Cách giảm đau khớp cổ tay trái không cần dùng thuốc

Hiện nay, vì nhiều lý do mà đau khớp cổ tay trái khá phổ biến, gây khó chịu và hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày. Những cách giảm đau khớp cổ tay trái không cần dùng thuốc dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế phần nào những cơn đau đáng ghét và dễ dàng vận động hơn.

Đau khớp cổ tay nói chung và đau khớp cổ tay trái nói riêng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh xương khớp như viêm khớp, viêm gân, giãn dây chằng, bong gân,…. Theo thống kế của Bộ Y tế, ở Việt Nam đau khớp tay chiếm 14% trong tổng số các căn bệnh về khớp, khoảng 50% số bệnh nhân đau khớp cổ tay bị hạn chế về vận động khi tự chăm sóc bản thân.

Những cơn đau hình thành dần dần, tăng nặng theo thời gian và có thể biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Sử dụng thuốc là phương án nhanh chóng, hiệu quả giúp giảm bớt cơn đau, tiêu sưng viêm nhưng không phải lúc nào cũng nên dùng thuốc Tây bởi chúng sẽ kéo theo các tác dụng phụ không mong muốn.

Chính vì vậy, bạn đọc nên tham khảo những cách giảm đau nhức cổ tay trái không cần dùng thuốc để hạn chế lạm dụng thuốc.

Có thể bạn quan tâm: Tổng quan bệnh đau khớp cổ tay và cách điều trị

1. Nguyên nhân gây đau khớp cổ tay trái

Nguyên nhân đau khớp cổ tay trái

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp cổ tay trái nói riêng và đau khớp cổ tay nói chung 

Muốn chữa trị hiệu quả bệnh đau khớp cổ tay, trước hết cần biết cụ thể những nguyên nhân bị đau khớp cổ tay để trị từ gốc. Có 4 nguyên nhân chính khiến cho khớp vùng cổ tay bị tổn thương, gây đau đớn

  • Tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn khớp

Đây là hiện tượng khớp bị thoái hoá do lão hoá và vận động mạnh khiến xương khớp bị mài mòn, xơ hoá, vôi hoá, yếu đi và sưng đau.

  • Hội chứng ống cổ tay

Bệnh lý đau khớp cổ tay trái thường gặp ở người làm việc văn phòng, người thường xuyên sử dụng bàn phám máy tính và con chuột gây căng thẳng bất ngờ và khớp cổ tay bị hoạt động quá sức trong thời gian dài.

  • Hội chứng De Quervain

Đây là tên gọi của bệnh lý viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái thường gặp ở người làm công việc nội trợ. Do thường xuyên cầm, nắm, xoay các đồ vật ở một tư thế mà khớp hoạt động quá sức dẫn tới viêm, sưng, đau.

  • Đau dây thần kinh đúp

Dây thần kinh điều khiển tay bắt đầu từ vùng cổ, nếu cổ bị sai khớp nhẹ hoặc chấn thương khớp thì vùng cổ tay cũng bị ảnh hưởng, có hiện tượng đau nhức.

2. Các phương pháp chữa đau nhức cổ tay trái không dùng thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau, chống sưng viêm và phẫu thuật điều chỉnh khớp thì còn có những phương pháp điều trị khác rất hiệu quả, không gây tác dụng phụ như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… Bệnh nhân bị đau nhức khớp cổ tay nên tìm hiểu và áp dụng một cách hợp lý, rất có lợi cho quá trình chữa bệnh.

  • Xoa bóp – bấm huyệt

Bấm huyệt giảm đau khớp cổ tay trái

Xoa bóp là cách giảm đau khớp cổ tay trái đơn giản, không cần dùng thuốc

Xoa bóp – bấm huyệt là một trong những liệu pháp trị đau nhức hiệu quả, an toàn, không chỉ có lợi cho riêng vùng khớp bị tổn thương mà còn có tác dụng lưu thông khí huyết, lợi cho thân thể. Phương pháp này thường sử dụng cho những người đau khớp cổ tay trái do mắc hội chứng ống cổ tay, người bị chấn thương hoặc người tổn thương sụn khớp do mang vác vật nặng.

Về bản chất, xoa bóp bấm huyệt là cách sử dụng áp lực tác động lên các huyệt đạo trên cơ thể, cụ thể ở đây là các huyệt ở cổ tay và những vùng phụ cận như bàn tay, cánh tay, khuỷu tay như hợp cốc, thái uyên, đại lăng, thần môn, liệt khuyết, nội quan,… giúp kiểm soát cơn đau, giảm căng thẳng, chống viêm sưng.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ hướng dẫn quy trình xoa bóp – bấm huyệt bao gồm: Xoa bóp ngón tay, xoa bóp bàn tay, xoa bóp cổ tay, xoa bóp khuỷu tay. Làm lần lượt các động tác theo trình tự, từ nhỏ tới lớn:

– Xoa bóp ngón tay dùng các động tác bóp nắn cơ khớp ngón tay; day kéo các ngón tay; vê ngón tay; vờn ngón tay (hai tay ôm lấy ngón tay rồi di chuyển theo chiều ngược nhau); vận động khớp ngón tay bằng các động tác co, duỗi, kéo, gập nhẹ nhàng.

– Xoa bóp bàn tay chữa đau khớp cổ tay trái dùng các động tác xoa bóp lòng bàn tay bằng hai tay; day lòng bàn tay bằng ngón cái và ngón út; ấn lòng bàn tay bằng ngón cái; miết các kẽ xương trong lòng bàn tay; xoa lưng bàn tay; day nhẹ các khớp ngón tay gồ lên ở phần bàn tay. Nếu bàn tay có điểm đau thì xoa nhẹ ở vùng đó. Xoa nhẹ ở các huyệt thái uyên, hợp cốc, dương khê, lao cung, dương trì, đại lăng,..

– Xoa bóp cổ tay bằng các động tác xoay cổ tay; gập cổ tay; duỗi cổ tay; nghiêng cổ tay về bên trái và bên phải. Lưu ý, cổ tay đang đau chỉ nên xoa bóp thật nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh có thể khiến phần tổn thương thêm nghiêm trọng.

– Xoa bóp khuỷu tay bằng các động tác nắn bóp cẳng tay cả mặt trong lẫn mặt ngoài; xoa bóp vùng cơ; xoa bóp những vùng bị đau; xoa bóp các huyệt khúc trì, thiên lịch, nội quan, ngoại quan, thông lý, thần môn,…

>> Video: Cách chữa đau cổ tay trái bằng cách bấm huyệt

Mỗi liệu trình xoa bóp chữa đau khớp cổ tay trái kéo dài 30 phút, trong đó xoa bóp ngón tay và bàn tay 10 phút, xoa bóp cổ tay 10 phút, xoa bóp khuỷu tay 10 phút. Động tác xoa bóp phải đủ lực, nhanh nhẹn, dứt khoát và đúng kĩ thuật. Tốt nhất người bệnh nên tới các trung tâm y tế để được các bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn tiến hành xoa bóp.

Bệnh nhân đau khớp cổ tay trái và người nhà cũng có thể tự xoa bóp tại nhà một cách đơn giản, nhẹ nhàng. Có thể học hỏi các bài xoa bóp cơ bản, học vị trí các huyệt đạo ở vùng tay để thực hiện hiệu quả, giúp giảm đau nhức cổ tay trái.

Theo hướng dẫn của sách Châm Cứu Đại Thành, cách xác định một số huyệt vị cơ bản ở vùng tay như sau:

– Huyệt bát tà: Đây thực chất là nhóm gồm 8 huyệt vị, có tác dụng tăng cường chính khí, chống tà khí, chủ trị sưng tê ngón tay, liệt bàn tay, sưng đau cánh tay. Huyệt đại đô ở vùng hõm đầu khớp giữa ngón cái và ngón trỏ, huyệt thượng đô ở vùng hõm đầu khớp giữa ngón trỏ và ngón giữa, huyệt trung đô ở vùng hõm đầu khớp giữa ngón giữa và ngón áp út,huyệt hạ đô ở vùng hõm đầu khớp giữa ngón áp út và ngón út. Mỗi bàn tay có 4 huyệt, hai bàn tay tổng cộng 8 huyệt.

– Huyệt hợp cốc: Nằm ở chỗ hõm giữa ngón cái và ngón trỏ, có tác dụng trị đau khớp cổ tay trái, khớp ngón tay, tê ngón tay, tê liệt bàn tay, lê liệt cánh tay.

– Huyệt nội quan: Nằm ở trên cổ tay 2 thốn, ở giữa khe cơ, chủ trị đau dây thần kinh.

– Huyệt ngoại quan: Nằm ở trên làn chỉ cổ tay hai thốn, mặt giữa sau cánh tay, chủ trị liệt chi.

– Huyệt dương trì: Nằm ở chỗ lõm mặt bên ngoài cổ tay, chủ trị đau khớp, viêm khớp và các vùng mô mềm xung quanh.

– Huyệt khúc trì: Nằm ở chỗ lõm khuỷu tay khi tay cong lại, chủ trị đau khuỷu tay, đau cánh tay.

Bài tập chữa đau khớp cổ tay trái

Đau khớp cổ tay trái có thể cải thiện được bằng cách bài tập

  • Châm cứu

Theo Magforwomen – tạp chí sức khoẻ của Mỹ thì châm cứu là một trong những biện pháp điều trị hiệu quả đau khớp cổ tay nói chung và đau khớp cổ tay trái nói riêng của y học phương Đông. Bản chất châm cứu là thủ thuật chèn và thao tác kim chỉ hình vào các huyệt đạo trên cơ thể.

Phương pháp này có tác dụng giảm đau, trị bệnh, cân bằng âm dương và lưu thông khí huyệt trong cơ thể. Châm cứu không thể tự thực hiện tại nhà mà bắt buộc phải tới các trung tâm y tế có chuyên môn. Biện pháp này không có tác dụng phụ và không gây đau nên rất thích hợp với bệnh nhân cao tuổi.

Bệnh lý đau khớp cổ tay trái và các bệnh xương khớp khác đều có thể tiến hành điều trị bằng hai phương pháp trên. Trong nhiều trường hợp dùng thuốc không hiệu quả nhưng sử dụng xoa bóp – bấm huyệt và châm cứu thì cơn đau lại thuyên giảm nhanh chóng. Người bệnh cũng có thể kết hợp trị liệu dùng thuốc và trị liệu không dùng thuốc để cho kết quả tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ: Cây xấu hổ chữa bệnh gì? Có thể chữa bệnh đau khớp cổ tay không?

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo