Đau đầu gối phải: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh tốt nhất

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới đau đầu gối phải, có thể do vận động mạnh đột ngột, bị chấn thương hoặc thay đổi thời tiết… Nhưng đừng chủ quan cho rằng đó là hiện tượng bình thường và sẽ tự khỏi. Rất có thể những cơn đau kéo dài báo hiệu cho bạn nguy cơ bệnh viêm xương khớp nghiêm trọng.

Nên đọc:

>> Đừng chủ quan trước tình trạng đau đầu gối trái

>> Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống dấu hiệu bệnh không nên bỏ qua

1. Đau đầu gối phải là bệnh gì?

Đau đầu gối phải không phải hiện tượng hiếm, bất cứ ai cũng có thể mắc phải, từ người trẻ tới người già, từ người lao động nặng nhọc tới người làm việc văn phòng. Theo nghiên cứu của Đại học Y Boston, số người đau đầu gối đang gia tăng rất nhanh trong 20 năm trở lại đây và hàng năm có khoảng 700.000 người phải thay khớp gối.

Vậy đau đầu gối phải là dấu hiệu của bệnh gì? Các bác sĩ xương khớp cho biết đau đầu gối bên phải hay trái có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như: bệnh thoái hóa khớp gối, bệnh viêm khớp gối, tràn dịch khớp, đau viêm dây chằng, viêm bánh chè…

Đau đầu gối phải là biểu hiện của bệnh gì?

Hiện tượng đau khớp đầu gối bên phải là do đâu?

2. Nguyên nhân đau đầu gối phải

Khi có bất kỳ tổn thương nào xảy ra với đầu gối nói chung và đầu gối bên phải nói riêng thì mọi người cũng cần phải đặc biệt chú ý tìm ra nguyên nhân để giúp cho việc điều trị đạt kết quả tốt nhất. Hai nguyên nhân lớn được xác định nhiều khả năng dẫn đến đau khớp gối bao gồm nguyên nhân cơ học và nguyên nhân bệnh lý.

  • Đau đầu gối phải do nguyên nhân cơ học

Đau nhức đầu gối phải có thể gây ra bởi các hoạt động hàng ngày của con người hay các yếu tố như tuổi tác, chấn thương gây ra. Cụ thể là:

# Yếu tố tuổi tác gây đau khớp gối phải

Đây là yếu tố đầu tiên được chỉ ra, do đầu gối là nơi di động nhất trải qua hành trình dài theo tuổi tác của con người mà khớp bị yếu dần, dễ bị tổn thương từ đó có thể dẫn đến hiện tượng đau mỏi tại đầu gối phải.

# Do chấn thương

Mọi người không thể phủ nhận chấn thương tại đầu gối phải chính là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau nhức. Thông thường sau khi va chạm, tan nạn (đầu gối đập mạnh vào nền, vật cứng…) Điều này khiến khớp gối bị chấn động, tổn thương đồng thời bánh chè và các mô cơ khác cũng bị ảnh hưởng từ đó dẫn đến những cơn đau.

# Làm việc nặng, tần suất hoạt động nhiều

Việc di chuyển thường xuyên, liên tục tại khớp gối hay khuân vác, lôi kéo vật nặng có thể dẫn đến giãn dây chằng, tổn thương tại sụn khớp gối từ đó dẫn đến đau mỏi. Hiện tượng này kéo dài có thể trở thành bệnh mãn tính.

  • Đau đầu gối bên phải do bệnh lý

Tại sao đau đầu gối phải, các bác sĩ chỉ ra do một số bệnh lý tại khớp gối gây ra. Một số bệnh lý điển hình có thể kể đến như:

# Đau khớp gối phải do viêm khớp

Hiện tượng đau khớp gối phải xảy ra là do bệnh viêm khớp. Người bệnh có thể nhận biết bệnh qua những cơn đau kèm theo hiện tượng nóng, sưng đỏ tại khớp gối phải.

# Thoái hóa khớp gối

Nếu bị thoái hóa khớp gối, người bệnh đau khớp gối sẽ thấy đau nhức thường xuyên, kéo dài. Kèm theo đau là các biểu hiện phát ra tiếng kêu khi di chuyển (nhất là khi leo cầu thang), bị cứng khớp vào buổi sáng…

Đau đầu gối phải do thoái hóa gây ra

Khớp gối bị thoái hóa là một trong những nguyên nhân gây đau đầu gối bên phải

# Đau viêm dây chằng, sụn chêm

Bệnh lý này cũng được xem là nguyên nhân gây đau đầu gối phải. Do khi di chuyển khớp xương khớp sẽ tác động, các dây chằng này phải hoạt động co giãn, từ đó gây đau nhức.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, đau khớp gối chân phải còn xảy ra do béo phì, ăn uống thiếu chất, loãng xương, khô khớp…

3. Triệu chứng đau đầu gối phải

Biểu hiện đau đầu gối chân phải khá rõ ràng mọi người có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau đâu:

  • Những cơn đau ở đầu gối

Tại đầu gối phải có triệu chứng đau, mức độ đau nhức thay đổi theo từng giai đoạn. Thông thường cơn đau sẽ đi từ đau nhức nhẹ, âm ỉ sau đó chuyển sang đau nặng hơn, đau dữ dội kéo dài, đau buốt, đau nhói từng cơn… Tần suất đau đầu gối phải cũng thay đổi, từ đau thoáng qua cho đến đau kéo dài vài giờ, vài ngày liên tiếp.

Thời điểm đau nhức ban đầu có thể nhận biết được, chỉ đau khi vận động, đau khi thời tiết chuyển lạnh. Sau đó đau hiện tượng đầu gối phải xảy đến bất chợt thời điểm nào trong ngày, bao gồm cả khi nghỉ ngơi.

  • Bị cứng khớp, khó khăn khi cử động khớp gối

Ban đầu đau đầu gối phải khiến người bệnh đi tập tễnh, sau đó người bệnh có thể bị đau đến mức co duỗi, đứng thẳng cũng gặp khó khăn. Người bệnh bị cứng khớp gối phải vào buổi sáng sau khi tỉnh dậy, phải nghỉ ngơi một thời gian mới giảm triệu chứng bệnh.

  • Biểu hiện ngoài khớp khi bị đau đầu gối phải

Khớp gối có thể bị sưng, nóng đỏ người bệnh bị sốt người mệt mỏi, khó chịu, làm việc thiếu tập trung…

Các triệu chứng đau nhức đầu gối phải nếu không sớm điều trị và điều trị đúng cách bệnh sẽ sớm chuyển sang giai đoạn mãn tính ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh. Đặc biệt một số biến chứng từ đau đầu gối phải có thể xảy ra như: mất khả năng lao động, khớp gối phải bị teo, biến dạng và nguy hiểm nhất chính là nguy cơ tàn phế, bại liệt chân.

4. Cách điều trị đau đầu gối phải

Nếu sớm phát hiện, lựa chọn đúng phương pháp điều trị, bệnh đau khớp gối phải sẽ được ngăn chặn không có khả năng tiến triển hay gây ra biến chứng đe dọa người bệnh. 3 phương pháp điều trị đầu gối phải đang được người bệnh áp dụng nhiều nhất hiện nay gồm có tây y, đông y và dân gian.

  • Trị bệnh đau đầu gối chân phải bằng tây y

Tây y chia việc điều trị đau đầu gối phải ra làm 2 đó là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa, cụ thể:

# Điều trị nội khoa

Bệnh nhân đau đầu gối phải tiến hành điều trị bệnh bằng nội khoa với thuốc hoặc vật lý trị liệu. Đặc biệt người bệnh có thể kết hợp 2 phương pháp này với nhau nhằm tăng hiệu quả điều trị bệnh.

– Thuốc tây y giảm đau đầu gối phải

Bác sĩ sau khi khám và chẩn đoán nguyên nhân gây đau đầu gối bên phải cho người bệnh sẽ thường tư vấn và kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Trong toa thuốc tây y thường bao gồm các thuốc như: Thuốc giảm đau thông thường; thuốc giảm đau chống viêm không steroid; thuốc giãn cơ; thuốc bổ thần kinh vitamin B1, B6, B12… Tuy nhiên, mỗi người sẽ được kê đơn dùng thuốc khác nhau theo mức độ bệnh và thể trạng.

Uống thuốc tây y chữa đau đầu gối phải

Sử dụng thuốc để ngăn chặn biểu hiện đau khớp gối phải

– Vật lý trị liệu

Phương pháp nội khoa điều trị đau đầu gối phải bằng vật lý trị liệu có thể điều trị riêng lẻ (không cần uống thuốc, tiêm thuốc) hoặc kết hợp chung. Ở nước ta hiện nay có áp dụng nhiều kỹ thuật trị liệu để giảm đau nhức cho mọi nguyên nhân, mọi đối tượng có thể kể đến như: điện trị liệu, nhiệt trị liệu, chiếu laser, kéo giãn…

# Điều trị ngoại khoa đau đầu gối phải

Khi cơn đau đầu gối phải kéo dài do các bệnh lý viêm, thoái hóa gây ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân can thiệp ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật. Bởi thời điểm này hầu hết các trường hợp điều trị nội khoa đều không mang lại tác dụng. Phẫu thuật đau đầu gối phải thường là thay sụn khớp.

  • Chữa đau đầu gối phải bằng Đông y

Hiện nay, xu thế chữa bệnh đau khớp gối, đau đầu gối bên phải bằng Đông y ngày càng được ưa chuộng. Bởi phương pháp này an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí, có thể dùng lâu dài đặc biệt có thể điều trị các bệnh mãn tính mà các cách chữa bệnh bằng Tây y phải bó tay. Đông y chữa đau đầu gối phải gồm có bài thuốc Đông y, châm cứu, bấm huyệt…

# Bài thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y tuy không có tác dụng giảm đau tức thời như thuốc Tây y nhưng điểm mạnh của thuốc Đông y đó chính là bồi dưỡng khí huyết, cân bằng âm dương, không có tác dụng phụ, không bị nhờn thuốc. Bài thuốc chữa đau đầu gối phải được đánh giá cao hiện nay gồm có: Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh thang, bài thuốc PT5, bài thuốc Thược dược trị mẫu thang, Bạch hổ thang…

# Châm cứu chữa đau đầu gối phải

Căn cứ vào các huyệt đạo trên khớp gối và toàn thân, lương y bác sĩ sẽ xác định, sử dụng dụng cụ như kim, ống tiêm, chỉ catgut… để tác động vào huyệt giúp lưu thông máu, cân bằng âm dương giảm đau nhức tại khớp gối phải và toàn thân. Các phương pháp châm cứu hiện nay gồm: Thủ châm, thủy châm, nhu châm (cấy chỉ) …

# Bấm huyệt

Điều trị đau đầu gối phải bằng phương pháp bấm huyệt là cách chữa trị không dùng thuốc mà vẫn hiệu quả. Vì thế những bệnh nhân bị đau dạ dày, gặp vấn đề về gan, thận cần hạn chế sử dụng thuốc Tây y hoàn toàn có thể áp dụng bấm huyệt để thay thế. Một số huyệt được tác động gồm có huyệt huyết hải, bấm 2 điểm bên bánh chè, đè đẩy dây chằng và đẩy vuốt dưới xương bánh chè…

  • Phương pháp dân gian chữa đau đầu gối phải

Ngoài 2 phương pháp điều trị trên cơ sở khoa học đó là tây y và đông y, chữa đau khớp gối phải còn được thực hiện theo kinh nghiệm dân gian. Những bài thuốc được áp dụng giảm đau xương khớp mang lại những kết quả khả quan vì thế đến nay vẫn được áp dụng, thậm chí nhiều người còn săn lùng và tin tưởng hơn so với Đông y, Tây y.

Bài thuốc dân gian thường được áp dụng là các bài thuốc uống (sắc nước lá lốt, cỏ xước, cà gai leo, dây đau xương…); bài thuốc đắp ngoài (giã, rang nóng với ngải cứu, bồ kết, xương rồng…); bài thuốc ngâm rượu (rượu tỏi, rượu gừng, rượu chuối hột…).

Đau đầu gối phải có thể chỉ ở mức độ nhẹ song cũng không ngoại trừ nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm về khớp gối. Chính vì thế sớm phát hiện và điều trị để không bị đau nhức làm phiền ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc.

Có thể bạn quan tâm:

3 cách chữa đau khớp gối hiệu quả được nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay

Nên chữa đau khớp gối ở đâu tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo