Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không và phải làm sao để khắc phục?

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm nhất. Đặc biệt bệnh lại liên quan trực tiếp tới xương cột sống trong cơ thể khiến nhiều người lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ cùng các bạn tìm hiểu kĩ xem căn bệnh này nguy hiểm như thế nào nhé!

>> Cảnh giác với các triệu chứng gai đôi cột sống

>> Nhìn nhận mổ gai cột sống có nguy hiểm không?

Bị bệnh gai cột sống có nguy hiểm không?

Gai cột sống là hiện tượng hình thành các mẩu xương thừa tại rìa các đốt sống. Triệu chứng bệnh khác nhau theo từng giai đoạn, do đó cảm nhận của mỗi người về mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ khác sau khi trải qua từng giai đoạn bệnh.

Trong trường hợp gai mới xuất hiện hoàn toàn vô hại rất ít khi gây phiền phức đến cuộc sống người bệnh ngoại trừ biểu hiện đau nhức tại vùng cột sống thắt lưng. Và biểu hiện đau này cũng chỉ thoáng qua khi vận động nặng, làm việc quá sức. Bởi vậy nhiều người không biết tại cột sống của mình gai đang nhú dần lên. Ở giai đoạn tiếp theo triệu chứng gai cột sống sẽ tăng dần mức độ và cơ thể mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau.

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không diễn biến thế nào?

Gai cột sống là bệnh lý thường gặp hiện nay ở người cao tuổi

1. Các yếu tố quyết định đến mức độ nguy hiểm của bệnh gai cột sống

Theo các chuyên gia xương khớp, bị gai cột sống có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau cụ thể là:

– Vị trí mọc gai là cột sống lưng hay đốt sống cổ. So với cột sống thắt lưng thì người bị gai đốt sống cổ sẽ nguy hiểm hơn.

– Tuỳ vào thế chất của người bệnh, trong trường hợp thể chất yếu khi bị gai cột sống sẽ càng nguy hiểm hơn nhất là khi gai chèn ép.

– Tuỳ vào nhận thức của mỗi người và nhận định của bác sĩ điều trị.

2. Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Biến chứng là gì?

Trên thực tế những người bị gai cột sống giai đoạn đầu sẽ không nguy hiểm hoàn toàn có thể điều trị bằng phương pháp bảo tồn. Tuy nhiên một số trường hợp bệnh có thể biến chứng gây những hậu quả nặng nề cho người bệnh gai cột sống.

Tìm hiểu bệnh gai cột sống có nguy hiểm không và biến chứng

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không nhìn ngay vào biến chứng bệnh 

Gai cột sống sẽ khiến rễ dây thần kinh bị tổn thương từ đó ảnh hưởng đến khả năng dẫn truyền thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của một số cơ quan như nội tạng, tuyến tiền liệt, thần kinh toạ, gây rối hoạt đại, tiểu tiện…

Trường hợp bị vỡ, gãy gai xương khiến gai bị kẹt lại tại khớp, chèn vào dây thần kinh toạ… sẽ khiến khả năng cử động bị ảnh hưởng, gây đau nhức nghiêm trọng và nguy cơ tàn phế có thể xảy ra nếu không được phẫu thuật để lấy bỏ mảnh gai xương ra ngoài.

3. Mổ gai cột sống có nguy hiểm không?

Ngoài thắc mắc chung về bệnh gai cột sống có nguy hiểm không thì nhiều người cũng lo lắng trong quá trình mổ có xảy ra vấn đề, rủi ro nào nguy hiểm không. Dưới đây là một số biến chứng có thể gặp sau quá trình mổ mọi người cần lưu ý.

– Bị nhiễm trùng về mổ, khó lành và gây mất thẩm mĩ thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

– Bị rách màng cứng, ảnh hưởng đến cấu trúc thần kinh…

– Bên cạnh đó sau phẫu thuật thì gai xương vẫn có khả năng mọc trở lại vị trí cũ chính vì thế mọi người nên đến cơ sở chuyên về ngoại khoa để tránh gặp phải biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm.

Phải làm gì khi bị gai cột sống?

Sau khi đã biết bệnh gai cột sống có nguy hiểm không mọi người cần sớm tìm hiểu các phương pháp điều trị. Để tránh những biến chứng của bệnh gai cột sống và điều trị bệnh hiệu quả theo bác sĩ Randell – Công tác tại Maple Heathcare người bệnh phải tuân thủ theo những điều sau:

– Đi khám và điều trị gai cột sống theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Có thể kết hợp nhiều phương pháp cùng lúc như uống thuốc tây kết hợp vật lý trị liệu hay uống thuốc đông y kết hợp châm cứu…

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không và làm sao để kiểm soát bệnh?

Tiến hành chữa bệnh gai cột sống theo chỉ định của bác sĩ

– Thực hiện giảm các triệu chứng bệnh tại nhà như chườm nóng, chườm lạnh, massage để giảm đau tạm thời giảm sự phụ thuộc vào thuốc.

– Người bị gai cột sống nên thay đổi thói quen sinh hoạt xấu nhất là các tư thế làm việc gây chèn ép đến gai và rễ dây thần kinh.

– Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia để có chế độ tập luyện phù hợp, tập các môn thể thao giúp hỗ trợ điều trị gai cột sống tốt hơn.

– Ngoài ra, bổ sung dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức khoẻ, thúc đẩy quá trình phục hồi cột sống và các rễ dây thần kinh bị tổn thương.

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp giải quyết thắc mắc bệnh gai cột sống có nguy hiểm không. Hy vọng mọi người đã nắm được, sớm thực hiện các giải pháp để ngăn chặn gai phát triển không cho chúng có cơ hội biến chứng.

XEM NGAY:

Bệnh gai cột sống có chữa được không? Những thông tin cần biết

Những loại thuốc chữa gai đôi cột sống hiệu quả nhất 2018

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo