Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp khuỷu tay mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng nó lại đưa đến nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, khiến chất lượng cuộc sống bi giảm sút. Vậy làm sao để sớm nhận biết bệnh viêm khớp khuỷu tay, nguyên nhân nào gây ra bệnh và cách điều trị nào hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp hết những thắc mắc này.

Nên đọc:

Bệnh viêm khớp cổ tay – triệu chứng điển hình và cách điều trị

Bệnh viêm khớp vai – nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

1. Cấu tạo khớp khủy tay và lý giải tình trạng viêm khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể người, chúng có cấu tạo khá phức tạp. Cụ thể, theo TS. BS Dương Đình Toàn, viện chấn thương chỉnh hình – bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, khuỷu tay có vị trí nằm ở giữa 2 bộ phận lớn và khỏe mạnh nhất là cẳng tay và cánh tay.

Tìm hiểu bệnh viêm khớp khuỷu tay

Tìm hiểu cấu tạo và bệnh viêm khớp khuỷu tay

Khuỷu tay có cấu trúc phức hợp bao gồm 3 xương nhô ra và các gân cơ bám vào. Khuỷu tay nối đầu dưới của xương cánh tay với đầu trên của xương quay, xương trụ, song song đó nó còn là mối liên kết giữa 2 xương quay và trụ.

Xung quanh vùng khớp khuỷu tay là hệ thống bao khớp và hệ thống dây chằng chắc chắn, là dây chằng bên quay và dây chằng bên trụ cùng nhóm cơ giúp co, gập duỗi một cách dễ dàng. Vì thế chức năng chính của khớp khuỷu tay là gập duỗi linh hoạt, thực hiện các động tác cánh tay sấp, ngửa,…

Vì thế đây cũng là khớp phải thường xuyên hoạt động liên tục, chịu nhiều tác động trực tiếp nên dễ bị tổn thương và gặp các bệnh lý xương khớp, điển hình như đau nhức, viêm khớp khuỷu tay.

Bàn về bệnh lý này, PGS. TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, khoa cơ xương khớp bệnh viện Bạch Mai Hà Nội lý giải, bệnh viêm khớp khuỷu tay là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở phần mềm trong khớp như mạch máu, dây chằng, gân cơ,… Bệnh gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến chức năng chính của khớp.

Bệnh dễ bắt gặp ở những đối tượng hoạt động tay chân thường xuyên như thợ hàn, thợ mộc, vận động viên thể thao (chơi golf, tennis, cầu lông, bóng chuyền,…), đặc thù nghề nghiệp khiến họ phải sử dụng tay và khuỷu tay liên tục, cũng như lặp đi lặp lại các động tác co gập cánh tay, duỗi cánh tay khiến khớp phải làm việc quá sức.

2. Triệu chứng bệnh viêm khớp khuỷu tay

Nhận biết biểu hiện bệnh viêm khớp khuỷu tay khá dễ nhất là khi bệnh đang trong giai đoạn tiến triển. Các dấu hiệu bệnh thường gặp nhất là:

– Khi mắc bệnh bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được những cơn đau ở ngay phần khuỷu tay. Ban đầu cơn đau chỉ xuất hiện khi hoạt động quá sức nhưng càng về sau cơn đau càng xuất hiện nhiều, mức độ đau tăng lên.

– Cơn đau từ từ lan xuống hết phần cẳng tay, đến các ngón tay. Khi ấn vào phần lồi cầu cảu khuỷu tay hoặc khi co duỗi khuỷu tay cũng sẽ bị đau dữ dội, do lúc này viêm khớp khuỷu tay đã biến chuyển khá nặng.

viêm khớp khuỷu tay viêm nhiễm

Khuỷu tay người bệnh sẽ bị sưng tấy, nóng đỏ lên vì viêm nhiễm

– Kèm theo đau là cảm giác nóng, sưng tấy mạnh ở vùng khớp khuỷu tay. Điều này khiến khuỷu tay trở nên cứng, không linh hoạt như trước.

– Một số hoạt động đơn giản hằng ngày bị hạn chế như đánh máy vi tính, tập các môn thể thao, bưng bê đồ vật…

2. Biến chứng viêm khớp khuỷu tay

Tất cả triệu chứng đau trên chỉ là một trong những ảnh hưởng đến từ căn bệnh viêm khớp khuỷu tay, bởi nếu không điều trị sớm, người bị viêm khớp khuỷu tay có bệnh không còn khả năng vận động cánh tay được nữa do tê hay tàn phế.

  • Hạn chế vận động từ bệnh viêm khớp khuỷu tay

Các cử động của khớp khuỷu tay, cẳng tay, cổ tay, bàn và ngón tay bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khớp dường như bị mất dần tầm vận động đặc biệt sau đau nhức. Có hiện tượng sưng đỏ ở khớp và nhiều khi có cảm giác tê buốt dọc cánh tay, tình trạng cứng khớp vào buổi sáng khi tỉnh dậy cũng thường gặp phải. Người bệnh dù muốn với hay bám vào vật gì đều không thể giơ tay lên được. Các hoạt động đơn giản nhất cũng dần bị cản trở do đó cần tìm cách chữa viêm khớp khuỷu tay.

  • Biến dạng khớp, teo cơ, tàn phế

Khớp có thể bị biến dạng khi vùng viêm đã ở giai đoạn nặng, khi đó vùng khớp có thể bị chồi to hay bị lệch về một bên khiến khớp khuỷu tay trong bất bình thường và mất thẩm mĩ.

Bên cạnh đó, do tâm lý ngại đau nên người bệnh để cánh tay bị viêm bất động lâu ngày, do không được cử động các cơ yếu dần gây hiện tượng teo cơ, dần mất hẳn khả năng cử động dẫn đến tàn phế. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, bởi khi khớp khuỷu tay không cử động được đồng nghĩa là cả cánh tay đó không dịch chuyển được luôn.

2. Nguyên nhân gây viêm khớp khuỷu tay

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm ở khớp khuỷu tay, việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm khớp khuỷu tay:

  • Khớp khuỷu tay gặp chấn thương

Khớp khuỷu tay con người là bộ phận bên ngoài lại hoạt động nhiều nên thường gặp phải một số chấn thương, từ nhẹ tới nặng. Các chấn thương có thể đến từ tai nạn giao thông, tai nạn trong lúc làm việc hoặc khi chơi thể thao.

Khi gặp chấn thương khuỷu tay sẽ bị trật khớp, giãn cơ, bong gân, hoặc gãy xương,… điều này kéo theo sự tràn dịch khớp khuỷu tay gây ra tình trạng viêm khớp và nhiễm khuẩn.

Tại sao bị viêm khớp khuỷu tay

Chấn thương là một trong những nguyên nhân hàng đàu gây ra bệnh

  • Viêm khớp dạng thấp gây viêm khớp khuỷu tay

Bệnh viêm khớp dạng thấp được xếp vào dạng bệnh cơ thể tự miễn, bệnh gây tổn thương đầu tiên đến phần màng hoạt dịch trong khớp, từ đó gây ra các triệu chứng đau, sưng và tấy đỏ lên. Ban đầu chỉ ở một bên khớp nhưng sau sẽ có tính chất đối xứng, xảy ra đều ở hai bên.

Nếu để lâu không được chữa trị thì bệnh gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng tại các khớp, từ đó làm sụn khớp bị tổn thương dẫn tới nứt, vỡ, phần xương dưới sụn tổn thương gây biến dạng khớp.

  • Thoái hóa khớp khuỷu tay gây viêm khớp khuỷu tay

Khuỷu tay hoạt động nhiều, liên tục nên không thể tránh khỏi các chấn thương từ bên ngoài. Những tác động ngoại lực này là tác nhân thúc đẩy bệnh thoái hóa khớp. Người cao tuổi là đối tượng dễ viêm quanh khớp khuỷu tay

  • Viêm khớp khuỷu tay do các bệnh chuyển hóa

Một số bệnh lý sau được xếp vào dạng bệnh chuyển hóa, bao gồm bệnh gout, bệnh giả gout, bệnh vôi hóa sụn khớp,… Khi người bệnh mắc các bệnh này thì các triệu chứng bệnh như đau, viêm nhiễm cũng sẽ xuất hiện ở phần khớp khuỷu tay.

Lúc này khi chụp X-quang sẽ phát hiện thấy một số biểu hiện chính như khe khớp bị hẹp lại, khoáng dưới sụn bị tiêu biến nhiều, xương quanh sụn bị khuyết, tràn dịch khớp khuỷu tay,…

  • Viêm khớp khuỷu tay do viêm gân

Tình trạng viêm gân xảy ra ở phần mỏm trên lồi cầu trong và lồi cầu ngoài do người bệnh thường xuyên hoạt động phần khớp khuỷu tay bằng các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần, liên tục và quá sức. Những đối tượng dễ bị viêm gân trong trường hợp này là họa sĩ, vận động viên tennis, người chơi golf, thợ rèn,… Tình trạng này xảy ra lâu sẽ dẫn đến mãn tính và dần hình thành các chồi xương.

3. Điều trị bệnh viêm khớp khuỷu tay hiệu quả

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị viêm quanh khớp khuỷu tay phù hợp nhất với từng đối tượng người bệnh. Tuy nhiên, để chữa viêm khớp khuỷu tay hiệu quả thì trước tiên người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tín để thăm khám và tiến hành chụp X-quang, chụp MRI,…

Hình ảnh viêm khớp khuỷu tay

Chụp chiếu Xquang để phát hiện và chữa viêm khớp khuỷu tay hiệu quả

Ban đầu ở giai đoạn khởi phát, các triệu chứng bệnh viêm khớp khuỷu tay chưa rõ ràng thì người bệnh có thể tự giảm đau tại nhà bằng cách chườm đá, liệu pháp này sẽ giúp giảm sưng đau nhanh chóng. Có thể thực hiện mỗi khi cơn đau xuất hiện.

Nhưng dù giảm đau như thế nào thì trước tiên người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh gắng sức làm việc, chơi thể thao. Nếu như sau khi thực hiện các liệu pháp giảm đau tại chỗ này mà tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định áp dụng các phương pháp sau:

  • Điều trị viêm khớp khuỷu tay bằng thuốc Tây y

Hiện các bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân uống các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm không chứa steroid, hoặc sử dụng thuốc tiêm tại chỗ cortisone để đẩy nhanh hiệu quả giảm đau và viêm nhiễm. Thời gian điều trị viêm nhiễm là trong khoảng 2 tháng.

Người bệnh viêm khớp khuỷu tay cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc theo liều lượng trong đơn thuốc, không được tự ý mua thuốc hay tự ý tăng giảm liều lượng để tránh thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ kích ứng lên cơ thể con người.

Tuy nhiên, thuốc chỉ nên dùng trong những đợt đau cấp tính, không nên lạm dụng dùng trong một thời gian quá dài. Hơn nữa, các loại thuốc Tây y cũng chỉ có tác dụng điều trị các triệu chứng bệnh chứ không điều trị trực tiếp căn nguyên gây bệnh nên bệnh vẫn có thê tái phát trở lại.

  • Điều trị viêm khớp khuỷu tay bằng thuốc Đông y

Phương pháp có thể khắc phục được nhược điểm kể trên của thuốc Tây y chính là các bài thuốc Đông y, vì cách điều trị bệnh theo y học cổ truyền là giải quyết tình trạng khí huyết bị tắc nghẽn, lục phục ngũ tang bị suy yếu, kết hợp với các nguyên liệu đặc trị bệnh còn có các nguyên liệu bồi bổ dưỡng chất giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, cơ thể dẻo dai hơn.

viêm khớp khuỷu tay chữa bằng đông y

Bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang trị bệnh dứt điểm

Những vị thuốc quan trọng trong bài thuốc trị viêm khớp khuỷu tay là đỗ trọng, phòng phong, uy linh tiên, quế chi, khương hoạt, kê huyệt đằng, kỷ tử, thục địa,… Khi kết hợp các vị thuốc này sẽ giúp phục hồi gan thận, khí huyết lưu thông, giải độc tố trong cơ thể và giúp cơ thể thanh nhiệt.

Tuy nhiên, vì tác dụng sẽ  không nhanh như thuốc Tây y nên người bệnh cần kiên trì thực hiện, sau một thời gian sẽ có thể dễ dàng nhận thấy giảm dần các triệu chứng bệnh viêm khớp khuỷu tay, khớp trở nên linh hoạt trở lại, sức khỏe cũng được nâng cao.

  • Chữa viêm khớp khuỷu tay bằng bài thuốc dân gian

Trong dân gian cũng lưu truyền khá nhiều bài thuốc có tác dụng tích cực trong điều trị các bệnh đau nhức, viêm nhiễm xương khớp. Vì thế người bệnh, đặc biệt là những người có thể trạng yếu không phù hợp với thuốc Tây y thì có thể áp dụng các bài thuốc sau đây:

# Dùng bột gạo lứt

Gạo lứt có tác dụng tốt cho sức khỏe con người, vì thế bệnh nhân viêm khớp khuỷu tay có thể sử dụng gạo lứt dưới dạng bột để ăn hằng ngày. Nguyên nhân là nhờ gạo lứt có chứa hàm lượng steroin, phytosterol khá cao, làm tăng khả năng kháng khuẩn, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể và giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm, thoái hóa,…

viêm khớp khuỷu tay chữa bằng phương pháp dân gian

Cách chữa viêm khớp khuỷu tay bằng bột gạo lứt

# Bài thuốc từ cây tầm xoong

Cây tầm xoong hay còn gọi là cây quýt rừng, nó thuộc họ Rutaceae nên có dạng cây bụi nhỏ, thân có gai, lá dày chứa nhiều tinh dầu. Sử dụng cây tầm xoong như một vị thuốc trong các bài thuốc dân gian cũng góp phần hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp khuỷu tay.

Cách thực hiện:

– Sao vàng, hạ thổ cây tầm xoong rồi sắc thành bài thuốc uống trong ngày.

– Ngoài ra còn có thể nghiền mịn cây tầm xoong rồi sao vàng và đắp vào vùng khớp khuỷu tay bị viêm nhiễm.

# Bài thuốc từ chuối và khoai lang

Nghiên cứu cho thấy chuối là loại hoa quả chứa nhiều kali có khả năng làm tăng lưu lượng máu đến nuôi dưỡng xương khớp, còn khoai lang chứa nhiều protein có tác dụng cung cấp dưỡng chất cho cơ bắp. Hai nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ tạo nên bài thuốc giảm đau, giảm viêm khớp khuỷu tay, thư giãn cơ bắp, giảm tình trạng co cứng khớp.

Cách thực hiện:

– Nghiền nhuyễn hai nguyên liệu chính là chuối chín và khoai lang đã hấp.

– Trộn đều để được hỗn hợp nhuyễn.

– Mỗi ngày ăn 1 bát con sau bữa ăn chính để giúp loại bỏ dần dần các triệu chứng bệnh.

Như vậy, qua bài viết này độc giả đã có thể nắm được những thông tin quan trọng về bệnh viêm khớp khuỷu tay. Hy vọng các bạn sẽ có thêm phương pháp giữ gìn sức khỏe cho bản thân mình và những người xung quanh.

Xem ngay: 

Chữa viêm khớp khuỷu tay bằng 1 trong 3 cách này đảm bảo hiệu quả

4 loại thuốc chữa viêm khớp khuỷu tay tốt nhất người bệnh nên biết

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo