Đau khớp gối ở người già: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị, phòng ngừa tốt nhất

Tình trạng đau khớp gối ở người già là nỗi ám ảnh chung, gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người cao tuổi. Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh đau khớp gối ở người già và có được hướng điều trị hiệu quả nhất mọi người nên tìm hiểu sớm bởi về già rất nhiều bệnh xương khớp có thể xảy ra.

Nên đọc:

>> Nguyên nhân của chứng đau đầu gối khi xuống cầu thang và cách điều trị

>> Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống dấu hiệu bệnh không nên bỏ qua

1. Triệu chứng đau khớp gối ở người già

Khi bước vào độ tuổi khoảng từ 60 trở lên, cơ thể con người khó tránh khỏi các vấn đề về xương khớp, điển hình trong số đó là bệnh đau khớp gối ở người già. Lý giải về điều này PGS. TS. BS Nguyễn Vĩnh Ngọc – Khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cho biết, vì bộ phận khớp gối luôn là nơi phải gánh phần lớn trọng lượng cơ thể, lại thường xuyên vận động, nên về lâu về dài các chức năng của khớp gối dần bị suy giảm, dễ gặp các biến chứng.

Vậy cụ thể những biểu hiện thường gặp của bệnh đau khớp gối ở người già là gì?

Bệnh đau khớp gối ở người già

Tình trạng đau khớp gối ở người già khiến bệnh nhân luôn đau đớn, mệt mỏi

Những dấu hiệu bệnh thường đến khá âm thầm, thậm chí người bệnh còn không thể biết được. Triệu chứng bệnh chỉ thực sự rõ ràng khi bệnh bước vào giai đoạn thứ phát. Lúc này, người bệnh thường cảm nhận được các cơn đau có thể thoáng qua, hoặc âm ỉ kéo dài.

Kèm theo đó là cảm giác đầu gối bị nhức mỏi, khiến hạn chế nhiều hoạt động như đi lại, đi lên đi xuống cầu thang, đạp xe đạp,… Nhức mỏi đầu gối chỉ giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi, đấm bóp đầu gối.

Bệnh để lâu còn khiến đầu gối bị đau của người bệnh sưng tấy lên, cảm giác nóng đỏ, khi đặt tay vào chỗ đau khớp gối ở người già có cảm giác ấm ấm. Một số trường hợp đầu gối người bệnh bị sưng lên là do bệnh biến chuyển xấu, gây viêm nhiễm, tràn dịch khớp gối.

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh đau khớp gối ở người già còn khiến bệnh nhân bị sốt cao, nhức mỏi toàn thân, luôn cảm thấy mệt mỏi.

Nếu không kịp thời chữa trị người bệnh sẽ ngày càng khó di chuyển, lười đi lại vì chỉ cần cử động nhẹ cũng gây đau khớp đầu gối. Đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn tới hiện tượng teo cơ ở người già, thậm chí khiến người bệnh bị bại liệt.

2. Nguyên nhân gây đau khớp gối ở người già

Cũng giống như một số bệnh lý xương khớp khác, bệnh đau khớp đầu gối ở người già cũng xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan.

  • Quá trình lão hóa

Khi quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra, các tế bào khớp dần bị thoái hóa, hệ thống gân và dây chằng cũng bị phân đoạn, bám vôi và trở nên khô cằn. Bên cạnh đó, khớp gối không co dãn được như xưa, phần sụn khớp đục màu, khô nước hơn và bắt đầu rạn nứt,… gây tình trạng đau khớp gối.

Đau khớp gối ở người già do lão hóa

Lão hóa xương khớp ở người già là nguyên nhân chính gây đau tại khớp gối

  • Người bệnh gặp chấn thương

Nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng đau khớp gối ở người già đến từ chấn thương, tai nạn trong các sinh hoạt hằng ngày. Chúng có thể đến từ tai nạn giao thông, một số bất cẩn nhỏ trong di chuyển cũng gây ra tổn thương xương vì lúc này xương khớp người già đã khá yếu, dễ gãy…

  • Do một số bệnh lý xương khớp mãn tính

Khi người già mắc các bệnh mãn tính như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thoái hóa sụn khớp, lao cột sống, viêm dây chằng, ung thư cột sống,… sẽ là đối tượng bị bệnh đau khớp gối ở người già.

  • Loãng xương

Tình trạng loãng xương xảy ra ở hầu hết những người lớn tuổi. Khi bị loãng xương hầu hết các khớp xương trong cơ thể đều bị đau nhức, khớp đầu gối cũng không phải là ngoại lệ.

  • Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, còn khá nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến khớp đầu gối của người lớn tuổi. Điển hình là tình trạng thừa cân, béo phì, do lúc trẻ từng bị chấn thương xương khớp, thường xuyên phải làm những công việc tay chân nặng nhọc, người bệnh bị dị tật bẩm sinh,…

3. Cách điều trị bệnh đau khớp gối ở người già

Ngay khi thấy những triệu chứng bất thường ở phần đầu gối, người bệnh cần lập tức đi thăm khám cụ thể, chụp X-quang,… để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân.

Dưới đây là một số cách điều trị bệnh, nhằm giúp giảm đau đớn và có khả năng hồi phục lại chức năng khớp gối ở người già:

  • Điều trị đau khớp gối ở người già bằng thuốc dân gian

Vì thể trạng của người già khá yếu nên mọi người thường muốn tìm phương pháp điều trị bệnh an toàn, ít tác dụng phụ nhất. Bởi lý do này mà các bài thuốc dân gian chữa đau khớp gối cho người già ngày càng được tìm kiếm nhiều hơn.

Cách chữa đau khớp gối ở người già

Dùng các bài thuốc dân gian với thảo dược thiên nhiên để chữa đau nhức khớp gối ở người già

Ưu điểm của các bài thuốc này là nguyên liệu đều từ tự nhiên, lành tính không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho người bệnh, giá thành lại không quá đắt đỏ nên có thể phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân.

Một số bài thuốc tốt từ dân gian chữa đau khớp gối ở người già cho tác dụng khá tốt như: bài thuốc bóp từ hạt cải bẹ trắng; hỗn hợp phèn chua, củ nghệ; lá đu đủ và muối trắng hạt to; lá mướp hương và muối trắng hạt to… đơn giản hơn có thể dùng ngải cứu rang muối đắp để trị bệnh.

  • Điều trị đau khớp gối ở người già theo Tây y

Tây y là phương pháp được nhiều người đánh giá cao và tin tưởng nhờ tác dụng trị bệnh nhanh, giúp cải thiện triệu chứng đau nhức hiệu quả. Có 3 phương pháp được áp dụng cho người già bị đau khớp gối gồm:

# Dùng thuốc trị bệnh

Phương pháp đầu tiên này chỉ dành cho những trường hợp bệnh nhẹ, khi cơ thể người bệnh chưa hoàn toàn bị ốm yếu. Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh uống các thuốc giảm đau, chống viêm, liều dùng nhẹ để không gây ra quá nhiều tác dụng phụ hoặc làm người bệnh mệt mỏi.

# Vật lý trị liệu đau khớp gối cho người già

Kết hợp vừa uống thuốc vừa tập vật lý trị liệu để chữa đau khớp gối ở người già triệt để nhất. Nhiệt trị liệu, điện trị liệu và các bài tập được áp dụng phổ biến. Với các bài tập phải được thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, cường độ tập nhẹ nhàng, người bệnh không được gắng sức vì có thể gây ra những hậu quả xấu.

Trị liệu chữa đau khớp gối ở người già

Vật lý trị liệu giảm đau khớp gối

# Phẫu thuật chữa thoái hóa khớp gối cho người cao tuổi

Đối với những bệnh nhân bị đau khớp gối lâu năm, các hoạt động bình thường như co duỗi đầu gối, đứng lên ngồi xuống không thể thực hiện đơn giản như trước có thể được bác sĩ chỉ định phẫu thuật thay khớp gối. Nhưng phương pháp này khá tốn kém và khả năng hồi phục lại không phải là 100% nên không được nhiều bác sĩ áp dụng cho bệnh nhân lớn tuổi.

  • Các cách chữa đau khớp gối bằng Đông y cho người cao tuổi

Đông y được coi là phương pháp phù hợp nhất với người cao tuổi. Bởi các phương pháp trị bệnh đau khớp gối này rất an toàn, chú trọng vào thể trạng bên trong của người già và chữa trị. Ngoài tác dụng trị đau nhức khớp gối, Đông y còn giúp điều hoà cơ thể, cân bằng âm dương, tăng sức đề kháng cho người cao tuổi.

# Bài thuốc Đông y

Bài thuốc Đông y chữa đau khớp gối ở người già được tin tưởng là bài thuốc với các vị: Độc hoạt, Xuyên khung, Phòng phong, Sinh địa, Đẳng sâm, Ngưu tất, Tang ký sinh, Phục linh,  Đỗ trọng, Quế chi, Tế tân… Tùy vào thể trạng người bệnh mà thầy thuôc sẽ kê đơn với liều lượng phù hợp. Sử dụng các bài thuốc Đông y người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về độ lành tính không bị nhờ thuốc dù có dùng lâu dài.

# Châm cứu chữa đau khớp gối

Tiến hành châm cứu trị đau khớp gối ở người già ngoài châm cứu với kim, cứu ngải, mọi người có thể áp dụng thủy châm, điện châm hay nhu châm đều mang lại hiệu quả tốt. Hiệu quả của châm cứu đã được cả y học cổ truyền và hiện đại chứng minh do đó người cao tuổi có thể yên tâm áp dụng phương pháp trị bệnh này.

Điều trị đau khớp gối ở người già bằng châm cứu

Châm cứu chữa đau khớp gối an toàn, hiệu quả

# Xoa bóp, bấm huyệt

Giải pháp chữa đau khớp gối cho người cao tuổi bằng Đông y mà không cần sử dụng thuốc đó chính là bấm huyệt, xoa bóp bên ngoài. Sau khi đã xác định được huyệt bằng những thủ thuật tay các lương y sẽ thực hiện những lực tác động nhất định để giảm đau nhức, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn.

4. Hướng dẫn phòng ngừa bệnh đau khớp gối ở người già

Để tăng tính hiệu quả trong quá trình chữa bệnh hoặc quan trọng hơn là nhằm phòng bệnh ngay từ khi bệnh chỉ mới manh nha xuất hiện thì các bạn cần lưu tâm đến những gợi ý quan trọng sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống khoa học là có đầy đủ dưỡng chất, không quá thừa chất để tránh gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, một trong những nguyên nhân gây đau khớp gối ở người già.

Cụ thể, cần bổ sung các thực phẩm có chứa hàm lượng axit béo omega 3 cao, ví dụ như cá biển, bổ sung vitamin D và canxi theo gợi ý của bác sĩ, ăn thêm các loại rau xanh, trái cây nhiều vitamin C như cam, chanh. Nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 6.

  • Tập luyện khoa học

Các bạn không nên gắng sức làm việc nặng hoặc tập luyện quá sức, đặc biệt là những người cao tuổi, do lúc này sức khỏe suy yếu cần phải hoạt động nhẹ nhàng, vừa phải. Một số bài tập phù hợp là dưỡng sinh, yoga, đi bộ, đạp xe đạp,…

Phòng ngừa đau khớp gối ở người già

Tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa bệnh đau khớp gối khi về già

  • Giữ ấm cho đầu gối

Nguyên nhân gây đau khớp gối ở người già cũng là do thời tiết chuyển lạnh đột ngột, gây lạnh đầu gối đầu tiên vì đây là nơi có nhiệt độ cơ thể thấp nhất, không được bảo vệ bởi mỡ và cơ thịt cũng như các bộ phận khác.

Mặc ấm khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, làm nóng khớp đầu gối ngay khi có những dấu hiệu đau nhức, tê mỏi, đặc biệt là buổi sáng sau khi ngủ dậy. Điều này sẽ giúp cho các mạch máu ở phần đầu gối được giãn ra, vận chuyển máu và làm ấm khớp trở lại.

Với những thông tin liên quan đến tình trạng đau khớp gối ở người già, độc giả hãy lưu tâm hơn và đừng chủ quan, thờ ơ trước bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh.

CÓ THỂ BẠN MUỐN ĐỌC: 

Những cách chữa đau khớp gối ở người già cho hiệu quả tức thì

Xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo