Chữa bệnh gout bằng đậu xanh có hiệu quả không?

Chữa bệnh gout bằng đậu xanh là một phương pháp hiệu quả những không phải ai cũng biết. Chỉ với một vài cách chế biến đơn giản từ đậu xanh là bạn có thể điều trị bệnh gout hiệu quả mà không cần phải tốn kém. Vậy chữa bệnh gout bằng đậu xanh như thế nào và tại sao chữa bệnh gout bằng đậu xanh lại hiệu quả. Để biết được những thông tin đó, mọi người hãy theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

Đậu xanh có tác dụng gì?

Trước khi trả lời câu hỏi chữa bệnh gout bằng đậu xanh, mọi người cần biết những tác dụng và thành phần của nó. Đậu xanh là một thực phẩm vô cùng quen thuộc đối với mọi người, nhất là vào mùa hè, đậu xanh được sử dụng phổ biến hơn, chế biết thành những món thanh mát, giải nhiệt mùa hè. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đậu xanh có chứa rất nhiều chất tốt cho cơ thể. Hàm lượng dinh dưỡng trong đậu xanh cao hơn gấp 3 lần so với gạo. Ngoài ra đậu xanh còn chứa các loại axit béo không no, cchất béo cần thiết cho cơ thể, các acid folic, protid ngoài ra trong đậu xanh còn chứa nhiều vitamin như vitamin nhóm B, vitamin C, E, tiền vitamin K cùng các khoáng chất cần thiết đặc biệt là canxi, natri, kali, sắt, kẽm, magie, protein…

Nên chữa bệnh gout bằng đậu xanh như thế nào

Nên chữa bệnh gout bằng đậu xanh như thế nào?

Trong khi đó, theo Đông y thì đậu xanh hơi tanh, vị ngọt, có tính mát giúp thanh nhiệt, giải động, điều hòa ngũ tạng, trừ phiền nhiệt, giảm sưng đau

Đậu xanh giúp cải thiện một số triệu chứng bệnh như tiêu khát, đái tháo đường, nghén, nôn mửa, đau đầu… tốt cho người có lượng cholesterol trong máu cao, cao huyết áp, bệnh viêm gan mãn tính… Bên cạnh đó còn giúp trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, ghẻ lở, mụn nhọn, ghẻ lở, sởi…Bởi đậu xanh cung cấp lượng lớn chất xơ hòa tan, khi nó vào cơ thể, đi qua đường tiêu hóa sẽ lấy đi lượng chất béo dư thừa đồng thời loại bỏ nó khỏi cơ thể đặc biệt là cholesterol, giúp ổn định đường máu nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường, bệnh gout…

Nhiều người thường bỏ vỏ đậu xanh khi chế biến các món ăn nhưng các chuyên gia cho rằng đó là sự lãng phí bởi vỏ đậu xanh có chứa flavonoid, hoạt chất  giúp ức chế sự tăng trưởng của nhiều tế bào ung thư như giảm ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Tác dụng chữa bệnh gout bằng đậu xanh

Chữa bệnh gout bằng đậu xanh đang được nhiều người quan tâm bởi hiện nay Gout là bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta chủ yếu là do chế độ ăn uống bừa bãi của người bệnh. Gout được hình thành do các tinh thể acid uric tích tụ lại trong cơ thể nhất là các khớp xương. Lâu dần tạo nên các urat tại khớp, gây viêm sưng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong các cử động khớp xương tại vị trí sưng đau. Khi bệnh chuyển nặng hình thành các u cục, tophi to tại khớp. Điều này có thể được cải thiện nếu người bệnh sử dụng đậu xanh chữa bệnh gout đúng cách và đúng thời điểm.

Có nên chữa bệnh gout bằng đậu xanh không?

Có nên chữa gout bằng đậu xanh 

Tác dụng chữa bệnh gout bằng đậu xanh đã được nhiều người áp dụng và phản hồi lại kết quả tốt. Nhờ đậu xanh có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin khác giúp làm chậm lại quá trình hấp thu đạm của cơ thể, đồng thời các thành phần trong đậu xanh giúp chuyển hóa, giải phoáng đạm thành nguồn năng lượng cho cả cơ thể từ đó giảm thiểu tối đa sự hình thành và tích tụ của các acid uric trong máu và sự láng động tại các khớp xương do đó ngăn ngừa sự tiến triển bệnh gút một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, thì đậu xanh còn có tác dụng giúp khác viêm rất tốt từ thành phần vỏ đậu xanh nhất là hoạt chất flavonoid. Flavonoid được biết đến là chất chống oxy hóa trong cơ thể khi bị thiếu flavonoid có thể dẫn đến tình trạng sưng nhiều khi chấn thương, chảy máu mũi… Có tác dụng kiểm soát hội chứng viêm, giống như loại thuốc kháng sinh phá vỡ cấu trúc của vi khuẩn, virut, giảm cơn đau do biến chứng gout gây ra.

Từ những công dụng trên người bệnh có thể hiểu được tại sao nhiều người lại truyền tai nhau chữa bệnh gut bằng đậu xanh.

Chữa bệnh gout bằng đậu xanh

Để chữa bệnh gout bằng đậu xanh mọi người có thể tự chế biến đậu xanh thành các món ăn yêu thích của mình. Khi vừa giúp giải nhiệt mùa hè, là một món ăn ngon miệng lại có tác dụng chữa bệnh gout, giảm đau và giảm sưng viêm hiệu quả.

Chính vì thế, sử dụng đậu xanh trong bữa ăn hàng ngày vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả. Đây là một món ăn vừa ngon, rẻ, dễ chế biến mà bệnh nhân gout không thể bỏ qua trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Người bệnh có thể dùng đậu xanh để nấu chè, nấu cháo, nấu sôi, làm sữa đậu xanh, sinh tố, làm bánh hay ngũ cốc cũng đều rất dể sử dụng, vừa bổ dưỡng vừa tốt cho việc trị bệnh. Để đạt hiệu quả cao trong điều trị các chứng bệnh do gout gây ra, khi sử dụng đậu xanh mọi người nhớ dùng cả vỏ.

Cách chế biến đạu xanh chữa bệnh gout

Cách chế biến đậu xanh chữa bệnh gout

Cách chế biến đậu xanh thành các món ăn chữa bệnh gout

Bạn có thể linh hoạt chế biến các món từ đậu xanh để đổi món, thêm khẩu vị mới đỡ thấy ngán khi ăn quá nhiều và liên tục trong một thời gian dài.

Nấu cháo đậu xanh chữa bệnh gout

Nấu cháo đậu xanh chữa gout vô cùng đơn giản chứ không phức tạp như nấu cháo ăn hàng ngày. Người bệnh chỉ cần cho đậu xanh để cả vỏ cùng với 1 nắm gạo vào ninh nhừ sau đó cho gia vị vừa ăn rồi thưởng thức. Nên ăn liên tục trong 30 ngày, mỗi ngày ăn 2 bát vào buổi sáng và buổi chiều để việc chữa bệnh gout đạt hiệu quả tốt nhất. Để không bị chán, ngấy do ăn liên tục người bệnh có thể chuyển sang chế biến một số món khác với đậu xanh như nấu canh hay nấu chè.

Nấu canh đậu xanh chữa bệnh gout

Cách nấu canh đậu xanh vô cùng đơn giản, người bệnh chỉ cần cho một lượng đậu xanh vừa phải vào nồi với nước đem ninh nhừ cả vỏ (không cho thêm gia vị). Sử dụng 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều tối. Cũng như cháo đậu xanh người bệnh gout nên kiên trì áp dụng liên tục trong 30 ngày để cải thiện các triệu chứng đau, sưng do gout. Đây cũng là cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh rất hiệu qảu và ai cũng có thể thực hiện được.

Chè đậu xanh chữa bệnh gout

Đây là món ăn vô cùng quen thuốc với mỗi gia đinh nhất là vào mùa hè. Cách nấu chè đậu xanh chữa bệnh gout cũng rất đơn giản không cần quá cầu kỳ. Đó là, đem đỗ rửa sạch sau đó ninh nhừ cả vỏ cho thêm đường vừa ăn là được (tốt nhất nên cho hơi nhạt để ăn nhiều không bị ngán). Sử dụng cũng như hai cách trên nên ăn vào buổi sáng và chiều tối. Áp dụng trong khoảng 30 ngày trong điều trị gout.

Xôi đậu xanh chữa bệnh gout

Một cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh nữa đó là nấu xôi Bạn chỉ cần chọn như hạt đậu xanh tròn đều có thể nghiền làm đôi hay để cả hạt (nhớ không được bỏ vỏ) nấu cùng với gạo. Bạn sẽ có món ăn vừa hấp dẫn lại có thể cải thiện các cơn đau và tình trạng viêm khớp gout.

Sữa đậu xanh chữa bệnh gout

Loại đồ uống vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng lại giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout rất tốt. Cách chế biến sữa đậu xanh cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần ninh nhừ đậu xanh rồi cho vào máy xay, xay nhuyễn cùng với sữa hay nước cốt dừa (tùy theo sở thích). Đổ hỗn hợp vừa xay vào nồi và đun sôi đều khoảng 5 phút thì tắt bếp. Có thể cho thêm đường nếu thấy nhạt khi sử dụng.

Ngũ cốc đậu xanh chữa bệnh gout

Bạn có thể sử dụng đậu xanh kết hợp với một số loại hạt khác như đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, gạo lức… Đem từng thứ đi rang chính rồi xay thành bột để vào lọ thủy tinh đậy nắp kín và sử dụng dần. Vào muỗi buổi sáng và chiều tối, pha ngũ cốc đậu xanh với nước ấm có thể cho thêm đường, sữa hay muối tùy sở thích và thưởng thức. Ngũ cốc đậu xanh vừa là có tác dụng trong điều trị bênh gout lại giúp tăng cường sức khỏe của người bệnh.

Không chỉ người bị bệnh gout mà những người bình thường, đậu xanh cũng là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng cũng cần phải thường xuyên bổ sung trong thực đơn hàng ngày của mình.

Ngũ cốc đậu xanh chữa bệnh gout

Ngũ cốc đậu xanh chữa bệnh gout

Lưu ý khi chữa bệnh gout bằng đậu xanh

Khi  áp dụng cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh người bệnh cần theo dõi tình trạng sức khỏe, kết hợp với chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt lành mạnh để việc điều trị bệnh gout đạt hiệu quả.

  • Do đậu xanh có tính mát và hạ huyết áp nên những người bị huyết áp thấp cần phải theo dõi thường xuyên nếu thấy sức khỏe không ổn định thì ngừng lại và tìm phương pháp điều trị khác.
  • Khi điều trị gout bằng đậu xanh thì không kết hợp dùng chung với các loại thuốc chữa gout khác, bởi đậu xanh có thể làm giã thuốc khiến thuốc mất tác dụng và không tốt cho sức khỏe.
  • Sau một thời gian áp dụng đậu xanh chữa bệnh gout, người bệnh cần đi khám để biết tình hình, tiến triển của bệnh gout. Đặc biệt trong quá trình áp dụng các bài thuốc chữa gout bằng đậu xanh mà thấy sức khỏe bất ổn thì người bệnh cần đi khám ngay không được thờ ơ để tránh biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, khi chữa gout bằng đậu xanh mọi người cần chú ý chế độ ăn uống để việc điều trị đạt kết quả tốt.

Chế độ ăn uống cho người bệnh gout

  • Uống nhiều nước từ 2 – 2, 5 lit nước mỗi ngày, có thể thay thế bằng các loại nước khoáng có độ kiềm cao để đào thải acid uric ra khỏi cơ thể tốt hơn. Bên cạnh đó có thể uống sữa và các sản phẩm từ sữa nhất là sữa chua cũng rất tốt cho người bệnh gout. Không nên uống rượu, chè, bia, cà phê, nước ngọt, nước có ga, và các đồ uống kích thích, có độ cồn cao khác.
  • Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả như dưa chuột, dưa hấu, bắp cải, bí đỏ, khoa tây.. tránh ăn măng tây, củ cải, cà chua, cà tím…
  • Không nên ăn các loại thịt đỏ chứa nhiều đạm như thịt chó, thịt trâu, thịt ngựa, thịt bò… đặc biệt tránh xa nội, phủ tạng động vật như lòng, phổi, tim, dạ dày, gan, cật, thận, không ăn đồ hải sản chứa nhiều purin như cá mòi, cua biển, tôm hùm, nghêu, sò lông, ốc biển…
  • Phải ăn uống điều đồ, không bỏ bữa, nhịn đói bởi nó sản sinh ra các acid không tốt cho sức khỏe. Tránh ăn cay nóng như tiêu, ớt hay các thực phẩm lên men chua như dưa chua, cà muối chua, cóc xoài muối chua, dầm…

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh gout

  • Bên cạnh chế độ ăn uống thì khi chữa gút bằng đậu xanh mọi người cũng cần lưu ý về chế độ sinh hoạt của mình.
  • Khi cơn đau tái phát, người bệnh cần ngừng ngay các hoạt động tiến hành nghỉ ngơi tại chỗ để gout không bị sưng tấy đỏ lên. Nếu tiếp tục vận động sẽ càng làm tăng sự giải phóng các tinh thể urat từ đó gây ra các cơn đau dữ dội cho người bệnh.
  • Vận động nhẹ nhàng, tập các bài tập tốt cho xương khớp và cho người bệnh gout như yoga, đi bộ, tập dưỡng sinh…
  • Luôn để tinh thần thoải mái tránh làm việc căng thẳng có thể khiến bệnh bị ảnh hưởng và chuyển biến xấu.
  • Kết hợp điều trị gout bằng đậu xanh với chế độ giảm cân cho người béo phì để tránh gây áp lực cho khớp gout bị đau.
  • Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, chuẩn bị một chậu nước ấm có pha muối loãng, và vài lát gừng để ngâm. Có thể nhỏ vài giọt tinh dầu thảo dược để vừa ngâm chân vừa thư giãn cũng rất tốt.

Qua những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh cũng như những lưu ý khi áp dụng phương pháp điều trị này. Ngoài đậu xanh còn có nhiều bài thuốc dân gian sử dụng thực phẩm gần gũi trong gia đình và quen thuộc với mọi người để chữa bệnh gout.

Có thể bạn muốn biết: Bài thuốc từ củ ráy và chuối hột giảm nhanh bệnh gout tại nhà

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo