Cây xấu hổ chữa bệnh gì? Có thể chữa bệnh đau khớp cổ tay không?

Cây xấu hổ chữa bệnh gì? Đừng nghĩ rằng loài cây này chỉ là cây mọc dại ven đường, không có bất kỳ tác dụng gì. Nhưng thực chất chúng là loại dược liệu quý, có ích trong y học, đặc biệt là có tác dụng chữa đau khớp cổ tay một cách hiệu quả đấy. Hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây để biết cây xấu hổ chữa bệnh gì và có tác dụng ra sao với người bị đau khớp cổ tay.

Đau khớp cổ tay là bệnh lý thường gặp ở nhiều người, từ người cao tuổi cho tới thanh niên, từ người làm nhân viên văn phòng cho tới bà nội trợ, từ vận động viên thể thao cho tới người lười vận động. Mỗi người một lý do nhưng chung quy lại vẫn là có vấn đề về khớp cổ tay.

Có thể bạn quan tâm: Tổng quan bệnh đau khớp cổ tay và cách điều trị

cây xấu hổ chữa bệnh gì đau cổ tay

Có thể chữa đau khớp cổ tay hiệu quả bằng cây xấu hổ

Hiện nay, chữa đau khớp, viêm khớp bằng Tây y tuy tốt nhưng không còn quá lạm dụng như trước. Một mặt, các loại thuốc giảm đau, chống viêm sưng có tác dụng phụ, gây ra những bệnh như viêm loét dạ dày, loét dạ dày tá tràng,… Mặt khác một số trường hợp đau không nghiêm trọng nên không muốn dùng thuốc hoặc người cao tuổi, người thân thể không khoẻ không muốn dùng thuốc Tây, đồng thời muốn điều trị dứt điểm nguyên nhân bên trong gây bệnh.

Vì vậy, càng ngày càng có nhiều người tìm tới Đông y, y học dân gian để điều trị đau nhức khớp. Các bài thuốc Đông y có ưu điểm lành tính, hiệu quả khá tốt mà chi phí điều trị lại không đắt đỏ, rất phù hợp với nhu cầu.

Cây xấu hổ chữa bệnh gì? Trong kho tàng các loại dược liệu chủ trị bệnh xương khớp không thể không kể tới cây xấu hổ, loại cây thường mọc dại trong vườn nhưng có dược tính rất cao. Các bài thuốc chữa đau khớp cổ tay từ cây xấu hổ được lưu truyền rộng rãi và chứng minh là cho hiệu quả khả quan.

1. Dược tính của cây xấu hổ, cây xấu hổ chữa bệnh gì?

Cây xấu hổ hay còn gọi là trinh nữ, tên gọi này xuất phát từ đặc tính khi bị chạm vào thì lá sẽ cụp lại giống như đang xấu hổ hay giống trinh nữ thẹn thùng. Đây là loại cây thảo sống một năm, mọc thành bụi lớn, cao khoảng 30 tới 40cm. Cây xấu hổ mọc dại khắp nơi, thích nghi tốt ngay cả trong thời tiết khắc nghiệt.

Theo Đông y, đây là dược liệu vị ngọt, tính hơn hàn, có nhiều công dụng. Cây xấu hổ có thể dùng được cả thân lá và rễ. Cây xấu hổ chữa bệnh gì? Thân lá làm thuốc an thần trị bệnh mất ngủ, tác dụng tiêu ích, lợi tiểu. Rễ cây chủ chống sưng viêm, chủ trị các bệnh đau nhức xương khớp, thoát vị địa đệm, đau lưng, chân tay tê bại, đau nhức khớp cổ tay.

Theo nghiên cứu khoa học hiện đại, phân tích thành phần hóa học của cây xấu hổ có alcaloit mimosin – chất giảm đau, gây tê. Chúng có thể tác động lên hệ thần kinh trung ương giúp ức chế các cơn đau từ đó có thể cải thiện và hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp và đau khớp cổ tay.

cây xấu hổ chữa bệnh gì cây

Cây xấu hổ là nguyên liệu quan trọng trong các bài thuốc trị đau nhức cổ tay

2. Cây xấu hổ trị bệnh đau nhức cổ tay

Đau khớp cổ tay là bệnh lý thường gặp ở người bị thoái hóa xương khớp, người mắc hội chứng ống cổ tay, hội chứng De Querrvain, đau dây thần kinh đúp. Từ người già tới người trẻ, người vận động nhiều tới người lười vận động đều có nguy cơ mắc bệnh này.

Báo cáo khoa học từ Viện nghiên cứu của Úc cho thấy, đau nhức khớp cổ tay là bệnh lý có nguy cơ biến chứng cao, đặc biệt là trong trường hợp không được điều trị phù hợp. Cổ tay là vị trí thường xuyên vận động nên việc điều trị sẽ gặp không ít khó khăn, nguy cơ khớp bị tổn thương vĩnh viễn dẫn tới tật nguyền càng cao hơn.

Điều trị đau khớp cổ tay bằng Đông y đang là hướng đi được nhiều người lựa chọn bởi ưu điểm lành tính, có thể sử dụng lâu dài, không gây ảnh hưởng tới cơ thể mà chi phái lại khá tiết kiệm. Nhiều bài thuốc dễ thực hiện, đơn giản lưu truyền rộng rãi, được nhiều người sử dụng. Trong đó nổi bật là bài thuốc từ cây xấu hổ.

Vậy cây xấu hổ chữa bệnh gì và cây xấu hổ có tác dụng gì? Như đã giới thiệu ở trên, rễ cây xấu hổ có tác dụng giảm đau, chống viêm sưng, trị đau nhức cổ tay hiệu quả. Có khá nhiều bài thuốc từ cây xấu hổ, bao gồm thuốc uống và thuốc xoa bóp bên ngoài, xin giới thiệu một số bài thuốc cơ bản để bạn đọc cùng tham khảo.

Tham khảo thêm: Những điều bạn cần biết về hội chứng đau cổ tay

3. Các bài thuốc uống điều trị đau nhức cổ tay từ cây xấu hổ

Dưới đây là những bài thuốc uống điều trị bệnh đau nhức cổ tay từ cây xấu hổ:

  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu:

– Rễ cây xấu hổ

– Rượu trắng.

Cách thực hiện:

– Rễ cây xấu hổ rửa sạch, phơi khô

– Lấy phần rễ này tẩm cùng rượu trắng, sao thật kĩ trên lửa nhỏ

– Mỗi ngày lấy khoảng 20g sắc với nước thành thuốc, ngày uống hai lần

– Hoặc lấy rễ cây đã sao cô đặc thành cao, pha loãng với rượu, mỗi ngày dùng hai chén nhỏ.

  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu:

– Rễ xấu hổ, rễ bưởi bung, rễ cúc tần: Mỗi loại 20g

– Rễ đinh lăng và rễ cam thảo dây mỗi loại 10g.

Cách thực hiện:

– Trộn các nguyên liệu lại với nhau, thêm nước sắc thành thuốc

– Uống mỗi ngày 2 lần hoặc ngâm với rượu trắng, mỗi ngày uống 2 chén nhỏ.

cây xấu hổ chữa bệnh gì uống

Cây xấu hổ chữa bệnh gì?

  • Bài thuốc 3

Nguyên liệu:

– Rễ xấu hổ, cây xoan leo mỗi loại 20g

– Rễ cỏ xước 15g

– Sả 10g.

Cách thực hiện:

– Trộn đều các nguyên liệu, sao vàng kĩ trên lửa nhỏ

– Sau đó sắc với nước thành thuốc, uống 1 lần mỗi ngày.

  • Bài thuốc 4

Nguyên liệu:

– Rễ xấu hổ, rễ khúc khắc, thân cây bọt ếch, thân cây ớt mỗi thứ 10g

– Quả tơ hồng vàng, rễ bạch đồng nữ mỗi thứ 8g.

Cách thực hiện:

– Trộn đều nguyên liệu, đun sôi kĩ 1 nước rồi đổ bỏ

– Nấu lại lần 2 cho tới khi cô lại thành cao lỏng

– Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa nhỏ.

  • Bài thuốc 5

Nguyên liệu:

– Rễ xấu hổ 10g

– Rễ cỏ xước, lá lốt, rau muống biển mỗi thứ 3g.

Cách thực hiện:

– Trộn đều nguyên liệu, hãm với nước nóng già hoặc sắc với nước uống hàng ngày.

– Bài thuốc này giúp người bệnh đau khớp cổ tay hết băn khoăn cây xấu hổ chữa bệnh gì.

  • Bài thuốc 6

Nguyên liệu:

– Rễ xấu hổ, gai tầm xoong, thiên niên kiện, tục đoạn, thổ phục linh, kê huyết đắng, dây gắm, hy thiêm, dây đau xương mỗi thứ 12g.

Cách thực hiện:

– Trộn đều nguyên liệu, sắc với nước uống hàng ngày hoặc ngâm với rượu trắng, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ.

  • Bài thuốc 7

Nguyên liệu:

– Rễ cây xấu hổ và rễ cây lá lốt mỗi thứ 20g.

Cách thực hiện:

– Phơi khô hoặc sao kĩ nguyên liệu, sắc với nước thành thuốc uống hàng ngày.

Cây xấu hổ chữa bệnh gì? Các bài thuốc trên dùng cho người đau khớp cổ tay nói riêng và người đau nhức xương khớp nói chung. Sử dụng cây xấu hổ phối hợp với các dược liệu khác có tác dụng chống viêm, giảm đau, thư giãn gân cốt, tráng kiện máu huyết, hỗ trợ điều trị đau nhức, giảm đau trong mùa lạnh và giảm đau do chấn thương.

Cây xấu hổ là dược liệu quý, không có độc tính, các bài thuốc trên đều có thể sử dụng lâu dài mà không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong cây xấu hổ mà đặc biệt là phần rễ – phần được sử dụng làm thuốc trị đau nhức có chứa alcaloit mimosin. Tạp chí Dược Vương quốc Anh (British Journal of Pharmacology) từng công bố nghiên cứu cho thấy chất này có thể gây áp lực lên tim, giảm co thắt mạch máu, gây ra sự căng mạch máu không cần thiết.

Thế nên cần hết sức lưu ý khi sử dụng các bài thuốc Đông y từ cây xấu hổ kết hợp với thuốc Tây, đặc biệt là người có tiền sử bệnh tim mạch. Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng, không tự ý kết hợp các phương pháp điều trị khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ.

4. Các bài thuốc ngâm, xoa bóp điều trị đau nhức cổ tay từ cây xấu hổ

Rễ cây xấu hổ có tác dụng gì? Rễ cây xấu hổ có công dụng hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát đau xương khớp, nhất là đau xương khớp cổ tay; chữa viêm khớp do tuổi tác, chấn thương, hoạt động mạnh và do tê thấp. Ngoài các bài thuốc uống, nên kết hợp với các bài thuốc ngâm, xoa bóp để cho hiệu quả tốt nhất.

cây xấu hổ chữa bệnh gì ngâm

Những bài thuốc ngâm, xoa bóp trị đau khớp cổ tay từ cây xấu hổ

  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu:

– Rễ cây xấu hổ, rễ cây lá lốt.

Cách thực hiện:

– Cho nguyên liệu vào nước, đun sôi, để nguội cho tới khi còn ấm

– Thêm chút muối ăn vào nước và ngâm phần khớp bị đau trong 20 tới 30 phút

– Cách này có thể áp dụng hàng ngày, đặc biệt là vào mùa lạnh, cực kì hiệu quả trong việc bài trừ hàn – phong – thấp trong cơ thể

– Ngoài giảm đau, chống viêm sưng, nếu ngâm tay chân còn có thể hạn chế tình trạng ra mồ hôi.

– Bài thuốc này giúp bạn giải đáp thắc mắc cây xấu hổ chữa bệnh gì.

  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu:

– Cây xấu hổ, lá lốt mỗi loại 50g

– Quế chi 15g

– Lá long não 20g

– Tía tô, hoắc hương, hy thiêm, ngải cứu, đơn tướng quân mỗi loại 40g.

Các thực hiện:

– Trộn đều các nguyên liệu, đun thành nước tắm hàng ngày, không những giảm đau nhức xương khớp toàn thân mà còn thông kinh lạc, lợi khí huyết giúp cả người sảng khoái, tinh thần minh mẫn, khí lực dồi dào, có giấc ngủ ngon.

5. Những điều người bệnh đau khớp cổ tay cần lưu ý

Hai bài thuốc cây xấu hổ chữa bệnh gì ở trên có thể dùng cho cả người đang mắc bệnh đau xương khớp và người chưa đau xương khớp, đặc biệt là người cao tuổi, người thường xuyên vận động mạnh, người làm việc văn phòng thường xuyên ngồi lâu và thao tác máy tính.

Cổ tay là vị trí dễ tổn thương do hoạt động thường xuyên, hiện nay bệnh lý ở cổ tay không hiếm nên mọi người cần trang bị ngay cho mình kiến thức cần thiết để phòng tránh và chữa trị. Những bài thuốc trị đau khớp từ cây xấu hổ ở trên chính là những thông tin vô cùng hữu ích.

Đông y là kho tàng y học có lịch sử hàng ngàn năm, thấm nhuần tinh hóa văn hóa và khoa học của nhiều thế hệ. Các bài thuốc trị đau nhức xương khớp nói chung và đau nhức khớp cổ tay của Đông y đều có đặc điểm chung là lành tính và hiệu quả, không những tác động vào vị trí đau, giảm đau mà còn điều dưỡng cả cơ thể để phối kết hợp, trị đau dứt điểm.

Khi áp dụng cách điều trị dân gian, cần kiên trì và thực hiện hàng ngày, tránh nản chí bởi thuốc có tác dụng chậm. Một số trường hợp viêm khớp nặng, khớp bị biến dạng hoặc thoái hóa nặng, lệch vị trí thì cần có can thiệp y khoa cao hơn, uống thuốc Đông y chỉ giảm đau chứ không thể trị hết hoàn toàn.

Qua những thông tin trên hẳn mọi người đã biết cây xấu hổ chữa bệnh gì? để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất và chữa bệnh nhanh khỏi nhất thì cần cân nhắc, tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa xương khớp, lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp.

Xem thêm: Cách giảm đau khớp cổ tay trái không cần dùng thuốc

Trần Hồng (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo