Bài thuốc từ củ ráy và chuối hột giảm nhanh bệnh gout tại nhà

Hiện có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh gout, nhưng phương pháp dân gian chữa bệnh gout bằng củ ráy và chuối hột vẫn được nhiều người áp dụng. Bản chất củ ráy và chuối hột là hai thực phẩm vô cùng quen thuộc, dân dã của người Việt vì thế đây là cách điều trị khá đơn giản, lành tính và đưa lại hiệu quả bất ngờ.

Để tìm hiểu rõ về cách điều trị từ củ ráy và chuối hột, chúng ta phải hiểu rõ về bệnh gout. Theo hiệp hội chống các bệnh thấp khớp châu Âu định nghĩa bệnh gout là bệnh mà trong cơ thể có hiện tượng lắng đọng các tinh thể urat natri, tập trung ở các khớp khiến khớp viêm, sưng, tấy đỏ gây đau đớn kéo dài, hạn chế khả năng vận động và có thể dẫn tới ăn mòn các khớp.

Bệnh gout là căn bệnh nguy hiểm, dai dẳng và khó điều trị bậc nhất trong các bệnh xương khớp. Kể cả hiện nay, khi y học hiện đại đã có nhiều bước tiến đáng kinh ngạc song để chữa dứt điểm căn bệnh này không hề đơn giản. Người bệnh luôn luôn phải đối diện với những thử thách khó khăn trong quá trình chống lại gout.

Bên cạnh phương pháp chữa gout bằng Tây y, người Việt có xu hướng ưa chuộng phương pháp Đông y và các liệu pháp dân gian. Kế thừa kho tàng kiến thức y học sâu rộng từ cha ông, người Việt có rất nhiều bài thuốc cổ truyền trị viêm xương khớp an toàn, ít tác dụng phụ mà lại hiệu quả bất ngờ.

Củ ráy và chuối hột tưởng chừng là những loại cây quả bình thường trong vườn nhà nhưng không ngờ lại là thuốc chữa gout rất hay. Cùng theo dõi những kiến thức hết sức hữu ích dưới đây để biết cách tận dụng hai loại thuốc quý này một cách hiệu quả.

Có thế bạn muốn biết: Tổng hợp những nguyên nhân bệnh gout mà bạn cần biết

củ ráy và chuối hột trị bệnh gout

Bài thuốc từ củ ráy chuối hột có tác dụng điều trị bệnh gout

1. Tác dụng trị bệnh của củ ráy và chuối hột

Đông y ghi nhận củ ráy là một vị thuốc tính hàn, vị nhạt và cay, có độc, khi ăn vào sẽ gây ngứa. Tác dụng của vị thuốc này là chống viêm và bài trừ thấp khớp, tán ứ. Khi dùng để chữa bệnh gout hãy chọn những củ ráy già, trên 1 năm tuổi vì chúng có dược tính tốt hơn.

Chuối hột có vị hơi chát, có tác dụng giải nhiệt, thoát độc và thúc đẩy máu huyết lưu thông đồng thời sát trùng, chống sưng viêm. Loại chuối hột tốt nhất là chuối hột rừng chín cây mọc tự nhiên, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có giá trị y dược cao. Cây chuối hột rừng thường mọc ở vùng đất ẩm thấp rậm rạp và cho rất nhiều trái.

Viện Gút – một trong những cơ sở y tế nghiên cứu chuyên sâu về gout ở Việt Nam đã chứng minh củ ráy và chuối hột là hai loại thảo dược có tác dụng cải thiện chức năng nội tạng đặc biệt là gan, thận; tăng cường tuần hoàn máu; chống oxy hoá; cân bằng độ pH trong cơ thể giúp kích thích khả năng miễn dịch, tái tạo, tự sửa chữa từ đó thúc đẩy tinh thể muối urat tự tan ra.

Khi kết hợp hai vị thuốc củ ráy chuối hột với nhau sẽ tạo ra chất bôi trơn ở sụn khớp giúp người bệnh hoạt động dễ dàng hơn đồng thời giảm sưng viêm, hỗ trợ điều trị bệnh gout. Ngoài ra chuối hột còn giúp lợi tiểu, giải độc cơ thể, đặc biệt là có thể làm tan sỏi thận và sỏi mật, giúp người bệnh khoẻ mạnh hơn.

2. Các bài thuốc trị gout bằng củ ráy và chuối hột

Các bài thuốc Đông y, dân gian trị bệnh xương khớp từ hai nguyên liệu này không quá phức tạp, rất dễ dàng thực hiện tại nhà. Dưới đây là một số bài thuốc do dược sĩ Võ Hùng Mạnh – Trưởng khoa dược Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Định giới thiệu, đã chứng minh được hiệu quả qua thực tiễn, mời bạn đọc tham khảo để lựa chọn cách thức phù hợp nhất với mình.

  • Bài thuốc 1: Bột chuối hột củ ráy

củ ráy và chuối hột sao vàng

Sao vàng củ ráy và chuối hột để làm bột trị bệnh gout

Cách thực hiện:

– Chuối hột rửa sạch, bóc vỏ, thái lát mỏng khoảng 2 tới 3cm rồi phơi khô

– Củ ráy rửa sạch, tước bớt xơ, ngâm với nước gừng qua đêm để bớt nhớt và loại bỏ tính độc gây ngứa rồi cắt lát như chuối hột và phơi khô

– Lưu ý khi sơ chế củ ráy nên đeo găng tay để phòng ngứa rát.

– Dùng nguyên liệu đã phơi khô trộn theo tỉ lệ 1 chuối hột : 1củ ráy rồi xay thành bột mịn

– Mỗi ngày dùng 1 thìa bột khuấy cùng nước ấm uống đều đặn sáng tối

– Có thể làm với số lượng lớn, bảo quản trong lọ thuỷ tinh, để ở nơi khô ráo thoáng mát dùng dần.

  • Bài thuốc 2: Chuối hột củ ráy sao vàng

củ ráy và chuôi hột trà

Có thể uống trà củ ráy chuối hột để hỗ trợ điều trị bệnh gout

Cách thực hiện:

– Củ ráy và chuối hột rửa sạch, thái lát, riêng củ ráy cần ngâm qua đêm với nước gừng để loại bỏ nhớt và tránh gây ngứa

– Sao riêng hai phần nguyên liệu trên chảo gang với lửa nhỏ cho tới khi khô lại

– Bảo quản phần chuốt hột và củ ráy đã sao vàng trong lọ kín, để ở nơi khô ráo thoáng đãng dùng dần

– Mỗi ngày lấy 5 phần củ ráy trộn cùng 3 phần chuối hột sao vàng, sắc với 2 bát nước cho tới khi cô lại còn 1 bát thì bắc ra, để nguội rồi uống

– Uống trước bữa ăn 30 phút, mỗi ngày một thang, liên tục trong 2 tháng sẽ thấy các khớp giảm viêm sưng, bớt đau đớn, đo nồng độ acid uric trong máu cũng sẽ thấy được cải thiện đáng kể.

Nếu không có thời gian sắc thuốc, dùng tỉ lệ nguyên liệu như ở trên hãm với nước sôi thành trà củ ráy chuối hột, uống trước bữa ăn cũng cho tác dụng rất tốt. Không những hỗ trợ điều trị bệnh gout mà còn lợi tiểu, giải độc, tan sỏi mật, sỏi thận và rất có lợi cho đường tiêu hoá.

Hiện nay trên thị trường cũng có một số loại trà chiết xuất từ củ ráy và chuối hột dùng cho bệnh nhân bị gout, bệnh nhân bị bệnh đường ruột. Sản phẩm này rất tiện lợi, phù hợp với người không có nhiều thời gian hoặc không tìm mua được nguyên liệu tự nhiên.

Một trong những lưu ý cần thiết khi áp dụng hai bài thuốc ở trên là phải sơ chế thật kĩ củ ráy bới nó có tính độc, nếu làm không sạch sẽ gây ngứa ngáy khó chịu. Thận trọng khi lựa chọn nguyên liệu, củ ráy già, trồng hoặc mọc dại tại khu vực có nguồn nước tốt, không ô nhiễm; chuối hột chọn loại chuối rừng, chín tới.

Củ ráy tương đối dễ tìm nhưng chuối hột rừng lại ngày càng hiếm do nhu cầu sử dụng tăng cao. Nên chọn mua ở nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải chuối nhà nói thành chuối rừng, làm giảm hiệu quả của bài thuốc.

Ngoài sử dụng củ ráy chuối hột, bệnh nhân gout nên áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, tốt nhất là ăn chay, sử dụng nhiều các loại rau củ quả có lợi cho xương khớp, kết hợp với một số loại thuốc giảm đau gút cấp ngăn chặn viêm sưng, hạn chế acid uric trong máu như cải xanh, súp lơ, bí đao, bí đỏ, củ cải, lê, nho, dưa hấu, dưa chuột,.. Uống nhiều nước để hoà tan tinh thể muối urat, giảm sưng đau khớp.

Áp dụng bài thuốc trị gout theo Đông y kể trên cần có sự kiên trì, nhẫn nại bởi thuốc cho tác dụng chậm, từ từ. Đặc biệt, phương pháp này chỉ mang tính chất hỗ trợ, giảm đau, hạn chế hiện tượng sưng viêm khớp, điều hoà lượng acid uric trong máu chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh gout.

Người bệnh cần phối kết hợp nhiều biện pháp, với người bị bệnh nặng cần chữa Tây y để cho hiệu quả nhanh. Sử dụng phương pháp này như một liệu pháp đi kèm để bệnh tình có tiến triển tốt hơn, cũng rất có lợi cho sức khoẻ ở nhiều phương diện khác. Hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên đúng đắn nhất, phù hợp nhất với bệnh tình của bản thân.

Bài thuốc từ chuối hột và củ ráy là một trong những liệu pháp bổ trợ rất tốt dành cho người bị gout. Chi phí thấp, an toàn lại có hiệu quả – 3 ưu điểm vượt trội này đủ để bạn nhanh chóng ứng dụng ngay vào bản thân, người nhà và phổ biến cho những người xung quanh. Hãy góp phần thanh trừ bệnh gout cho một cơ thể khoẻ mạnh hơn, loại bỏ đau nhức vận động nhà nhàng, không còn lo viêm xương khớp.

Xem tiếp: Chữa bệnh gout bằng đậu xanh có hiệu quả không?

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo