5 dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ và những biến chứng cần nhận biết sớm

Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ là những cơn đau điển hình khu trú ở các đốt sống. Đau cùng các biểu hiện đi kèm khác gây ra nhiều phiền phức cho người bệnh cả về công việc và cuộc sống. Vậy ngoài các cơn đau ra thì dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ còn có những biểu hiện cụ thể nào nữa?

Nên đọc:

>> 5 nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ phổ biến nhất và các cách phòng bệnh

>> Tìm câu cả lời: Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Nhận biết dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Tình trạng đau nhức kéo dài, kèm biểu hiện tê buốt, khó khăn khi cử động cổ… có thể là dấu hiệu bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Nếu không sớm nhận biết bệnh sẽ tiến triển nhanh, khó chữa và vô cùng nguy hiểm. Dưới đây là thông tin cụ thể về các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ để mọi người theo dõi và nhận biết.

1/ Hiện tượng đau

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ đầu tiên là đau tại vị trí đốt sống bị thoái hóa. Ban đầu cơn đau chỉ diễn ra âm ỉ theo tiến triển bệnh cơn đau sẽ rõ ràng hơn và dễ nhận thấy hơn.

Trong giai đoạn thoái hóa đốt sống cổ tiến triển, người bệnh thấy cơn đau xuất hiện khi đang làm việc cả với công việc khuân vác nặng và công việc ngồi bất động một chỗ. Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ này sẽ tự giảm nếu được nghỉ ngơi hợp lý.

Phát hiện dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ qua các cơn đau

Biểu hiện đau nhức tại đốt sống cổ do thoái hóa khiến nhiều người khó chịu

Mức độ đau nhức dữ dội, kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống khi bệnh thoái hóa đốt sống cổ chuyển nặng. Dù đang nghỉ ngơi cơn đau cũng có thể ghé thăm khiến sức khỏe và tinh thần giảm sút.

Đau không chỉ diễn ra tại vị trí đốt sống cổ mà còn lan lên đầu gây ra các biểu hiện như đau đầu, ù tai, mất ngủ… Hay đau lan xuống bả vai, cánh tay…

2/ Triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ tê buốt

Tê buốt cũng là một dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ thường gặp, người bệnh luôn có cảm giác bị tê vùng sau gáy nhất là khi để các đốt sống cổ bất động trong nhiều giờ khi xem phim, dùng điện thoại, ngồi làm việc trước máy tính hàng tiếng đồng hồ, lái xe… Kèm theo tê là tình trạng buốt trong cột sống cổ khiến người bệnh rùng mình.

Thoái hóa cột sống cổ triệu chứng tê không chỉ ở cổ, vai gáy, tê có thể lan xuống cả cánh tay nhất là các ngón tay khi người bệnh nằm tì đè lên.

Bên cạnh đó, người bệnh còn luôn có cảm giác tê rần rần, như kiến bò, châm chích ở các đốt sống cổ.

3/ Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ cứng vào buổi sáng

Cứng cổ thường xuất hiện vào buổi sáng khi tỉnh dậy hay khi thời tiết thay đổi, giữ yên một tư thế, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cảm giác cứng không thể thực hiện được cử động vùng cổ. Khi muốn ngồi dậy phải thẳng đứng, muốn xoay cổ thì phải xoay cả người.

Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ vào buổi sáng khi ngủ dậy thường bị cứng cổ

Buổi sáng thức dậy người bệnh bị cứng cổ phải nghỉ khoảng 30 phút mới giảm dần

Ban đầu biểu hiện thoái hóa đốt sống cổ này chỉ xuất hiện tức thời trong vài phút nếu người bệnh xoa bóp thì sẽ giảm dần tuy nhiên sau một thời gian tình trạng này sẽ kéo dài lâu hơn ảnh hưởng đến mọi cử động khi muốn làm một việc gì đó.

4/ Vẹo cổ, khó khăn khi cử động cổ

Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ tiếp theo người bệnh phải nhớ đó chính là tình trạng cử động cổ khó khăn. Triệu chứng thường gặp nhất là hiện tượng vẹo cổ sang một bên, xoay trái, xoay phải, ngẩng lên, cúi xuống đều cảm giác bị cản trở.

5/ Các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ khác

Ngoài các triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ nêu trên, ở một số trường hợp người bệnh còn có biểu hiện suy nhược cơ thể, rối loạn hô hấp, nghe thấy tiếng kêu lạo xạo khi cử động cổ, không điều khiển được đường tiểu tiện, cảm giác chóng mặt, nấc và ngáp thường xuyên…

Cảnh báo biến chứng thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ biểu hiện nghiêm trọng khi bệnh nặng mà không được chạy chữa kịp thời. Các bác sĩ cho biết khi nhận thấy dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ mà không điều trị thì nguy cơ biến chứng sẽ gần trong gang tấc. Bởi thoái hóa nặng sẽ gây ra chèn ép không chỉ ảnh hưởng một mà nhiều bộ phận khác toàn cơ thể. Những biến chứng thoái hóa cột sống cổ dễ nhận biết nhất là:

– Bị rối loạn tiền đình do tổn thương tại lỗ liên hợp, người bệnh sẽ thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, buồn nôn, trầm cảm…

– Gây chèn ép rễ thần kinh gây tê giật, đau nhức dữ dội kéo dài.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ và biến chứng

Rễ dây thần kinh bị chèn ép do thoái hóa đốt sống cổ gây ra vô cùng nguy hiểm

– Rối loạn cảm giác tứ chi, việc cầm nắm di đứng khó khăn hơn thậm chí tê yếu không thể làm được việc gì.

– Rối loạn thần kinh thực vật, mất khả năng kiểm soát đường đại tiểu tiện.

– Biến dạng đốt sống cổ bị thoái hóa như mọc gai, dính cột sống, cong vẹo…

– Hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ dẫn đến teo cơ, bại liệt, tàn phế…

Việc nhận biết các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ sẽ giúp người bệnh sớm nhận ra mình có bệnh và đó là một căn bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến mọi mặt từ sức khỏe, cuộc sống công việc bản thân đến cả những người xung quanh nữa.

BẠN MUỐN BIẾT THÊM:

3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng nhất

Tổng hợp những bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo