Duy trì 6 nguyên tắc vàng để không bao giờ mắc bệnh loãng xương

Loãng xương là một bệnh lý không chỉ thường gặp ở người cao tuổi và phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh mà còn gặp ở cả đối tượng trẻ tuổi có thói quen xấu như hút thuốc lá, rượu bia,… Tình trạng này tuy không đe dọa tới tính mạng tuy nhiên lại khiến người bệnh phải đối diện với nhiều cơn đau ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách các bạn cách phòng ngừa loãng xương bằng 9 nguyên tắc vàng dưới đây. Mời các bạn tham khảo.

Xem ngay: 

>> 3 Cách tăng cường xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật

>> Thói quen ngủ gục trên bàn tiềm ẩn gây bệnh xương khớp nguy hiểm

Bệnh loãng xương có nguy hiểm không?

Loãng xương là tình trạng xương bị yếu, xốp, giảm khối lượng do vậy nên rất giòn và dễ bị tổn thương dù chỉ một chấn thương nhẹ.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do quá trình lão hóa theo thời gian dẫn tới mất xương, mất cân bằng tạo xương ở người già. Còn tác nhân khiến người trẻ tuổi bị loãng xương là do ảnh hưởng công việc, chế độ ăn uống nghỉ ngơi không hợp lý. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như đau, cong lưng, giảm chiều cao theo thời gian,…

Bệnh loãng xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày

Bệnh loãng xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày

Về mức độ nguy hiểm của bệnh loãng xương tuy không đe dọa tới tính mạng nhưng có thể dẫn tới nhiều biến chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe như:

– Làm xuất hiện nhiều cơn đau nhức, co cứng khiến người bệnh mệt mỏi, cơ thể bị suy nhược.

– Bệnh loãng xương có thể dẫn tới tình trạng biến dạng cột sống gây ra bị gù lưng, cong lưng, cột sống vẹo làm mất thẩm mỹ.

– Khi bị loãng xương, hệ thống xương sẽ suy yếu dễ gãy và dễ bị tổn thương, thậm chí một cái va chạm nhẹ cũng làm gãy xương.

Như vậy có thể thấy rằng, bệnh loãng xương có ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, các bạn nên chủ động phòng ngừa để tránh dẫn tới bệnh lý nguy hiểm này.

9 nguyên tắc giúp phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Theo các chuyên gia xương khớp bệnh loãng xương có thể được phòng ngừa hiệu quả nếu các bạn duy trì các nguyên tắc sau:

1. Kiểm soát cân nặng hợp lý

Thừa cân, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh loãng xương. Khi cơ thể quá nặng sẽ gây áp lực lên xương khớp khiến hệ thống xương và khớp phải hoạt động quá sức gây ra bị yếu và loãng xương. Do vậy, các bạn cần chú ý xây dựng chế độ ăn điều độ đủ dưỡng chất để cơ thể không bị tăng cân.

Kiểm soát cân nặng phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Kiểm soát cân nặng phòng ngừa loãng xương hiệu quả

2. Thường xuyên luyện tập thể dục

Vận động không chỉ giúp cơ thể săn chắc, duy trì cân nặng mà còn giúp xương chắc khỏe, dẻo dai phòng ngừa bệnh lý. Do vậy, để phòng ngừa bệnh loãng xương, các bạn cần chú ý thường xuyên tập thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe.

3. Xây dựng chế độ ăn giàu canxi

Canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình hoàn thiện xương khớp và giúp xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa quá trình lão hóa. Khi cơ thể thiếu canxi sẽ khiến xương bị suy yếu, giảm mật độ xương, đẩy nhanh quá trình loãng xương, thoái hóa khớp. Bởi vậy, các bạn cần chủ động xây dựng chế độ ăn tăng cường thực phẩm giàu canxi như hải sản, xương ống, thị bò, súp lơ,…

Xây dựng chế độ ăn giàu canxi giúp phòng ngừa bệnh loãng xương

Xây dựng chế độ ăn giàu canxi giúp phòng ngừa bệnh loãng xương

4. Bổ sung canxi ở tuổi mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh dễ bị loãng xương vì thời kỳ này cơ thể bị suy giảm lượng estrogen trầm trọng. Do vậy, để phòng ngừa bệnh loãng xương ở tuổi mãn kinh các bạn cần bổ sung nhiều canxi bằng được ăn uống và cả thực phẩm chức năng.

5. Thường xuyên tắm nắng

Bạn hãy dành khoảng 15 – 20 phút mỗi buổi sáng để tắm nắng vừa giúp thư giãn mà còn tăng cường vitamin D cho cơ thể. Vì Đây là dưỡng chất quan trọng để giúp hấp thụ canxi hiệu quả, thúc đẩy quá trình tạo xương nhanh, phòng ngừa loãng xương. Tuy nhiên các bạn lưu ý chỉ nên tắm nắng trước 8h:30 sáng để hấp thụ vitamin D tốt nhất.

6. Loại bỏ rượu bia, thuốc lá

Rượu bia và thuốc lá là một trong những tác nhân làm đẩy nhanh quá trình lão hóa, loãng xương. Do vậy để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, các bạn cần tránh xa những yếu tố này.

Loại bỏ thuốc lá phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Loại bỏ thuốc lá phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Nồng độ cồn trong rượu bia có khả năng làm phá hủy mật độ xương, tăng nguy cơ loãng xương và nhiều bệnh xương khớp khác.

Bên cạnh đó, theo thống kê của bộ y tế thói quen sử dụng thuốc lá thường xuyên có khả năng bị loãng xương gấp 10 lần so với người bình thường. Phụ nữ

Do vậy, để phòng ngừa quá trình loãng xương diễn ra nhanh các bạn cần loại bỏ sử dụng rượu bia và thuốc lá.

Trên đây là những nguyên tắc cần thiết để giúp bảo vệ xương chắc khỏe. Các bạn nên duy trì thành thói quen để phòng ngừa chứng bệnh loãng xương. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu loãng xương cần chủ động tới bệnh viện thăm khám và điều trị. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc biết cách phòng ngừa và xử lý kịp thời khi có dấu hiệu loãng xương. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo