Công dụng \”thần kỳ\” của gạo lứt rang chữa bệnh khớp không phải ai cũng biết

Gạo lứt là một món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam, nhưng chưa có nhiều người biết tới gạo lứt rang chữa bệnh xương khớp. Vậy gạo lứt rang thật sự có chữa được bệnh đau khớp gối nói riêng và bệnh xương khớp nói chung không? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp thông tin cho bạn đọc về gạo lứt rang chữa bệnh khớp.

 Nên đọc:

Những món ăn ngon chữa đau khớp bằng khoai sọ bà nội trợ không nên bỏ qua

Đau khớp kiêng ăn gì để phòng và giúp điều trị bệnh hiệu quả

1. Gạo lứt và công dụng chung của gạo lứt với sức khỏe

Gạo lứt có tên gọi khác là gạo rằng. Điểm khác biệt giữa loại gạo này với các loại gạo khác chính là gạo lứt chỉ xay bỏ vỏ trấu chứ không loại bỏ lớp cám gạo. Chính vì giữ nguyên phần cám gạo nên đây là loại gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là các nguyên tố vi lượng.

Cũng vì lý do đó mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng luôn đề cao tác dụng của gạo lứt đối với sức khỏe. Đặc biệt nhiều nghiên cứu còn chỉ rõ trong gạo lứt có nhiều dưỡng chất quan trọng, tốt cho sức khỏe người bệnh khớp gối, sức khỏe xương khớp và có khả năng chặn các tổn thương ở cơ xương. Ngoài ra, trong gạo lứt còn có chứa hai thành phần quan trọng là phytosterol và sterolin, chúng có khả năng sát khuẩn, giúp chống viêm nên có khả năng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình thoái hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

gạo lứt rang chữa bệnh khớp gạo

Gạo lứt rang chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hệ cơ xương khớp

Trong gạo lứt còn chứa nhiều vitamin K có tác dụng tinh lọc canxi đọng trong máu, giúp loại bỏ tình trạng thừa canxi, giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, vận chuyển canxi đi nuôi xương. Trong đó còn có chất IP6 ngăn ngừa tình trạng oxatale canxi đường tiết niệu và ngăn ngừa khả năng bị bệnh loãng xương.

Còn theo quan niệm Đông y thì gạo lứt có vị thanh, giúp gan thần. Gạo lứt còn được sử dụng trong bài thuốc ngăn chặn sự xuất huyết dạ dày, đại tràng, vì thế nó rất tốt cho các bệnh đường ruột. Bên cạnh sử dụng gạo lứt rang chữa bệnh khớp, gạo lứt chữa bệnh xương khớp thì Đông y còn dùng cháo gạo lứt để phòng ngừa và trừ bệnh thổ tả, kiết lỵ, cầm mồ hôi.

Bên cạnh các tác dụng chữa bệnh kể trên thì gạo lứt còn đặc biệt tốt cho phụ nữ, đặc biệt là trong quá trình giảm nguy cơ ung thư và ruột kết. Tác dụng giảm cholesterol của nó còn tốt cho hệ tim mạch, nhất là phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Nguồn chất xơ dồi dào trong gạo lứt còn giúp chống lại bệnh xơ vữa động mạch, ung thư vú, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường,…

 Xem ngay: Bệnh đau khớp – Triệu chứng, Nguyên nhân & cách điều trị hiệu quả

2. Tác dụng của gạo lứt rang chữa bệnh khớp

Trước khi đi sâu tìm hiểu tác dụng và cách sử dụng gạo lứt chữa bệnh khớp, chúng ta hãy cùng điểm qua một số thành phần và các bệnh lý xương khớp nên áp dụng cách chữa này:

  • Thành phần dinh dưỡng trong gạo lứt rang chữa bệnh khớp

Trong gạo lứt có chứa rất nhiều chất bột, chất đạm, cả chất béo và chất xơ cùng nhiều Vitamin quan trọng như viatmin B1, B2,… cùng các axit: Pantotheic (vitamin B5), Paraaminnobenzoic (PABA), Folic (vitamin M), Phytic và các nguyên tố vi lượng: Canxi, Sắt, Magie, Selen, Glutathione (GSH), Kali và Natri,…

Nổi bật trong số đó là canxi, magie, kali, một trong 3 loại dưỡng chất rất có lợi cho xương khớp. Đặc biệt vitamin K còn giúp lưu chuyển canxi vào xương, khiến khung xương ngày càng khỏe mạnh hơn, tránh xa các bệnh loãng xương, thoái hóa khớp,…

gạo lứt rang chữa bệnh khớp bệnh

Gạo lứt rang hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp

  • Những bệnh lý xương khớp nên dùng gạo lứt rang

Việc sử dụng gạo lứt rang chữa bệnh khớp trong điều trị các căn bệnh này là một cách vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Những bệnh lý có thể được chữa khỏi bằng bài thuốc gạo lứt chữa bệnh khớp là bệnh loãng xương, phong thấp, thấp khớp, thấp đa khớp, thoái hóa cột sống, bệnh khô khớp (khô dịch khớp), bệnh thoái hóa khớp (gối, cột sống, đốt sống cổ …), bệnh vôi hóa khớp (gối, cột sống …), bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bệnh đau cổ vai gáy, bệnh đau khớp gối, khớp cổ tay,…

3. Cách sử dụng gạo lứt rang chữa bệnh khớp

Ngoài những cách trị đau khớp gối phổ biến thì các bạn có thể sử dụng gạo lứt chữa bệnh xương khớp, áp dụng theo ba cách sau:

  • Dùng bột gạo lứt rang chữa bệnh khớp

Một trong những phương pháp chữa thoái hóa khớp bằng gạo lứt đó là sử dụng bột gạo lứt. Rang gạo lứt cho thật nóng, đợi đến khi gạo lứt nở bung ra (không rang quá cháy vì khi uống sẽ có vị đắng), rồi đợi gạo nguội thì xay ra thành bột mịn. Khi sử dụng, bạn pha 2 muỗng với nước sôi, mỗi ngày uống 2 lần, trong 10 ngày sẽ thấy dễ chịu hơn.

Nghiên cứu khoa học cho thấy nồng độ các chất như sterolin, phytosterol chứa trong bột gạo lứt rang sẽ giúp người bệnh khớp kháng virut, kháng khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó giảm thiểu tình trạng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp,…

gạo lứt rang chữa bệnh khớp trà

Có khá nhiều cách chế biến gạo lứt, vừa ngon miệng vừa điều trị bệnh

  • Trà gạo lứt

Trước tiên bạn hãy vo sạch gạo lứt, để ráo nước trước khi sử dụng. Sau đó dùng gạo lứt này rang qua trên lửa nhỏ, cũng tiến hành rang đến khi gạo nở ra, màu sẫm và có mùi thơn là được. Cho số gạo lứt đã rang, để nguội này vào môt chiếc bình thủy tinh có nắp đậy để bảo quản và sử dụng lâu dài.

Hàng ngày lấy một chút gạo lứt rang chữa bệnh khớp (nhiều hay ít phụ thuộc vào sở thích uống nhạt hay đậm) chế nước sôi vào, hãm khoảng 5 phút (tương tự hãm nước chè), uống thay nước.

Một lần sử dụng nước gạo lứt có thể hãm khoảng 3 lần, uống liên tục cho đến khi thấy nước nhạt vị dần thì thay lượng gạo lứt khác và hãm ấm nước mới. Để đạt được hiệu quả tuyệt đối thì người bệnh nên kiên trì thực hiện.

Ngoài sử dụng gạo lứt rang chữa bệnh khớp thì trà gạo lứt và các trà thảo dược còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, kháng viêm tốt cho người bị viêm khớp. Có thể uống thay nước hàng ngày. Mà nước cũng có tác dụng trong việc tái tạo sụn giữa các khớp xương. Uống càng nhiều trong ngày mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Cốm gạo lứt

Thay vì dùng gạo lứt rang chữa bệnh khớp như 2 cách trên, bạn có thể vo sạch gạo rồi đem nấu cơm. Khi cơm gạo lứt chín, đợi cơm nguội, bạn tiến hành bóp cho các hạt cơm rời ra, chú ý bóp càng rời rang cốm càng ngon.

Sau đó đem cơm gạo lứt phơi thật khô và rang vàng đều, đến khi hạt gạo nở bung và ăn như một món ăn vặt hàng ngày. Cốm gạo lứt sẽ có tác động nhất định tới các khớp thoái hóa và từ từ điều trị.

4. Gạo lứt rang có thực sự chữa được bệnh xương khớp không?

Bàn về tác dụng của gạo lứt rang chữa bệnh khớp, theo các thầy thuốc Đông y, gạo lứt có tác dụng ích khí, kiện tì, có nghĩa là gạo lứt có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và tăng cường khí lực, sức khoẻ. Vì thế, sau khi dùng gạo lức, cơ thể những người yếu ớt, giơ tay nhấc chân không nổi sẽ được bồi bổ trở nên khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, đây còn là một loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả, khi sử dụng lâu dài giúp làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, lưu thông máu. Không chỉ gạo lức rang chữa bệnh khớp mà còn có tác dụng phối hợp và mang đến hiệu quả cao khi người bệnh điều trị bằng các phương pháp đặc trị như thuốc hay trị liệu kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung gạo lức.

Theo ý kiến của Lương y Đinh Công Bảy – Hội Dược liệu TP.HCM, ông khẳng định chắc chắn rằng: “Gạo lứt không phải là thuốc, không hoàn toàn thay thế thuốc chữa bệnh thoái hóa khớp gối. Thực tế, nhiều người dùng gạo lứt thấy giảm bệnh, có thể do đồng thời giảm sử dụng những thực phẩm không có lợi cho căn bệnh như thịt, hải sản, rượu – nguyên nhân gây đau khớp, sưng khớp. Bên cạnh đó, do gạo lức có tác dụng giảm cân dẫn đến thay đổi cân nặng khi kiên trì sử dụng. Vì trọng lượng giảm dần nên các khớp không phải gồng gánh một sức ép quá sức chịu đựng. Sự giảm cân nhờ ăn uống thanh đạm còn giúp cho máu giảm đường, giảm cholesterol, không dồn ứ ở tĩnh mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn”.

Tuy gạo lứt không hoàn toàn là vị thuốc chuyên đặc trị chữa các bệnh viêm xương khớp nhưng nếu như người bệnh có thể bổ sung gạo lứt vào thực đơn hằng ngày thì bệnh sẽ được hỗ trợ điểu trị tốt hơn, kết quả đạt được nhanh và hiệu quả hơn. Vì thế người bệnh xương khớp vẫn có thể sử dụng gạo lứt rang chữa bệnh khớp để bổ sung vào khẩu phần ăn của mình và hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn.

Có thể bạn muốn đọc: Đau khớp lâu năm cũng khỏi hoàn toàn chỉ bằng 10 quả đậu bắp

Huyền Trang (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo