Tất tần tật thông tin về phẫu thuật gai cột sống mọi người nên biết

Nếu bạn đang đặt dấu chấm hỏi to đùng về phương pháp phẫu thuật gai cột sống trong điều trị bệnh cho bản thân thì hãy dành chút thời gian bàn luận cùng chúng tôi nhé. Chắc chắn những thông tin này sẽ rất bổ ích với bạn.

1. Khi nào nên quyết định phẫu thuật gai cột sống?

Phẫu thuật gai cột sống không phải là phương pháp duy nhất trong tiến trình điều trị căn bệnh này. Hiện nay, gai xương cột sống được chữa trị bởi rất nhiều liệu pháp khác nhau như: dùng thuốc Tây, vật lí trị liệu hay các bài thuốc dân gian lưu truyền. Mỗi cách chữa gai đôi cột sống đem lại một hiệu quả tương đối, nhưng nhìn chung đều hướng tới việc dứt điểm những cơn đau mà các gai xương gây ra.

Phẫu thuật gai cột sống khi nào?

Đau cột sống được điều trị bởi nhiều phương pháp

Phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị đơn giản mà bệnh nhân có thể tiến hành bừa bãi. Chỉ nên đưa ra quyết định phẫu thuật trong trường hợp những phương pháp khác không còn tác dụng, tình trạng bệnh tật của bạn đã đến mức báo động rồi mà thôi. Bởi lẽ vẫn còn rất nhiều vấn đề xung quanh việc giải phẫu, ví dụ như việc dứt điểm hoàn toàn gai cột sống, hay chi phí giải phẫu cũng là một mối lo không hề đơn giản.

2. Mức độ nguy hiểm của phẫu thuật gai cột sống

Không một chuyên gia nào có thể khẳng định rằng tỉ lệ thành công của phẫu thuật là 100%, cũng như những rủi ro xảy ra sau giải phẫu. Các gai xương có thể mọc lại tại vị trí cột sống bị tổn thương sau giải phẫu. Những điều không mong muốn có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên nếu bạn chủ quan với sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, vấn đề này dường như dần trở nên không quá quan trọng nữa với sự phát triển của ngành y tế trên toàn thế giới. Việc phát minh hàng loạt nhiều thiết bị hiện đại, cũng như đội ngũ bác sĩ được nâng cao tay nghề, chuyên môn đã đảm bảo phần nào cho sự yên tâm của bạn. Không gì là không thể, vậy nên bệnh gai đôi cột sống của bạn chắc chắn sẽ có khả năng hồi phục rất cao sau giải phẫu.

3. Quy trình phẫu thuật gai cột sống

Như đã nói, y học phát triển đã đơn giản hóa quá trình phẫu thuật gai cột sống rất nhiều. Bạn có thể hình dung quy trình này như sau:

Đầu tiên, tại vị trí được xác định là có gai cột sống, bác sĩ ngoại khoa sẽ rạch một vết nhỏ. Sau đó, bằng các phương tiện, dụng cụ khá nhau, các cơ bắp tại đây sẽ được giữ cố định, để lộ ra phần xương sống. Lúc này, việc loại bỏ các gai xương được tiến hành và kèm theo cắt ghép một số ốc vít hỗ trợ vào phần cột sống của bạn, giúp ổn định xương sống sau phẫu thuật nếu cần.

 Tiến hành phẫu thuật gai cột sống

Phẫu thuật nội soi gai cột sống có tỉ lệ thành công cao

Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc thực hiện lại không hề dễ dàng. Chưa kể các trường hợp phát sinh do thể trạng cơ thể của bạn gây ra trong quá trình phẫu thuật.

4. Chi phí phẫu thuật mổ gai cột sống

Điều quan tâm tiếp theo của bạn có lẽ là chi phí phẫu thuật. Hiện nay, giải phẫu gai cột sống có thể tốn một khoản chi phí lên đến hàng trăm triệu tùy bệnh viện. Trong một vài trường hợp, chi phí quá cao đôi khi lại tạo ra một áp lực lớn đối với bệnh nhân, rằng nếu tiến hành phẫu thuật sẽ trở thành gánh nặng của gia đình. Việc này, phía gia đình nên chủ động để người bệnh chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng nhất trong ca mổ, tinh thần phấn chấn cũng là một yếu tố góp phần vào sự thành công của phẫu thuật.

Xem chi tiết: Giải đáp thắc mắc về chi phí phẫu thuật gai cột sống

5. Lưu ý gì sau phẫu thuật gai cột sống

Sau phẫu thuật, người bệnh cần được nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe của mình. Hạn chế vận động, ăn uống hợp lí là những ưu tiên hàng đầu nhằm thúc đẩy quá trình tiến triển, đồng thời tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Việc thăm bệnh định kì là điều mà bệnh nhân cần chủ động nhằm nắm rõ tình trạng của bản thân sau phẫu thuật, đảm bảo rằng không có bất cứ biểu hiện bất thường nào trong cơ thể.

Trên đây là tất cả những gì liên quan đến phẫu thuật gai cột sống bạn có thể tham khảo. Hãy tìm hiểu kỹ và đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Phẫu thuật không phải là phương pháp được khuyến khích vì vậy hãy tích cực điều trị bằng thuốc kết hợp chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.

Tìm hiểu ngay: Bật mí những loại thuốc chữa gai cột sống hiệu quả nhất hiện nay

Minh Tú (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo