Viêm khớp gối có nguy hiểm không và 10 điều nên làm

Viêm khớp gối có nguy hiểm không từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của đa số người bệnh, đặc biệt là khi chưa tìm được phương pháp bảo vệ đầu gối hiệu quả. Chính vì thế độc giả nên quan tâm đến vấn đề bệnh lý và lắng nghe 10 lời khuyên hữu ích để tránh tổn thương đầu gối.

Bác Văn Sơn (56 tuổi, Hưng Yên) có gửi câu hỏi đến chuyên mục: “Chào chuyên mục, khoảng vài tháng trước tôi bị tai nạn ngã cầu thang, đầu gối bị đập xuống sàn nên đau nhức, sưng bầm vài ngày. Nghĩ là tai nạn nhỏ nên tôi đã không đi bệnh viện mà chỉ uống thuốc giảm đau và băng bó đầu gối tại nhà. Mặc dù đầu gối hiện đã hết sưng tấy nhưng vẫn còn cảm giác đau nhức âm ỉ. Đặc biệt là vào mỗi buổi sang khi thức dậy, khớp gối của tôi gần như bị co cứng lại, thậm chí đi lại hằng ngày cũng khó khăn hơn trước rất nhiều. Hiện tôi đã thăm khám và được biết là mình đã bị bệnh viêm khớp gối. Tôi không biết bệnh viêm khớp gối có nguy hiểm không và làm thế nào để bảo vệ đầu gối hiệu quả nhất? Nhờ chuyên mục giải đáp dùm tôi.”

viêm khơp gối có nguy hiểm không bệnh lý

Người bệnh viêm khớp gối thường xuyên bị đau nhức âm ỉ, đi lên đi xuống cầu thang khá khó khăn

Thắc mắc của bác Văn Sơn về tình trạng bệnh viêm khớp gối còn là thắc mắc chung của hầu hết người bệnh, nhân đây chuyên mục xin giúp bạn đọc trả lời câu hỏi này dưới góc nhìn khoa học.

1. Viêm khớp gối có nguy hiểm không?

Mặc dù bệnh viêm khớp gối không dẫn đến tử vong nhưng những triệu chứng âm ỉ, dai dẳng của bệnh khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm sút, hoặc có thể để lại dị tạt gây mất khả năng sinh hoạt, vận động như bình thường.

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, có tới 80% người bệnh viêm khớp nói chung và người bệnh viêm khớp gối nói riêng bị giảm thiểu một số vận động ở khớp ảnh hưởng, 20% còn lại bị ảnh hưởng nặng nề tới các sinh hoạt bình thường nhất hằng ngày.

viêm khơp gối có nguy hiểm không khớp

Sự khác nhau giữa khớp gối bình thường và khớp gối bị viêm

Ngoài các triệu chứng có thể trở thành mãn tính như đau đớn, nhức mỏi xương khớp thì người bệnh còn thường xuyên bị mệt mỏi, nóng sốt, mất ngủ về đêm, tăng cân do hạn chế vận động, căng thẳng,…

>> Tham khảo chi tiết: Triệu chứng viêm khớp gối không nên bỏ qua

Không dừng lại tại đó, mức độ nguy hiểm của bệnh còn tăng lên tùy theo từng giai đoạn bệnh. Nếu để lâu dẫn đến giai đoạn toàn phát thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng như hệ thống dây chằng yếu đi, teo cơ và biến chuyển thành các bệnh khác nguy hiểm hơn như thoái hóa khớp gối, biến dạng khớp gối,…

Chính vì thế, các bạn không nên chủ quan, cần có thái độ nghiêm túc để phòng ngừa những tổn thương cho đầu gối cũng như trong cách trị viêm khớp gối.

2. Chủ động kiểm soát bệnh

viêm khơp gối có nguy hiểm không khám

Người bệnh không nên thờ ơ, cần chủ động thăm khám để phát hiện và chữa trị kịp thời

Điều quan trọng nhất vẫn là thái độ của người bệnh khi bị viêm khớp gối, vì bệnh mang tính chất diễn hiến từ từ, không bùng phát ngay nên đa số đều chủ quan, thờ ơ, nhưng chính điều này lại là nguyên nhân khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Do đó, mọi người cần để ý đến những thay đối bất thường trong cơ thể mình để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Việc khám tại các cơ sở uy tín sẽ giúp bạn nhận được những lời khuyên của chuyên gia giúp kiểm soát bệnh, cải thiện dần tình trạng tổn thương nhờ những phương pháp điều trị như nội khoa, bấm huyệt, xoa bóp,…

3. Top 10 điều cần làm để bảo vệ khớp gối

– Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể. Luôn quan tâm đến vấn đề viêm khớp gối nên ăn gì và không nên ăn gì.

– Không để cơ thể rơi vào tình trạng béo phì, thừa cân để không gây áp lực quá nặng lên đầu gối.

– Thực hiện các hoạt động hằng ngày một cách vừa sức, nhịp nhàng, không nên quá gắng sức hoặc lặp đi lặp lại các động tác có hại cho khớp đầu gối.

– Chế độ luyện tập, lao động hợp lý, tránh tình trạng lười vận động.

Xem ngay: Phòng ngừa viêm khớp gối bằng các thao tác đơn giản

viêm khơp gối có nguy hiểm không bảo vệ

Bảo vệ đầu gối khi luyện tập, lao động để hạn chế tổn thương

– Thực hiện luyện tập thể dục thể thao với cường độ hợp lý, đúng thao tác.

– Tăng cường các bài tập hỗ trợ cho sức khỏe đầu gối.

– Hạn chế những hoạt động, công việc nguy hiểm có thể đưa lại tổn thương cho khớp đầu gối.

– Chọn lựa đôi giày tốt, phù hợp với bàn chân, phụ nữ không nên đi giày cao gót quá nhiều, giày đi bộ thì nên thay mới sau khoảng 9 tháng.

– Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

– Nếu đã từng có vấn đề ở đầu gối thi bạn nên thường xuyên thăm khám và tìm ra liệu pháp chữa bệnh phù hợp nhất với bản thân.

Hy vọng qua những thông tin về viêm khớp gối có nguy hiểm không và lời khuyên trên các bạn sẽ có được một lối sống lành mạnh, tránh xa bệnh tật để gìn giữ sức khỏe mình một cách tốt nhất.

Đọc thêm: Điều trị viêm khớp gối bằng các phương pháp hiệu quả nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo