Thói quen ngủ gục trên bàn tiềm ẩn gây bệnh xương khớp nguy hiểm

Ngủ gục trên bàn là thói quen thường gặp của dân văn phòng. Hầu hết sau khi ăn trưa xong, thay vì tìm một vị trí ngủ thích hợp họ lại chọn cách gục trên bàn để ngủ. Ngày một, ngày hai có thể bạn không thấy ảnh hưởng gì. Tuy nhiên nếu thói quen này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe xương khớp.

Xem ngay:

>> Bệnh thoái vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? Thắc mắc cần giải đáp

>> Bài tập Yoga cho người thoái vị đĩa đệm cổ tại nhà

1. Tại sao thói quen ngủ gục trên bàn lại gây bệnh xương khớp?

Phần lớn những người làm công việc văn phòng đều có thói quen ngủ gục do sự hạn hẹp về thời gian và không gian. Tư thế ngủ này tưởng chừng vô hại nhưng thực tế nó lại gây nhiều bất lợi cho sức khỏe của xương khớp, đặc biệt là đốt sống cổ, tay, bả vai và cột sống lưng.

Tư thế ngủ gục trên bàn sẽ khiến cho nửa thân trên gập xuống và phải chịu nhiều áp lực. Lúc này cơ ở đốt sống cổ, vai và cả lưng bị kéo căng, giãn và mạch máu không được lưu thông gây ra hiện tượng đau nhức, mỏi.

Theo các nhà nghiên cứu, một người thường xuyên ngủ gục có thể khiến cột sống cổ hướng cong xuống dưới theo hình chữ C. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cột sống cổ bị biến dạng.

Thói quen ngủ gục trên bàn gây bệnh xương khớp

Thói quen ngủ gục trên bàn gây bệnh xương khớp

Ngủ gục trên bàn nhất là khi để đầu nghẹo sang một bên sẽ khiến cơ ở hai bên vai không cân xứng. Dây chằng và cơ cổ căng lên nhiều lần và dồn phần lớn trọng lực lên xương ở đốt sống cổ.

Điều này sẽ khiến các khớp bị bào mòn, lâu dần gây thoái hóa, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Đây cũng là lý do tại sao sau khi ngủ dậy, chúng ta lại có cảm giác cột sống cổ đau nhức, nghẹo cổ, nhiều khi phải mất một thời gian dài mới giúp cơ ở cổ vận động lại như bình thường.

Bên cạnh đó, tư thế ngủ ngồi gục sẽ tác động tới cột sống lưng gây mỏi, đau nhức khó chịu. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh phải đối diện với cơn đau mỏi lưng sau khi ngủ dậy mà lâu dần sẽ tác động tới hệ thống xương cốt gây tình trạng viêm, thoái hóa khớp.

Thói quen ngủ gục trên bàn gây rất nhiều bất lợi cho sức khỏe. Nếu không thay đổi lại tư thế ngủ sẽ không chỉ khiến bạn mắc các bệnh xương khớp mà còn có thể gây hại cho đường tiêu hóa, tim mạch,…

2. Ngủ trưa như thế nào để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh?

Giấc ngủ trưa dù chỉ là chợp mắt 10-15 phút nhưng nó lại rất cần thiết để giúp bạn xua tan mệt mỏi, khởi động công việc buổi chiều tốt hơn. Do vậy, để đảm bảo giấc ngủ và tư thế ngủ không gây hại đến xương khớp, các bạn cần lưu ý sau:

– Nên tìm chỗ nghỉ trưa có chỗ đặt lưng thoải mái. Bạn có thể mua chiếc ghế xếp hoặc dùng túi ngủ, lấy tấm thảm trải xuống nền để giúp bạn nghỉ trưa hiệu quả.

Bạn có thể dùng túi ngủ để giấc ngủ trưa chất lượng

Bạn có thể dùng túi ngủ để có giấc ngủ trưa chất lượng

– Nên tránh ăn nhiều đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ và không ăn quá no trước khi đi ngủ trưa. Điều này sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc và làm cản trở quá trình lưu thông dòng máu tới xương khớp.

– Sau khi ngủ dậy bạn nên vận động nhẹ nhàng để giúp xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh.

Tư thế ngủ rất quan trọng vì nó có ảnh hưởng rất lớn tới các xương cơ khớp. Do vậy, các bạn nên loại bỏ thói quen ngủ gục trên bàn để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh.

Trong trường hợp, bạn thường xuyên thấy đau mỏi xương khớp do thói quen này gây ra cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa để khám và chữa trị kịp thời, tránh để hậu quả nghiêm trọng.

 Xem thêm: Nếu không biết 3 cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ này, bệnh sẽ còn đeo bám mãi

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo