thế té ngã không phù hợp khiến vai phải chịu lực lớn để chống đỡ gây ra chấn thương lớn.

Xem ngay: Đau khớp vai- Triệu chứng, Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Chấn thương khớp vai thường gặp

Các tổn thương dù nặng hay nhẹ ở vai do chấn thương gây ra đều khiến đau khớp vai

2. Các chấn thương khớp vai thường gặp nhất

Một số các loại chấn thương vai sau đây thường gặp nhất trong các hoạt động thể dục thể thao và hoạt động hằng ngày:

  • Rách sụn viền và bao khớp vai

Bao khớp vai có thể dính liền vào xương là nhờ sụn viền ổ chảo. sụn viền là bộ phận rất dễ bị rách hay tróc ra khỏi xương, được ví như “cánh cửa sứt bản lề”. Điều này xảy ra khi thực hiện động tác xoay quá mức hoặc vặn xoắn khớp, té ngã dùng tay chống đỡ.

Rách sụn viền và bao khớp vai sẽ dẫn đến mất vững khớp, đau mãn tính và trật khớp tái hồi.

  • Trật khớp cùng

Tổn thương này dễ gặp khi té ngã dùng tay chống đỡ hay vai đập xuống mặt phẳng. Với trường hợp này phải phẫu thuật can thiệp trực tiếp để chấn thương có cơ hội hồi phục hoàn toàn. Trật khớp cùng thường gặp ở những người chơi thể thao đỉnh cao.

  • Gãy xương vùng vai

Lực chống đỡ từ vai hoặc va đập vai quá mạnh vào mặt phẳng có thể dẫn đến gãy xương đòn, xương bả vai và cánh tay. Lúc này bắt buộc phải nghỉ tập luyện một thời gian và dưỡng thương ổ trạng thái bất động tốt, nếu không sẽ bị lệch và phạm khớp.

Xem thêm: Đau khớp vai khi tập thể hình và cách giảm đau hiệu quả

Cải thiện chấn thương khớp vai

Khi bị gãy xương khớp vai do chấn thương cần được cố định để hạn chế vận động 

  • Viêm rách gân và chóp xoay

Ngoài bao khớp, khớp vai còn có một bộ phận là bốn gân cơ chóp xoay bao quanh giúp giữ vững khớp và tạo lực xoay tròn cho khớp vai. Vì đảm nhận nhiều chức năng như thế gân dễ bị rách và chấn thương. Rách gân gây đau mãn tính, cứng khớp và làm mất chức năng của mình nếu không chữa trị kịp thời.

Bệnh nhân bị chấn thương khớp vai sẽ không thể tham gia các môn thể thao đòi hỏi sử dụng vung tay quá đầu như quần vợt, cầu lông,… Sụn viền và bao khớp sẽ bị hư hại nhiều hơn, khớp bị thoái hóa dẫn đến khó điều trị.

Khi cử động, bệnh nhân sẽ cảm thấy thiếu sức mạnh khi giơ cánh tay ra 4 hướng. Vai bị cứng, đôi khi cảm thấy cánh tay có thể bị trượt ra khỏi ổ khớp vai.

3. Điều trị và phòng ngừa chấn thương khớp vai như thế nào?

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị chấn thương khớp vai phổ biến là phẫu thuật kết hợp tập luyện vật lí trị liệu. Vì các chấn thương xảy ra ở vai đa số tới từ các vận động viên nên phẫu thuât là cách tiếp cận nhanh chóng để khớp vai hồi phục trong khoảng thời gian ngắn. Kết hợp vật lí trị liệu và một vài bài tập cơ bản sẽ đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Không nên lạm dụng thuốc trị đau khớp vai vì có hại cho xương và có thể cản trở quá trình hồi phục tận gốc của chấn thương.

Nên đi chẩn đoán chính xác trường hợp chấn thương khớp vai để hiểu rõ bệnh tình và có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý nhất.

Có thể bạn quan tâm: Đau khớp vai đi khám ở đâu uy tín, tốt nhất tại Hà Nội?

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo