Bệnh đau dây thần kinh liên sườn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau dây thần kinh liên sườn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lí nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc sớm nhận biết được các biểu biện bệnh lí do đau dây thần kinh liên sườn sẽ giúp người bệnh có cách điều trị hiệu quả.

Nên đọc:

>> Cúi xuống bị đau lưng – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hữu hiệu nhất

>> Hướng giải quyết cho 5 nguyên nhân gây đau thắt lưng vào buổi sáng thường gặp

1. Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh gì?

Đau thần kinh liên sườn là hiện tượng đau nhức xảy ra tại rễ dây thần kinh liên sườn. Đây là dây thần kinh tủy sống xuất phát từ đoạn tủy ngực D1 – D12, chạy dọc theo xương sườn cùng với động mạch và tĩnh mạch liên sườn. Bệnh gây ra biểu hiện đau nhức vùng ngực và vùng lưng.

Đau dây thần kinh liên sườn không hề đơn giản bởi đau vị trí này có thể cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm như: thoái hóa cột sống, bệnh lao cột sống (hoặc ung thư cột sống), bệnh lý tủy sống, viêm nhiễm khuẩn…

Hiện tượng đau dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý nguy hiểm cần nhận biết sớm và điều trị

Nếu không sớm nhận biết triệu chứng và nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn, các biểu hiện chuyển biến khó lường, gây biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và khả năng lao động của người bệnh.

2. Nhận biết triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn

Những biểu hiện thường gặp khi bị đau thần kinh liên sườn mọi người có thể dễ dàng nhận biết, cụ thể là:

– Hiện tượng đau ở vùng cạnh sống lưng, cơn đau có nhiều mức độ từ đau âm ỉ cho đến đau dữ dội.

– Cơn đau lan theo khoang liên sườn đi ra phía trước ngực, lan lên bả vai và cánh tay… đau nhói lên như ho, hắt hơi, thay đổi tư thế đột ngột.

– Đau một bên cột sống, nếu dùng tay ấn sẽ thấy đau buốt, châm chích khó chịu.

– Ngoài biểu hiện bên trong thì đau dây thần kinh liên sườn còn gây biểu hiện ngoài da như vết xước, đóng vảy khô, gây khó chịu từ vài tuần đến vài tháng (triệu chứng này thường do viêm nhiễm khuẩn gây ra).

– Các biểu hiện toàn thân khi bị đau dây thần kinh liên sườn là người mệt mỏi, sốt cao về chiều, chán ăn, cơ thể suy nhược, không tập trung vào bất cứ công việc gì.

3. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn

Thực tế đến nay các bác sĩ, chuyên gia vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn mà chỉ có thể đưa ra dự đoán do các yếu tố vận động và bệnh lý khác gây ra. Trong đó các yếu tố được chỉ ra làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm:

  • Chấn thương

Một trong những yếu tố dễ xác định nhất đó chính là chấn thương cột sống. Bởi khi chấn thương, không chỉ mô cơ xương khớp mà dây chằng, dây thần kinh cũng bị tác động. Nếu chấn thương nhẹ thì người bệnh chỉ thấy đau nhức ngay lúc bị va đập sau đó dịu dần, tuy nhiên chấn thương nặng gây tổn thương dẫn đến đau thần kinh liên sườn, đau thần kinh tọa và các bệnh cột sống khác.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn

Đau thần kinh liên sườn do sai tư thế khi vận động

  • Nguyên nhân đau dây thần kinh liên sườn do nhiễm khuẩn

Sức đề kháng cơ thể kém dễ khiến vi khuẩn, virus có cơ hội xâm nhập và gây bệnh. Trong đó, đau dây thần kinh liên sườn có thể xảy ra khi mọi người bị nhiễm zona thần kinh. Khi đó tại vùng mạn sườn người bệnh bên ngoài da xuất hiện vệt đỏ lan rộng, có mụn nước vô cùng rát, sau khoảng 1 tuần sẽ đóng vảy (1 triệu chứng thường gặp ở người bị đau dây thần kinh liên sườn).

  • Do các bệnh lý về cột sống

Như đã nói trên, đau dây thần kinh liên sườn là dấu hiệu của một số bệnh lý như thoái hóa cột sống, bệnh lý tủy sống, lao cột sống hoặc ung thư cột sống… Bởi vậy, ngược lại những bệnh lý này có thể là nguyên nhân gây đau tại dây thần kinh này.

  • Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, bị đau dây thần kinh liên sườn còn do các yếu tố như môi trường sống và làm việc, bị tiểu đường, nhiễm độc kim loại…

4. Điều trị đau dây thần kinh liên sườn

Phương pháp điều trị được thực hiện sau khi mọi người đã chẩn đoán mắc bệnh. Tùy vào giai đoạn mắc phải và nguyên nhân gây ra mà cách chữa đau dây thần kinh liên sườn sẽ được chỉ định sao cho đạt kết quả tốt nhất giúp người bệnh chóng kiểm soát bệnh. Một số biện pháp chữa trị đau thần kinh liên sườn hiện nay:

  • Chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn bằng phương pháp dân gian

Cách chữa bệnh an toàn, lành tính dễ tìm kiếm nguyên liệu… là những điều mọi người thường nghe về bài thuốc dân gian chữa đau dây thần kinh liên sườn. Bằng những kinh nghiệm thực tế ông cha ta đã tìm tòi và phát hiện những cây thảo dược có khả năng giảm đau viêm điều trị đau thần kinh liên sườn.

Đau dây thần kinh liên sườn chữa bằng dân gian

Chữa đau thần kinh liên sườn bằng thuốc dân gian

Tuy chưa có cơ sở khoa học chứng minh nhưng thực tế áp dụng lại cho hiệu quả khá tốt. Bởi thế mà hiện nay nhiều bài thuốc vẫn được người bệnh chia sẻ, truyền tai nhau áp dụng. Trong đó phải kể đến bài thuốc từ cây hẹ, hương nhu, cây địa phu tử… Người bệnh đau dây thần kinh liên sườn chỉ cần tìm kiếm trong vườn nhà, ngoài chợ mang về sắc uống mỗi ngày sẽ cải thiện triệu chứng.

Một điều mà người bệnh cần lưu ý đó chính là dân gian chỉ phù hợp và thực sự hiệu quả với người bị đau thần kinh liên sườn giai đoạn bệnh nhẹ.

  • Cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng tây y

Trường hợp lựa chọn trị bệnh đau thần kinh liên sườn theo phương pháp tây y mọi người có thể được chữa trị bằng thuốc là chủ yếu ngoài ra vật lý trị liệu và phẫu thuật cũng được áp dụng.

# Thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn

Thuốc được bác sĩ kê đơn để trị bệnh gồm có thuốc giảm đau, thuốc tiêu viêm, thuốc giãn cơ, thuốc chống co giật, thuốc bổ thần kinh… Về liều lượng sử dụng thuốc và các loại thuốc sẽ được bác sĩ thăm khám trực tiếp kê đơn. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc giảm đau tại các quầy thuốc nếu chưa biết rõ tình trạng bệnh thế nào.

# Vật lý trị liệu điều trị đau dây thần kinh liên sườn

Đây là phương pháp điều trị tiếp theo được bác sĩ chỉ định cho người bệnh có biểu hiện đau tại dây thần kinh liên sườn. Chiếu đèn hồng ngoại, điều trị bằng sóng siêu âm, các bài tập trị liệu… Áp dụng phương pháp này, mọi người sẽ được tác động với lực vừa phải để lưu thông khí huyết giảm đau nhức mà không gây bất cứ tổn thương nào.

Điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu điều trị bệnh đau thần kinh liên sườn

# Phẫu thuật

Người bị đau dây thần kinh liên sườn điều trị bằng phẫu thuật trong trường hợp bị mắc bệnh lý tủy sống, ung thư cột sống… Tuy nhiên đây không phải là phương pháp được khuyến khích, không hề phổ biến. Chỉ số ít bệnh nhân đau thần kinh kiên sườn phải chữa trị bằng phẫu thuật.

  • Điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng đông y

Phương pháp đông y được nhiều bệnh nhân đau thần kinh liên sươn tin tưởng bởi những kết quả mà cách trị bệnh này mang lại. Đông y có 3 phương pháp chữa trị chính là bài thuốc, châm cứu và bấm huyệt.

# Thuốc đông y

Các bài thuốc đông y có thành phần là dược liệu tự nhiên, lành tính không gây tác dụng phụ. Cơ chế tác dụng là đi sâu vào căn nguyên gây bệnh nhằm mục tiêu trị bệnh tận gốc, dứt diểm. Bởi vậy trải qua hàng trăm năm nhiều bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn vẫn lưu truyền và phát huy tác dụng chữa trị.

Thành phần có trong các bài thuốc đông y trị đau thần kinh liên sườn chủ yếu là: bạch chỉ, thanh bì, đan bì, ngân hoa, uất kim… Người bệnh muốn dùng thuốc nên đến cơ sở đông y để được kê thang bốc thuốc.

# Châm cứu trị đau dây thần kinh liên sườn

Châm cứu giúp thông kinh hoạt lạc, giúp giảm biểu hiện đau nhức, tăng cường khả năng co giãn, của rễ dây thần kinh. Chính điều này mà khi bị đay thần kinh liên sườn bệnh nhân có thể áp dụng cách chữa trị bằng châm cứu. Châm cứu sẽ sử dụng kim châm và cứu ngải để tác động, một số huyệt được châm cứu là Huyệt A thị, Nội quan, Dương lăng tuyền…

Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng châm cứu

Phương pháp trị đau dây thần kinh tọa không cần thuốc bằng châm cứu

# Bấm huyệt

Bấm huyệt là phương pháp đông y tiếp theo bệnh nhân đau thần kinh liên sườn có thể lựa chọn điều trị. Bởi với những tác dụng kích thích từ mô da đến rễ dây thần kinh của phương pháp này sẽ giúp giảm đau nhức, thư giãn tinh thần hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên bấm huyệt chỉ giúp cải thiện triệu chứng chứ không thể trị dứt điểm nếu tổn thương dây thần kinh liên sườn nặng.

Trên đây là những thông tin về bệnh đau dây thần kinh liên sườn và cách chữa đau thần kinh liên sườn mọi người nên biết. Nếu thấy biểu hiện đau nhức bất thường vùng cột sống, bên sườn… thì mọi người hãy đến cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và chữa trị đúng lúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Nhận diện 7 nguyên nhân gây mỏi lưng ở nam giới và hướng điều trị phù hợp

Đau lưng trên bên trái là dấu hiệu bệnh gì và điều trị thế nào?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo