Chăm sóc bệnh nhân loãng xương bằng chế độ dinh dưỡng và thực đơn ăn hàng ngày

Bệnh loãng xương là một trong những bệnh lý xương khớp có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Theo các bác sĩ chuyên khoa, ngoài việc tuân thủ nguyên tắc điều trị người bệnh cần có chế độ chăm sóc phù hợp để hỗ trợ hiệu quả chữa bệnh. Vậy chế độ dinh dưỡng và thực đơn nào phù hợp với người bị loãng xương? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay: 

>> 3 Cách tăng cường xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật

>> Thói quen ngủ gục trên bàn tiềm ẩn gây bệnh xương khớp nguy hiểm

1. Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh loãng xương

Để xương khớp chắc khỏe, dẻo dai thì chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi vậy các bạn cần chú ý trong chế độ ăn của người bệnh loãng xương cần tăng cường bổ sung các thành phần như:

Tăng cường thực phẩm giàu canxi

Canxi là một trong những thành phần dưỡng chất quan trọng không chỉ có vai trò trong quá trình chuyển hóa của cơ thể mà còn tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành xương, giúp xương chắc khỏe phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương hiệu quả. Các bạn có thể tăng cường các thực phẩm có hàm lượng canxi cao như trứng, sữa, ngũ cốc, hải sản,…

Người bệnh loãng xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Người bệnh loãng xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 không chỉ hỗ trợ điều trị loãng xương mà còn giúp tăng khả năng chữa trị các bệnh xương khớp khác như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, khô khớp,…

Bởi vậy, trong thực đơn ăn hàng ngày các bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá mòi, tôm, súp lơ, quả óc chó,…

Tăng cường vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng để giúp cơ thể hấp thụ canxi, chăm sóc xương khớp chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu vitamin D đồng nghĩa lượng canxi cũng bị thiếu hụt khiến bệnh loãng xương phát triển nghiêm trọng hơn.

Cá hồi giàu vitamin D và omega 3 tốt cho người bệnh loãng xương

Cá hồi giàu vitamin D và omega 3 tốt cho người bệnh loãng xương

Để tăng cường vitamin D bạn có thể tắm nắng buổi sáng hoặc tăng cường các thực phẩm như: các trích, cá hồi, nước ép hoa quả,…

Bổ sung chất Flavonol

Flavonol – chất có vai trò quan trọng trong việc ức chế quá trình loãng xương và gãy xương. Dưỡng chất này có nhiều trong lá trà, do vậy các bạn có thể bổ sung Flavonol bằng việc uống trà hàng ngày với lượng vừa phải.

Các loại rau quả giàu vitamin K

Vitamin K có vai trò quan trọng tham gia vào quá trình tăng cường mật độ xương, phòng ngừa sự rạn nứt xương hông và các bệnh xương khớp khác. Do vậy, các bạn đừng bỏ qua những thực phẩm giàu lượng vitamin K như cải bắp, khoai tây, ngũ cốc,…

Các loại rau củ giàu vitamin K giúp xương khớp chắc khỏe

Các loại rau củ giàu vitamin K giúp xương khớp chắc khỏe

Như vậy để thấy rằng, những dưỡng chất như canxi, vitamin d, magie, flavonol,… đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành xương, giúp xương khớp chắc khỏe. Một khi cơ thể bị thiếu những chất dinh dưỡng này không chỉ gây ra hiện tượng suy nhược cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới xương khớp, gây tình trạng loãng xương. Do vậy người bệnh chú ý xây dựng chế độ ăn hợp lý để bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết nuôi xương xương chắc khỏe.

Bên cạnh đó người bệnh cần lưu ý:

  • Không ăn quá nhiều chất đạm, nên bổ sung đạm thực vật thay cho động vật.
  • Tránh ăn mặn vì điều này có thể khiến lượng canxi ở xương bị giảm và đào thải ra ngoài theo đường tiểu.
  • Người bệnh tránh những thực phẩm chứa nhiều axit như bột mỳ, lạc, ngô,… vì chúng chứa nhiều nguyên tốt photpho, lưu huỳnh làm tăng nguy cơ yếu xương, loãng xương và ảnh hưởng tới răng miệng tiêu biểu như sâu răng.
  • Người bệnh cần tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn ngọt vì nó sẽ khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Người bệnh cần thường xuyên luyện tập sức khỏe để tăng cường xương khớp, hỗ trợ điều trị loãng xương hiệu quả.

2. Thực đơn các món ăn dinh dưỡng tốt cho người bệnh loãng xương

Các bạn có thể bổ sung một số món ăn ngon dinh dưỡng vào thực đơn người bệnh để giúp giảm nhanh các triệu chứng loãng xương, tăng cường xương khớp chắc khỏe như:

# Tôm xào rau hẹ

Tôm và rau hẹ và hai thực phẩm rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Tôm là thực phẩm chứa nhiều canxi, trong mỗi 100g có tới 1.12mg canxi. Kết hợp tôm với rau hẹ không chỉ tạo nên hương vị ngon hấp dẫn mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh loãng xương.

Tôm xào hẹ là món ăn ngon bổ dưỡng cho người bệnh loãng xương

Tôm xào hẹ là món ăn ngon bổ dưỡng cho người bệnh loãng xương

Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, nguyên liệu gồm có: 50g tôm, 150g rau hẹ và 1 quả trứng gà ta.

Các thực hiện: Tôm bóc vỏ, rút chỉ ướp với một chút gia vị, rau hẹ rửa sạch rồi cắt thành khúc vừa ăn. Sau đó cho tôm lên xào sơ, tiếp đó cho rau hẹ, cuối cùng cho trứng trứng gà đảo đều rồi tắt bếp.

Các bạn nên ăn món ăn này khi còn ấp để đạt hiệu quả được tốt nhất.

# Canh xương dê

Xương dê có hàm lượng lớn canxi giúp xương khớp khỏe mạnh, cải thiện chứng bệnh loãng xương hiệu quả. Thêm vào đó, theo sách đông y, xương dể có tính ấm, bổ thận dương, tăng cường gân cốt rất thích hợp với chứng bệnh loãng xương do thận dương hư.

Cách làm món ăn này không khó, nguyên liệu gồm có:

  • Xương dê 400g
  • Thận dê 2 quả
  • Gia vị: Ngũ vị hương, gừng, muối, bột ngọt, hành,…

Cách làm: Xương làm sạch rồi cho vào xoong cùng với 400ml hầm kỹ. Tiếp đó, lấy 2 quả thận dê rửa sạch, thái miếng rồi ướp với gừng, gia vị khoảng 20 phút thì cho vào nồi hầm xương. Khi canh xương đã sôi thì hớt bọt, nấu thêm khoảng 15 – 20 phút, thì có thể tắt bếp và múc ra bát để ăn.

# Canh cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm được chuyên gia khuyên người bệnh nên thường xuyên sử dụng vì nó chứa nhiều canxi, vitamin D, megie, omega 3 rất tốt cho bệnh xương khớp.

Để chế biến canh cá hồi, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Cá hồi 200g.
  • Cải bó xôi 20g.
  • Nấm rơm 10g.
  • Lòng trắng 1 quả trứng gà.
  • Gia vị gồm: rượu, tiêu, bột nặng, muối,…

Canh cá hồi rất tốt cho sức khỏe người bệnh loãng xương

Canh cá hồi rất tốt cho sức khỏe người bệnh loãng xương

Cách thực hiện: Cá hồi làm sạch, cho vào ướp với một chút rượu, tiêu, bột ngọt, mắm, muối khoảng 20 phút rồi hấp chín. Nấm rơm và rau cải rửa sạch, cắt khúc vừa ăn rồi cho vào nồi nước dùng nấu sôi, tiếp đó cho thêm trứng, bột năng khuấy đều rồi đổ lên đĩa cá hồi đã được hấp chín đó.

# Canh thịt gà hầm nấm hương và đậu hũ

Thịt gà, nấm hương và đậu hũ là những thực phẩm rất tốt cho người bệnh loãng xương vì nó chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp, đặt biệt chất ergosterol trong nấm hương giúp tăng cường vitamin D, đẩy nhanh quá trình hấp thụ canxi phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.

Để thực hiện món ngon dinh dưỡng này, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như:

  • Đùi gà khoảng 150g.
  • Nấm hương 500g.
  • Đậu hũ non 100g.
  • Cà chua 1 quả.
  • Hành tươi 2 – 3 nhánh

Cách làm: Đùi gà, nấm hương rửa sạch để ráo. Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn. Các bạn cho chảo lên bếp rồi phi hành và cà chua thêm nước, rồi cho gà, nấm và gia vị vừa đủ vào hầm khoảng 30 phút gà chín nhừ thì thêm đậu hũ non, đun thêm 10 -15 phút thì có thể ăn được.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bệnh loãng xương. Vì khi xương khớp được cung cấp đủ dưỡng chất thì khả năng phục hồi càng nhanh và hiệu quả tốt nhất. Ngược lại khi xương khớp bị suy yếu mà cơ thể không được hấp thụ đủ các chất cần thiết thì quá trình loãng hóa càng nghiêm trọng hơn.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc biết cách xây dựng chế độ ăn với những dưỡng chất, thực phẩm phù hợp với người bệnh giúp xương khớp chắc khỏe. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo