Cúi xuống bị đau lưng – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

“Xin hỏi chuyên mục cúi xuống bị đau lưng là hiện tượng gì? Tôi làm công việc nội trợ ở nhà, mấy hôm trước tôi đang cúi xuống nhấc chậu quần áo thì bị đau nhức vùng thắt lưng, cơn đau kéo dài một lúc khiến tôi phải dừng việc lại và nằm nghỉ ngơi. Sau khoảng 30 phút cơn đau dịu và mất hẳn, hôm nay hiện tượng đó lặp lại một lần nữa. Vì vậy tôi rất mong được chuyên mục giải đáp nguyên nhân tại sao tôi lại bị đau lưng khi cúi xuống và biện pháp giảm đau không tốt nhất là gì? Tôi xin cảm ơn!”. (Chị Hoàng Lan – 47 tuổi – Yên Dũng – Bắc Giang).

Xem ngay:

>> Nhận biết các triệu chứng đau cột sống lưng và biến chứng có thể gặp phải 

>> Tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

Trả lời:

Cảm ơn chị Lan đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Với những thắc mắc của chị về hiện tượng cúi xuống bị đau lưng, chúng tôi xin đưa ra một số thông tin để giúp chị sớm xác định nguyên nhân gây bệnh và tiến hành điều trị kịp thời.

1. Tại sao cúi xuống bị đau lưng?

Theo các chuyên gia xương khớp thì hiện tượng cúi xuống bị đau thắt lưng do rất nhiều yếu tố gây ra. Đối với trường hợp của chị thì tình trạng đau nhức này xuất hiện là do:

Cúi xuống bị đau lưng do công việc

Các công việc ngồi giặt quần áo, nhấc chậu quần áo đi phơi có thể gây tổn thương cùng cột sống thắt lưng

  • Tính chất công việc

Trước hết, với công việc của chị làm nội trợ và chăm sóc gia đình. Công việc này đòi hỏi rất nhiều về sức lực, nhất là các vận động ở vùng thắt lưng, và các khớp. Trong đó việc lau nhà, giặt quần áo, dọn dẹp, khuân vác vật từ chỗ này sang chỗ khác… đều có thể tác động và gây tổn thương cho vùng cột sống thắt lưng. Trường hợp làm việc sai tư thế lại càng khiến các cơn đau nhức vùng lưng khởi phát.

Chính vì vậy không chỉ chị Lan mà rất nhiều chị em phụ nữ đang phải đối mặt với hiện tượng bị đau lưng khi cúi xuống này.

  • Cúi xuống bị đau lưng do tuổi cap

Tuổi tác cũng có thể là yếu tố khiến chị bị đau lưng trong giai đoạn này. Bởi qua 30 tuổi, cơ thể chị em bắt đầu có dấu hiệu lão hoá từ da cho đến xương khớp. Nếu không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi bệnh lý loãng xương, thoái hoá khớp, cột sống có thể xảy ra. Khi đó chỉ cần lao động quá sức, cúi xuống nhấc vật nặng sẽ dẫn đến đau cột sống lưng.

  • Chấn thương gây bị đau lưng không cúi xuống được

Cúi xuống bị đau lưng có thể là do chấn thương, tổn thương bên trong vùng cột sống thắt lưng gây ra. Đó không chỉ là chấn thương mới mà những chấn thương từ trước đó mà chị mắc phải cũng có thể trở thành yếu tố gây đau.

  • Các bệnh lý về xương khớp dẫn tới bị đau thắt lưng khi cúi xuống

Cúi xuống bị đau lưng do đâu?

Loãng xương có thể là nguyên nhân dẫn đến đau, cứng vùng thắt lưng

Như thông tin ở trên, độ tuổi này, các bệnh lý về xương khớp như loãng xương, thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm… có thể hình thành và đang có dấu hiệu khởi phát trong đó đau lưng khi vận động, cúi xuống nhấc vật nặng chính là biểu hiện điển hình của những bệnh lý này. Nếu không sớm đi khám và điều trị bệnh thì nhiều khả năng người bệnh phải đối mặt với nguy cơ không thể cúi xuống được khi bị đau lưng.

2. Biện pháp khắc phục hiện tượng cúi xuống bị đau lưng hữu hiệu nhất

Với từng giai đoạn, mức độ bệnh mà sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân đau lưng. Với chị Lan, do triệu chứng bệnh mới khởi phát trong thời gian gần đây nên nếu điều trị đau cột sống lưng sớm và đúng phương pháp bệnh sẽ không còn làm phiền đến cuộc sống hàng ngày cũng như sức khoẻ của chị nữa.

  • Điều trị triệu chứng cúi xuống bị đau lưng bằng thuốc

– Do bệnh nhẹ, nên chị có thể áp dụng các phương pháp chữa đau xương khớp từ dân gian. Những bài thuốc uống, thuốc đắp, xoa bóp đều sẽ cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Chị có thể dùng muối ngải cứu, đinh lăng, cỏ xước, dây đau xương… áp dụng tại nhà để chữa bệnh.

– Ngoài ra chị cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm cho người bệnh đau xương khớp giai đoạn đầu để cải thiện bệnh.

– Thuốc đông y cũng là giải pháp hữu hiệu, với tình trạng đau nhức nhẹ nếu tìm đúng bài thuốc, đúng thầy giỏi thì hiện tượng cúi xuống bị đau lưng sẽ chỉ còn là “quá khứ”.

  • Điều trị bằng việc thay đổi thói quen vận động, làm việc đúng tư thế

– Một trong những nguyên nhân gây bệnh do vận động sai tư thế, do đó nếu xác định do nguyên nhân này gây ra thì chị cần phải thay đổi tư thế, thói quen làm việc của mình ngay. Hãy tìm giải pháp tốt nhất để hạn chế những công việc phải cúi xuống nhiều.

Khắc phục hiện tượng Các công việc ngồi giặt quần áo, nhấc chậu quần áo đi phơi có thể gây tổn thương cùng cột sống thắt lưng

Tư thế đúng khi làm việc nặng

– Khi cúi xuống cần thực hiện theo đúng các bước ngồi xổm rồi nhấc vật từ từ, tuyệt đối không đứng thẳng người, rồi khom lưng xuống nhấc vật nặng lên ngay.

  • Điều trị bệnh bằng cách tập luyện thể dục thể thao hàng ngày và dinh dưỡng hợp lý

– Việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày cũng là cách hỗ trợ, cải thiện các cơn đau vùng lưng rất tốt. Do đó nếu bị đau lưng không cúi được xuống nên tập những môn thể thao, bài thể dục nhẹ nhàng vừa sức như: yoga, dưỡng sinh, đi bộ hay đạp xe…

– Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh đau thắt lưng. Bởi bổ sung các chất cần thiết nhất là canxi, vitamin B, D, E, magie, omega 3… trong độ tuổi này là vô cùng cần thiết. Vừa giúp cải thiện lại giúp phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Trên đây là những thông tin giải đáp về hiện tượng cúi xuống bị đau lưng mà chị Lan thăc mắc. Hi vọng, với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp chị có hướng khắc phục và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm:

Thuốc chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả

Đau cột sống lưng khám ở đâu để điều trị bệnh dứt điểm?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo