Đừng chủ quan trước tình trạng đau đầu gối trái

Hiện tượng đau đầu gối trái có thể diễn ra ở bất cứ thời điểm nào và là dấu hiệu của căn bệnh xương khớp không hề nhẹ. Khi cơn đau diễn ra, lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài, đừng chủ quan, hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Đau đầu gối trái không phải là dấu hiệu quá rõ ràng nhưng đó có thể là phát súng lệnh báo hiệu đầu gối của bạn đã bị tấn công và bị tổn thương, cần được chăm sóc. Những thống kê gần đây của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ cho biết, các bệnh viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế ở con người.

Vậy cụ thể, bệnh đau khớp gối nói chung và đau khớp gối trái nói riêng là bệnh gì, nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cùng làm rõ vấn đề này trước khi đi sâu vào tình trạng đau đầu gối bên trái.

đau đầu gối trái

Đau đầu gối trái là dấu hiệu đầu tiên của một số bệnh lý xương khớp

Một nghiên cứu liên quan đến sức khỏe của Mỹ đã chỉ ra số người trường thành mắc bệnh xương khớp còn cao hơn tới 60% so với số người mắc bệnh tim mạch (một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất và cũng có tỷ lệ tử vong cao nhất). Tương tự, tình trạng này cũng xảy ra tại Việt Nam, có nghĩa là số người mắc bệnh xương khớp ngày càng tăng nhanh. Theo đó, thống kê chưa chính thức tại Việt Nam chỉ rõ ở đối tượng tư 35 tuổi có 30% mắc bệnh, đối tượng trên 65 tuổi là 60% và những người trên 80 tuổi là 85%.Không chỉ người già mà những người trẻ tuổi cũng dễ dàng mắc bệnh, và tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi cũng ngày một tăng cao.

Chính vì vậy, không nên chủ quan trước những dấu hiệu đau nhỏ. Để củng cố thêm kiến thức, hiểu biết về đau khớp gối trái nói riêng và đau khớp gối nói chung, chúng tôi xin tổng hợp những dấu hiệu, nguyên nhân, cách chữa trị và cách phòng tránh trong bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu của bệnh đau đầu gối trái

Rất nhiều người không thể xác định được những cơn đau đầu gối trái của mình có nghiêm trọng hay không, thế nào là đau do tổn thương phần mềm và thế nào là đau xương khớp. Vì đau xương khớp không quá rõ ràng, dấu hiệu đau khớp gối ban đầu khó phát hiện nên nếu có một trong những dấu hiệu sau, hãy lưu ý hơn tới đầu gối của mình:

  • Đau đầu gối trái kèm sưng đỏ

Đau đầu gối kéo dài kèm với sưng tấy đỏ. Nếu cơn đau chỉ thoáng qua hoặc đau không quá dữ dội và biến mất trong khoảng vài ngày thì nguy cơ bệnh không cao. Song vết đau chuyển sang sưng đỏ, đầu gối bên trái to hơn bình thường và có dấu hiệu tấy thì là hiện tượng nguy hiểm.

  • Cơn đau kéo dài, lan sang vùng bên cạnh

Đầu gối đau ở vùng xương và ấm, chạm nhẹ vào cũng có cảm giác ê ẩm, buốt lan ra các vùng xương khác là dấu hiệu khớp có thương tổn. Đặc biệt là khi va chạm hơi mạnh thì cơn đau càng nặng nề và kéo dài, không thể tan biến nhanh như bình thường.

đau đầu gối trái dấu hiệu

Dấu hiệu điển hình là đau kèm theo sưng nóng đỏ

  • Hạn chế vận động

Đau khớp gối chân trái khiến bạn không muốn vận động, di chuyển dù chỉ là khoảng cách nhỏ hoặc hoạt động nhẹ nhàng. Đầu gối không muốn nhúc nhích, ì ạch và chỉ cần thay đổi rất nhẹ cũng gây đau.

  • Phát ra tiếng kêu khi vận động

Có tiếng lạo xạo, lắc rắc ở đầu gối khi người bệnh di chuyển, cảm giác đầu gối lủng củng, không chắc chắn, kèm theo những cơn đau kéo dài, có thể thêm cả hiện tượng sưng đỏ thì báo hiệu bạn đang phải đối diện với nguy cơ viêm khớp.

Khi phát hiện dấu hiệu lạ ở khớp gối, cần nhanh chóng tới bệnh viện kiểm tra để được chẩn trị đúng bệnh bởi dấu hiệu trên chỉ là bước ban đầu của đau đầu gối trái. Muốn xác định có bị đau khớp gối hay mắc bệnh xương khớp không thì không thể tự phán đoán tại nhà.

2. Nguyên nhân gây đau đầu gối trái

Có khá nhiều nguyên nhân gây đau khớp gối, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan:

  • Do chấn thương

Tác động ngoại lực từ bên ngoài có thể khiến vùng khớp gối bị thương tổn dẫn tới sưng viêm. Va chạm, tai nạn, chịu áp lực nặng trong thời gian dài, bị tấn công bằng lực mạnh, chơi thể thao cường độ mạnh, vận động đột ngột,… đều có thể trở thành nguyên nhân chính làm bạn đau đầu gối trái.

  • Do thoái hoá khớp

Trường hợp này thường gặp ở người cao tuổi, tuổi càng cao thì tốc độ lão hoá xương khớp càng nhanh khiến chúng bị tế cứng hoặc hỏng hóc, sưng viêm. Người lười vận động cũng là đối tượng dễ mắc đau đầu gối nói riêng và đau nhức toàn thân nói chung do xương khớp không được vận động, dần thoái hoá, chức năng kém đi.

 

đau đầu gối trái ngã

Chấn thương là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối trái

  • Do bệnh lý viêm khớp

Theo kiến thức y khoa, viêm khớp gối bao gồm 3 dạng chính là viêm gân bánh chè, viêm khớp gối và viêm dịch hoạt khớp. Dễ hơn ta có thể chia thành viêm khớp và viêm khớp dạng thấp. Các bệnh này khiến xương khớp không thể hoạt động đúng chức năng của nó, gây đau và sưng nặng.

  • Biến chứng của một số bệnh lý khác

Người bị đái tháo đường, béo phì, gout sẽ có hiện tượng đau đầu gối trái. Đây là tác dụng phụ của bệnh, vì những bệnh đó làm ảnh hưởng rất nhiều tới xương khớp, đặc biệt là bệnh béo phì gây áp lực cực kì lớn lên khớp gối.

3. Cách chữa đau đầu gối trái

Cách chữa bệnh đau khớp gối trái cần căn cứ vào tình trạng bệnh và tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân. Hiện nay có những phương pháp chữa trị như sau:

  • Dùng thuốc, thực phẩm chức năng

Dùng thuốc, thực phẩm chức năng giàu canxi để hạn chế quá trình thoái hoá khớp, chống sưng viêm, giảm đau và kích thích nuôi dưỡng sụn khớp. Các loại thuốc Tây y được đánh giá cao về hiệu quả và thời gian phát huy tác dụng nhưng lại có tác dụng phụ, không nên sử dụng lâu dài. Thuốc Đông y an toàn, lành tính hơn nhưng tác dụng chậm và tuỳ thuộc vào độ hợp thuốc của từng bệnh nhân.

đau đầu gối trái thuốc

Sử dụng thuốc giúp điều trị dứt điểm triệu chứng bệnh

  • Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu, tập các bài tập phục hồi để xương khớp dễ dàng đi vào quỹ đạo hoạt động, tránh trường hợp khớp bị thoái hoá, tê cứng do lâu không sử dụng. Người bị đau đầu gối trái  nói riêng và người viêm khớp nói chung vì đau đớn nên rất lười vận động, điều này khiến bệnh trạng ngày càng nặng thêm. Các bài tập tuy khó khăn bước đầu nhưng rất tốt cho quá trình trị bệnh.

  • Phẫu thuật

Phẫu thuật khớp gối để cải thiện tình hình hoặc thay khớp gối nhân tạo cũng là một biện pháp can thiệp để giúp bệnh nhân bớt đau đớn và có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này là chỉ mang tính chất tạm thời và người bệnh có thể phải làm phẫu thuật lại để điều chỉnh hoặc thay thế khớp mới.

  • Châm cứu, xoa bóp

Châm cứu, xoa bóp là phương pháp điều trị Đông y được nhiều người bệnh xương khớp, đặc biệt là bệnh đau đầu gối trái lựa chọn, nhất là những người không muốn phẫu thuật và không muốn lạm dụng thuốc Tây vì lo lắng tác dụng phụ.

đau đầu gối trái xoa bóp

Xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp an toàn điều trị đau đầu gối trái

  • Chích tế bào gốc ở khớp gối

Gần đây, các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp chích tế bào gốc ở khớp gối trong điều kiện vô trùng để tái tạo và chống viêm sưng một cách hiệu quả nhất. Hiện nay vẫn chưa có kết quả cụ thể song chúng ta có quyền hi vọng rằng tiến bộ khoa học sẽ đưa con người tiến xa hơn trên con đường đẩy lùi bệnh xương khớp.

Bên cạnh đó, công nghệ sử dụng nhiệt độ thấp trong môi trường không enzyme đã tinh chế được UC – II (collagen loại 2), được FDA Hoa Kỳ chứng thực là có tác dụng trong điều trị thoái hoá khớp, viêm khớp. Nhà khoa học David C. Crowley cùng cộng sự chỉ ra chất này có thể sử dụng qua đường uống mà không làm biến đổi cấu trúc phân tử, hỗ trợ bệnh nhân xương khớp rất tốt.

Tiến sĩ Tăng Hà Nam Anh – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Nguyễn Tri Phương cho biết, sử dụng UC – II không những bảo vệ và tái tạo sụn khớp mà còn có tác dụng điều hoà miễn dịch, làm chậm quá trình thoái hoá khớp và ngăn chặn các vùng sưng viêm lan rộng hơn. Dù ở Việt Nam chưa phổ biến phương pháp này nhưng trong tương lai, nhất định sẽ được biết tới và áp dụng rộng rãi, mang lại cơ hội sống khoẻ mạnh hơn cho bệnh nhân viêm xương khớp.

4. Cách phòng tránh đau đầu gối trái

Đau đầu gối chân trái do chấn thương, tai nạn, va chạm là vạn bất đắc dĩ, không thể lường trước nhưng đau do bệnh tật, do tác động lực sai cách hay do các nguyên nhân khác thì hoàn toàn có khả năng tránh được. Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh, nhất là đối với người trưởng thành – nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh xương khớp ngày càng cao.

Dù chưa thống kê đầy đủ nhưng 30% người trên 35 tuổi mắc bệnh xương khớp, con số này quả khiến người Việt phải giật mình bởi căn bệnh này sẽ tàn phá sức khoẻ của thế hệ đang sung sức và cường tráng nhất của đất nước. Tốt nhất, hãy tuân thủ 5 lưu ý sống khoẻ dưới đây để đẩy lùi viêm xương khớp nói riêng và bệnh tật nói chung.

  • Lối sống lành mạnh

đau đầu gối trái sống

Người bệnh nên có một lối sống lành mạnh, khoa học

Sống lành mạnh, tích cực, không sử dụng chất kích thích, hạn chế bia, rượu, thuốc lá, đồ uống có cồn là cách thiết thực nhất chăm lo cho chính sức khoẻ của mỗi người.

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhiều rau, nhiều trái cây, nhiều nước và ít thịt đỏ, ít đường, ít muối, ít dầu mỡ. Viện Cơ Xương Khớp của Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới 70% nguy cơ mắc bệnh đau đầu gối trái và các bệnh xương khớp khác, vì thế những thay đổi khoa học trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp đưa lại cho người bệnh một chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối hợp lý, góp phần bảo vệ xương khớp tốt hơn.

  • Thể dục thể thao đều đặn

Tăng  cường thể dục thể thao, vận động hàng ngày giúp cơ xương chắc khoẻ và kích thích xương phát triển. Kể cả người bệnh viêm khớp cũng nên vượt qua cơn đau đớn ban đầu để vận động nhẹ nhàng, rất có lợi cho việc điều trị bệnh. Càng lớn tuổi, nguy cơ thoái hoá càng cao thì càng nên vận động để bôi trơn khớp.

Cần phải đọc: Có nên tập yoga trị đau khớp gối không?

  • Duy trì cân nặng

Duy trì cân nặng là lời khuyên không bao giờ thừa với tất cả mọi người. Khi béo phì, trọng lượng cơ thể dồn vào khớp gối có thể khiến khớp gối quá tải và dẫn tới tổn thương. Để tránh đau đầu gối trái, bảo vệ khớp gối nói riêng và toàn bộ xương khớp nói chung, cần đảm bảo bản thân không bị béo phì.

  • Không làm việc quá sức

Thận trọng khi vận động mạnh, mang vác vật nặng, hoạt động với cường độ cao trờ thời gian dài. Không nên hoạt động đột ngột, thay đổi chế độ hoạt động một cách bất thường, rất dễ làm tổn thương khớp và các vùng cơ, dây chằng, sụn, gân.

Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới WHO xếp vào nhóm quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh xương khớp cao trên thế giới. Cụ thể, theo nghiên cứu của nhóm bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng khoa Cơ Xương Khớp bệnh viện Nhân Dân 115 ở Thành phố Hồ Chí Minh thì 66% người trên 40 tuổi có dấu hiệu thoái hoá khớp trong đó khớp gối chiếm tới 35%.

Đây thực sự là con số đáng báo động cho người Việt, cần phải có cái nhìn đầy đủ và đúng mực hơn về nguy cơ của bệnh xương khớp. Mong rằng thông qua bài viết ở trên, mọi ngươi sẽ có thêm thông tin, kiến thức về đau đầu gối trái để tự mình bảo vệ, phòng tránh và chữa trị căn bệnh này nếu không may mắc phải.

Đọc tiếp: Nên chữa đau khớp gối ở đâu tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo