Viêm khớp gối có đi bộ được không? Hướng dẫn cách đi bộ đúng cho người bệnh

Rất nhiều người thắc mắc viêm khớp gối có đi bộ được không bởi đã có nhiều thông tin trái chiều xung quanh các môn thể thao, bài tập dành cho người bệnh. Một số người cho rằng không nên đi bộ bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến khớp gối dẫn đến đau viêm nhiều hơn, một bộ phận khác lại phản bác và cho rằng đi bộ là môn thể thao phù hợp nó giúp xương dẻo dai chắc khỏe hơn từ đó hỗ trợ điều trị bệnh.

>> Triệu chứng viêm khớp gối không nên bỏ qua

>> Viêm khớp gối cấp – Bạn đã biết gì về căn bệnh này chưa?

Viêm khớp gối có đi bộ được không? Khi di chuyển lại khiến sụn khớp va chạm, hiện tượng đau nhức xuất hiện ảnh hưởng đến cuộc sống. viêm khớp gối ngày càng phổ biến hơn và biến chứng nguy hiểm hơn, bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Chỉ cần một sai lầm nhỏ nhưng lặp lại cũng có thể khiến tình trạng này trở nên khó lường hơn. Do đó mà tìm hiểu thông tin về những thói quen tốt, không tốt cho sức khỏe là việc nên làm.

Thắc mắc viêm khớp gối có đi bộ được không?

Viêm khớp gối có nên đi bộ không được nhiều người quan tâm

1. Bị viêm khớp gối có đi bộ được không?

Có nên đi bộ không khi bị viêm khớp gối là vấn đề gây tranh cãi với 2 luồng ý kiến. Thứ nhất là một bộ phận người bệnh cho rằng viêm khớp gối vẫn đi bộ và nên đi bộ bởi đi bộ sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm đau cho khớp gối. Thứ hai là ý kiến phản đối, một số người bệnh cho rằng đi bộ khiến tình trạng viêm thêm nghiêm trọng hơn. Vậy viêm khớp gối có đi bộ được không?

Thực tế từ trước đến nay đi bộ là môn thể thao, hình thức vận động, tập luyện nhẹ nhàng mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Với người bình thường đi bộ sẽ rất có lợi cho sức khoẻ, giúp tinh thần thoải mái hơn, máu lưu thông tốt hơn.

Tuy nhiên với người viêm khớp gối có đi bộ được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết đó là thể chất người bệnh, tiếp theo là tình trạng viêm nặng hay nhẹ bên cạnh đó là các yếu tố ngoại cảnh khác.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng người bệnh viêm khớp gối nếu đi bộ đúng cách không vừa giúp cải thiện triệu chứng viêm đau khớp lại giúp khoẻ mạnh hơn. Do đi bộ sẽ khiến cơ được hoạt động từ đó thúc đẩy sự hoạt động đều đặn của xương khớp đồng thời giúp xương khớp dẻo dai hoạt động hiệu quả hơn.

– Đi bộ còn giúp người bệnh giảm các triệu chứng đau nhức, cứng khớp vào buổi sáng.

– Giúp xương cẳng chân cứng hơn, bắp gân cơ cứng hơn giảm tỉ lệ gãy xương, viêm khớp gối.

Thông tin viêm khớp gối có đi bộ được không?

Viêm khớp gối có đi bộ được không? Câu trả lời là có

– Không chỉ cải thiện bệnh mà việc nhận thức từ sớm nên đi bộ vào mỗi buổi sáng hoặc chiều tối có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp rất cao nhất là bệnh loãng xương và thoái hóa khớp. Thực tế đã có số liệu thống kê thực tế chỉ ra điều này, phụ nữ 20 tuổi đi bộ đều đặn mỗi ngày sẽ giảm khả năng mắc bệnh loãng xương xuống 30% so với người không đi bộ.

Sau khi được xác định bị viêm khớp gối có đi bộ được không mọi người có thể thực hiện ngay vào ngày hôm sau. Vậy đi như thế nào đúng cách, ít tác động đến khớp bị viêm đau nhất.

2. Hướng dẫn cách đi bộ đúng cho người bị viêm khớp gối

Để có thể đi bộ mà không bị đau nhức tại khớp gối bị viêm, mọi người nên thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:

– Đầu tiên, để việc đi bộ thuận lợi, không ảnh hưởng nhiều đến khớp gối, người bệnh cần chọn loại giày thể thao thích hợp, nhẹ, ôm chân sao cho khi di chuyển thoải mái nhất có thể.

– Về trang phục, người bệnh viêm khớp gối không nên mặc quần bó sát mà mặc quần thể thao rộng rãi sao cho khi cử động dễ dàng không bị cản trở.

– Tư thế đi bộ đúng cho người bị viêm khớp gối với tư thế đứng thẳng người, 2 mắt hướng về phía trước; 2 tay vung vẩy nhẹ, cơ thể vẫn giữ thẳng không hướng người về trước hoặc ra sau; chân bước một cách chậm rãi,  khi di chuyển không hướng về sau hay trước.

Viêm khớp gối có đi bộ được không, đi thế nào?

Viêm khớp gối có đi bộ được không, hướng dẫn cách đi bộ đúng

– Tốt nhất không đeo bất cứ vật gì trên người trừ khăn bông khi người bệnh viêm khớp gối đi bộ.

– Thời gian đi bộ mỗi ngày với bệnh nhân viêm khớp gối bất kể người già hay trẻ em đó là đi khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày bao gồm hoạt động đi lại trong sinh hoạt. Mỗi lần đi bộ không quá 5 phút.

– Bước ngắn, đi chậm, nhẹ nhàng tuyệt đối không bước dài, khi thấy khớp gối viêm có biểu hiện đau hơn thì giảm mức độ, thời gian tập xuống. Để thư giãn, người bệnh có thể đeo tai nghe khi đi bộ.

* Viêm khớp gối có đi bộ được không và một vài lưu ý khi đi bộ

Thời gian đầu đi bộ người bệnh có thể thấy đau mỏi gối hơn so với bình thường không tập vì vậy mà bỏ dở giữa chừng. Tuy nhiên nếu có thể kiên trì một thời gian sau khi cơ khớp đã quen, máu lưu thông đều, bơm đủ các khớp sẽ giảm dần triệu chứng viêm khớp. Đây có thể là cách chữa viêm khớp gối cho những người lười vận động.

Ngoài đi bộ các mộ thể thao khác như bơi lội, đạp xe, tập dưỡng sinh… cũng là môn thể thao tốt cho người bệnh viêm khớp gối.

Như vậy viêm khớp gối có đi bộ được không chắc hẳn bạn đã biết. Để hiệu quả hãy xin tư vẫn của chuyên gia để xem tình trạng bệnh của mình tập luyện ra sao cho thích hợp mà tránh ảnh hưởng đến tiến triển bệnh cũng như sức khỏe.

ĐỌC THÊM: 

Chữa viêm khớp gối ở đâu – Danh sách 6 bệnh viện nổi tiếng

Tham khảo phác đồ điều trị viêm khớp gối phổ biến hiện nay

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo