Đau đầu gối do vấp ngã phải làm gì để giảm đau, phòng ngừa viêm khớp gối?

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể gặp tình huống té ngã do một nguyên nhân nào đó như đi xe, luyện tập hoặc đơn thuần đi lại không cẩn thận cũng có thể dẫn tổn thương đầu gối. Đây là bộ phận chứa nhiều dây chằng và đảm nhiệm vai trò giữ cân bằng cơ thể. Do vậy khi đầu gối bị tổn thương nhưng không xử lý kịp thời không chỉ gây đau mà còn thể dẫn tới viêm khớp gối từ đó không thể di chuyển như bình thường, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem ngay:

>> Viêm khớp gối có đi bộ được không? Hướng dẫn cách đi bộ đúng cho người bệnh

>> Viêm khớp gối có nguy hiểm không và 10 điều nên làm

1. Khi đầu gối bị đau, không di chuyển được do té ngã cần phải làm gì?

Đầu gối sưng đau tây là những phản ứng đầu tiên của cơ thể khi vì một nguyên nhân nào đó dẫn tới chấn thương tại khớp gối. Tình trạng này, nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách không chỉ mang lại nhiều cảm giác khó chịu thậm chí dẫn tới viêm khớp gối.

Do vậy, ngay khi bị té ngã cảm thấy đầu gối đau không đi được việc cần làm trước tiên là:

# Nghỉ ngơi nhiều

Sau khi bị ngã đầu gối bị tổn thương sẽ cảm thấy rất đau và khó cử động lại như ban đầu. Lúc này, bạn không nên di chuyển nhiều mà hãy dành thời gian để nghỉ ngơi nhiều để khớp gối được phục hồi. Tuy nhiên, nói vậy không phải là bạn bất động, để giúp đầu gối nhanh khỏi, bạn nên cố gắng nhẹ nhàng xoa đầu gối kết hợp với những cử động nhẹ tại chỗ.

Đầu gối bị tổn thương bạn nên nghỉ ngơi nhiều để nhanh hồi phục

Đầu gối bị tổn thương bạn nên nghỉ ngơi nhiều để nhanh hồi phục

# Thực hiện liệu pháp lạnh

Để giảm tình trạng tổn thương của khớp gối bạn hãy dùng gói đá lạnh rồi chườm lên đầu gối khoảng 20 phút. Liệu pháp làm lạnh tuy đơn giản nhưng mang lại nhiều hiệu quả trong việc giảm sưng, đau, phù nề. Ngoài ra, chườm lạnh còn giảm giảm co thắt ở cơ và rối loạn chuyển hóa tại vùng đầu gối bị tổn thương.

Lưu ý: Khi sử dụng đá cần dùng khăn mềm bọc lại trước khi chườm, tránh đặt đá trực tiếp lên da dẫn tới bỏng lạnh.

# Sử dụng băng ép

Sử dụng băng ép lúc này sẽ tạo ra một áp lực lên cùng bị chấn thương giúp giảm lưu lượng máy và các chất lỏng dư thừa ở cơ thể tới vùng tổn thương từ đó giảm sưng tấy. Do vậy, bạn hãy dùng loại bằng ép đàn hồi rồi quấn quanh vùng đầu gối tổn thương với mức độ thích hợp.

Sử dụng băng ép giúp giảm đau đầu gối bị tổn thương

Sử dụng băng ép giúp giảm đau đầu gối bị tổn thương

# Cần nâng cao đầu gối để giảm sưng

Để giảm đau và sưng tấy, bạn hãy nâng cao chân có đầu gối bị tổn thương. Với phương pháp này, bạn hãy nằm xuống và đặt chân lên một chiếc gối cao.

2. Mẹo chữa sưng đau đầu gối do té ngã tại nhà

Ngoài những cách xử lý ở trên, các bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để giúp đầu gối nhanh chóng hồi phục, di chuyển lại như ban đầu.

Cách 1: Sử dụng ngải cứu rang muối chườm lên đầu gối

Ngải cứu được đánh giá là một vị thuốc có nhiều chất kháng viêm rất tốt để điều trị các bệnh đau nhức xương khớp.

Bạn có thể sử dụng 100g ngải cứu kết hợp với 1 thìa muối rồi cho lên chảo rang khoảng 5 – 10 phút để làm nóng thuốc. Sau đó bạn dùng chiếc khăn bọc ngải cứu lại rồi chườm nhẹ nhàng lên đầu gối.

Dùng ngải cứu rang muối chườm lên đầu gối giảm đau hiệu quả

Dùng ngải cứu rang muối chườm lên đầu gối giảm đau hiệu quả

Các bạn hãy áp dụng bài thuốc này mỗi ngày một lần, mỗi lần khoảng 20 – 30 phút. Kiên trì thực hiện, chỉ khoảng 7 ngày, các bạn sẽ thấy các cơn đau giảm nhanh, đầu gối bắt đầu linh hoạt trở lại.

Cách 2: Dùng lá đu đủ kết hợp với muốn

Ngoài việc dùng ngải cứu, bạn có thể sử dụng 2 – 3 lá đu đủ, cắt nhỏ rồi cho lên chảo rang cùng với 1 – 2 thìa muối hạt to. Tiếp đó dùng vải bọc lá đu đủ đã rang nóng lại rồi chườm lên đầu gối. Với các này, bạn cũng áp dụng mỗi ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 3 phút. Kiên trì thực hiện khoảng 1 tuần kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập sẽ giúp đầu gối cải thiện tốt.

Những cách giảm đau trên đây rất hữu hiệu. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, những phương pháp trên đây chỉ mang tính chất hỗ trợ chứ không thể thay thế thuốc chữa bệnh khi khớp gối bị tổn thương nghiêm trọng. Các bạn chú khi, sau khi bị té ngã tổn thương đầu gối cần sớm tới bệnh viện chuyên khoa để xác rõ tình trạng để có phương pháp chữa phù hợp. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Tham khảo phác đồ điều trị viêm khớp gối phổ biến hiện nay

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo