Gai cột sống có chữa được không – đâu là phương pháp hiệu quả?

Gai đôi cột sống có chữa được không? Đây là câu hỏi mà đa số người bệnh đều đặt ra cho bác sĩ. Vậy bệnh gai cột sống thực sự có được điều trị hết không? Và đâu là phương thuốc mà bạn nên tìm khi bị gai cột sống? Chúng ta cùng tìm hiểu về cách chữa trị căn bệnh nguy hiểm này nhé!

Gai cột sống có chữa được không? Như chúng ta đều biết, bác sĩ không ai có thể khẳng định rằng tôi có thể chữa hết căn bệnh đó hoàn toàn. Tuy nhiên để khỏi bệnh không chỉ phụ thuộc vào yếu tố bác sĩ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: Tiền sử bệnh của bệnh nhân, quá trình ăn uống hằng ngày, sự phù hợp giữa cơ địa và thuốc, … Vậy khi bị bệnh gai đôi hay gai cột sống có chữa được không và chữa bệnh bằng cách nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất?

1. Sơ lược về bệnh gai cột sống

Gai cột sống có chữa được không? Bệnh này thường đi kèm với thoát vị đĩa đệm gây nguy hiểm

Gai cột sống thường đi kèm với thoát vị đĩa đệm

Theo chia sẻ của thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Minh Dũng – Khoa xương khớp bệnh viện Bạch Mai, gai cột sống là bệnh thoái hóa cột sống, khi đó ở phía ngoài và hai bên cột sống sẽ có những phần xương mọc ra gây cho bệnh nhân cảm giác đau nhức, khó chịu. Gai đôi cột sống có thể xuất hiện ở bất cứ phần nào trên đốt sống nhưng thường gặp nhất là ở vị trí thắt lưng và cổ, nên người ta thường gọi là gai đốt sống cổ hay gai đốt sống thắt lưng.

Bệnh thường làm cho chúng ta cảm thấy đau, tê buốt khi vận động nhiều, khi nghỉ thì bệnh có xu hướng thuyên giảm nên làm hạn chế việc cử động, gai sống cổ thường đi kèm với bệnh thoát vị đĩa đêm, thoái hóa sụn khớp.

Xem ngay: Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không tại từng vị trí mọc gai?

2. Gai cột sống có chữa được không?

Khi bạn cảm thấy thắt lưng, cổ có cảm giác đau và lan xuống tay, làm tê tay, … thì bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và tìm cách chữa trị. Nếu được bác sĩ chẩn đoán là bạn đã bị bệnh gai cột sống thì đừng buồn nhé! Bạn vẫn có thể cảm thấy lạc quan và chung sống với “gai” mà không còn cảm giác khó chịu nếu bạn kiên trì chữa theo phương pháp sau:

  • Dùng thuốc giúp bạn cảm thấy đỡ đau đớn

Với đơn thuốc của bác sĩ kê thì chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy “dễ chịu” hơn rất nhiều lần, gai cột sống có chữa được không nếu chỉ dùng thuốc ? Để sống chung với “gai” thì đây không phải là giải pháp tối ưu.

Vì khi sử dụng thuốc bạn phải dùng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không uống quá liều khi cảm thấy quá đau, hay uống quá ít vì thấy bệnh thuyên giảm. Ngoài ra, thuốc là phương pháp dùng “độc trị độc” do đó dùng quá nhiều sẽ gây ra những phản ứng phụ, do đó càng hạn chế sử dụng thuốc càng tốt.

  • Châm cứu, phương thuốc đông y hiệu quả

Gai cột sống có được chữa bằng châm cứu, xoa bóp không?

Gai cột sống có được chữa bằng châm cứu, xoa bóp không?

Nếu uống thuốc đơn thuần thì chữa gai cột sống sẽ không thuyên giảm nhanh và bạn sẽ cảm thấy mất hết sự kiên trì và dần mất đi sự tin tưởng với bác sĩ, nên có nhiều người chuyển sang bác sĩ khác để tìm lấy hy vọng nhiều hơn. Đừng từ bỏ sự kiên trì ban đầu, hãy tiếp tục dùng thuốc, kết hợp thêm châm cứu, xoa bóp sẽ giúp bạn cản thiện tình trạng bệnh tình rất nhiều. Châm cứu, xoa bóp không có tác dụng chữa đứt bệnh, đây là giải pháp giúp bạn cảm thấy bớt đau mà thôi nên bạn đừng quá “vịn” vào phương pháp này để rồi thất vọng nhé!

  • Gai đôi cột sống có chữa được không bằng cách ăn uống hợp lý?

gai cột sống có chữa được không ăn uống

Ăn uống hợp lý có tác dụng đến chữa bệnh gai cột sống

Việc nên ăn gì, không nên ăn gì sẽ phần nào làm cho gai sống cổ không phát triển nhanh chóng, giúp cho thuốc và các liệu pháp kia hiệu quả hơn. Nếu bạn không kiềm chế được bản thân trong việc ăn uống thì phần nào bạn đã tải một lượng chất dư thừa vào cơ thể và làm cho bệnh trở nên nặng hơn và ngược lại bạn quá kiêng ngừa làm cho cơ thể thiếu chất sẽ dẫn đến không đủ chất cần thiết cho xương khớp cũng phần nào gây nguy hiểm. Do đó cần có chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể tìm đọc ở các trang về xương khớp hoặc nhờ tư vấn của bác sĩ đang điều trị cho bạn.

Bạn phải kết hợp tất cả các phương pháp trên và kiên trì thực hiện đến cùng thì mới có thể sống chung với “gai cột sống”. Gai cột sống có chữa được không một phần phụ thuộc vào bạn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Tham khảo thêm: Chữa gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ bằng những bài thuốc dân gian

Xuân Văn (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo