Hướng dẫn tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

Một trong những phương pháp hỗ trợ tốt nhất trong quá trình điều trị bệnh là tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ. Nếu người bệnh biết cách luyện tập những động tác thể dục linh hoạt thì mọi than phiền về căn bệnh sẽ nhanh chóng được hóa giải mà thôi.

1. Lợi ích của việc tập thể dục trong điều trị thoái hóa cột sống cổ

Việc thực hiện những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng một cách khoa học sẽ giúp bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ rất nhiều trong tiến trình trị liệu. Những bài tập thể dục vận động các cơ khớp cổ sẽ mang lại một hiệu quả giảm đau rõ rệt trong một khoảng thời gian nhất định.

Đặc biệt, bệnh nhân phải quan tâm đến việc chọn lựa hình thức và cường độ luyện tập để chủ động đạt được hiệu quả cao nhất từ việc tập thể dục. Đi bộ, bơi lội,… cũng là một vài môn thể thao được gợi ý cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Xem ngay: Dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ và cách chăm sóc để cải thiện bệnh

Bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ

Tập thể dục chữa thoái hóa cột sống cổ

Không những thế, việc thực hiện một nếp sống lành mạnh từ việc tập thể dục hằng ngày sẽ mang lại cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Bên cạnh giảm thiểu những cơn đau nhói từ bệnh, những bài tập thể dục còn giúp cân bằng sức bền, tăng dẻo dai, ảnh hưởng tốt đến các hệ cơ quan khác như hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn… trong cơ thể.

Bạn muốn Tìm câu trả lời thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

2. Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Hiểu được giá trị cốt lõi của việc luyện tập thể dục, bệnh nhân hãy tìm hiểu một số bài tập được giới thiệu dưới đây và tiến hành đúng cách để nhận lại những hiệu quả điều trị vô cùng hữu ích.

  • Bài tập với tư thế thẳng lưng

– Để khởi động khớp cổ cho các bài tập tiếp theo, bệnh nhân làm như sau: quay cổ và đầu sang phải góc 90 độ, giữ yên khoảng 5 giây rồi quay ngược về phía trái. Thực hiện nhẹ nhàng đến khi cảm thấy vùng đốt sống cổ bắt đầu linh hoạt hơn. Sau đó, bệnh nhân ngồi thẳng lưng trên ghế, hai tay vòng sau gáy đỡ lấy phần cổ, kết hợp thở sâu trong khi xoay tròn cổ từ trên xuống dưới và ngược lại. Thực hiện đều đặn từ 10-15 lần thì kết thúc bài tập.

Tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Thực hiện động tác giảm đau nhức tại vùng cột sống cổ

– Giữ tư thế ngồi dựa thẳng lưng trên ghế, bệnh nhân tiến hành quay đầu sang phải trong khi tay trái ôm lấy phần má phải và cố gắng giữ đầu lại trong một khoảng thời gian phù hợp thì đổi bên.

– Tiếp đó, bạn ngồi thẳng lưng xuống sàn để chuẩn bị cho động tác tiếp theo. Duỗi thẳng hai chân, hay tay ở tư thế đỡ gáy cổ, bạn tiến hành gập cổ về phía trước kết hợp hít vào thở ra đều đặn. Thực hiện lặp lại để tăng hiệu quả bài tập.

  • Bài tập với tư thế nằm thẳng

– Đầu tiên, bạn nằm xuôi người xuống sàn nhà, hai tay xuôi dọc theo thân hoặc đỡ cổ nếu cần thiết. Thực hiện gập cổ đến khi cằm chạm ngực thì dừng lại, giữ tư thế trong 3s, trở lại tư thế ban đầu rồi cứ thế lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy ổn. Động tác này sẽ giúp cải thiện và là cách chữa thoái hóa đốt sống cổ rất tốt nếu thực hiện thường xuyên.

– Khởi đầu từ tư thế nằm ngửa, bạn chú ý thực hiện các động tác như sau: hít thở sâu kết hợp nâng bổng phần chân, đầu và cổ như hình minh họa. Mắt nhìn theo chân. Thở ra khi hạ người trở lại tư thế chuẩn bị. Luyện tập khoảng 10 lần cho đến khi cảm thấy dễ chịu vùng khớp cổ.

Tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ đơn giản tại nhà

Động tác kết hợp chữa thoái hóa cột sống cổ

– Cũng với những động tác như vây, lần này để tăng độ khó, bạn giữ cố định phần chân xuống sàn và sử dụng sức gập phần thân trên về phía trước. Để mặt úp sát xuống vùng chân, đầu gối nếu có thể. Hít thở đều đặn, thực hiện từ 5 đến 10 nhịp. Kết thúc tập.

Với sự đa dạng của các bài tập thể dục, bạn cần cân nhắc kĩ trong việc chọn lựa sao cho phù hợp với tình trạng bệnh cũng như khả năng của mình. Không nên quá gượng ép bản thân vì có thể gây ra những sự cố vật lí khó lường. Bên cạnh việc luyện tập thể dục, người bệnh cần được bổ sung thêm các loại dưỡng chất cần thiết trong khẩu phần ăn hằng ngày để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

Trên đây là một số bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Luyện tập thường xuyên và đúng cách chính là chiếc chìa khóa đưa bạn đến cánh cửa của một cuộc sống khỏe mạnh đấy. Hi vọng bạn sớm hồi phục.

Xem thêm: Tổng hợp những bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất

Minh Tú (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo