Lá giang và tác dụng chữa đau nhức xương khớp hiệu quả nhanh

Lá giang được sử dụng phổ biến ở các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta để chế biến các món ăn. Tuy nhiên có lá giang còn có rất nhiều công dụng với sức khoẻ đặc biệt là khả năng chữa bệnh xương khớp được đông y chỉ ra. Để biết cụ thể hơn về lá giang cũng như bài thuốc, món ăn chữa bệnh đau xương khớp mọi người hãy cùng theo dõi thông tin sau.

Xem ngay:

>> Đau xương khớp nặn thế nào nào cũng hết nhờ bài thuốc cây bìm bịp

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

Đau nhức xương khớp là bệnh lý mà nhiều người đang phải trải qua. Dù chỉ đau nhức thông thường do chấn thương va đập hay đau nhức xương khớp do bệnh lý thì điểm chung đó là người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau nhức khó chịu.

lá giang chữa đau xương khớp

Đau xương khớp là bệnh lý ngày càng phổ biến, bất cứ vị trí khớp nào cũng có thể bị đau

Giai đoạn đầu khi các triệu chứng đau nhức mới xuất hiện hầu hết đều chủ quan không tìm cách chạy chữa chỉ đến khi cơn đau nhức dữ dội và kéo dài thì mới cuống cuồng đi khám và điều trị. Thậm chí là có những người khớp có dấu hiệu biến dạng, nguy cơ tàn phế đến gần mới tìm cách điều trị.

Việc để bệnh càng kéo dài thì càng khó điều trị. Trong khi đó nếu chủ động chữa đau nhức xương khớp từ sớm chỉ cần sử dụng những cây thuốc nam có sẵn trong vườn nhà cũng có thể giúp cải thiện. Ngoài ngải cứu, muối, lá lốt, dây đau xương… lá giang cũng được chứng minh có công dụng giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

1. Lá giang là lá gì?

Lá giang có tên tiếng anh là River-leaf creeper, tên khoa học là Aganonerion polymorphum đây là cây thân leo phân bố ở nhiều nơi như Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Loại cây này thường mọc ở ven xông, kênh rạch, hiện đã được trồng trong vườn làm nguồn rau ăn và thuốc chữa bệnh. Ở Việt Nam nhất là các tỉnh miền Trung hay Đồng bằng sông Cửu Long phát hiện rất nhiều cây này. Tên gọi dân gian của lá giang là giang chua hay cây chua méo.

Y học cổ truyền cho rằng lá giang có tính mát, vị chua có thể đi vào kinh can vì vậy được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như giải độc, mát gan, lợi tiểu, sát khuẩn, tiêu viêm hiệu quả.

món ăn lá giang

Lá giang là rau ăn, là thuốc chữa bệnh rất tốt

Bên cạnh đó, lá giang còn được biết đến với công dụng chữa đau xương khớp rất tốt, đã được dân gian áp dụng thu được kết quả.

Trong thành phần của lá giang có chứa hợp chất giúp tiêu viêm, trừ phong thấp chính vì thế sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, viêm khớp.

2. Món ăn, bài thuốc chữa đau xương khớp bằng lá giang

Dưới đây là một số món ăn, bài thuốc đã được dân gian áp dụng trong hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau nhức xương khớp mọi người có thể tham khảo.

  • Bài thuốc chữa đau xương khớp bằng lá giang

Nhiều người chỉ sử dụng lá giang để nấu ăn mà chưa biết đến công dụng chữa bệnh đau xương khớp đơn giản, hiệu quả từ loại cây này.

– Chuẩn bị

Lá giang và rễ lá giang khoảng 20 – 40g trộn lẫn.

– Cách thực hiện

+ Đem lá giang và rễ rửa sạch, cắt nhỏ cho vào ấm cùng với 5 bát con nước.

+ Sắc cạn còn khoảng 2 bát thì ngừng.

+ Chắt ra bát uống khi còn nóng trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.

Ngoài bài thuốc trên, mọi người có thể kết hợp lá giang với nhiều loại thảo dược, cây thuốc nam khác để trị bệnh. Tuỳ vào mức độ đau nhức nặng nhẹ của mỗi người mà có thể linh hoạt thay đổi thành phần thuốc cho phù hợp.

  • Các món ăn từ lá giang chữa đau xương khớp, tốt cho sức khoẻ

Không chỉ các bài thuốc trên, những món ăn hàng ngày được chế biến từ lá giang cũng rất tốt cho sức khoẻ và xương khớp. Vậy lá giang nấu với gì ngon?

Lá giang được kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm khác để tạo các món ăn: lá giang nấu canh chua, nấu canh gà lá giang, nấu lẩu gà lá giang, canh lá giang cá diêu hồng… Trong đó món lá giang nấu gà được rất nhiều người yêu thích vì hương vị đặc biệt thơm ngon và tác dụng với sức khoẻ. Hiện những món ăn từ lá giang này còn được bán ở thành phố HCM và một nhà hàng tại Hà Nội.

# Cách nấu gà lá giang

Lá giang nấu gà giúp phong hàn thấp tí, suy nhược cơ thể, thanh nhiệt giải độc tốt do đó người bệnh đau xương khớp có thể chế biến để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

cách nấu gà lá giang

Gà nấu lá giang là món ăn ngon, tốt cho sức khoẻ và xương khớp

– Chuẩn bị

500gram thịt gà; 100g lá giang và một số gia vị

– Cách thực hiện

+ Gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Lá giang chọn lá bánh tẻ không quá già, không quá non đem rửa sạch, để ráo nước rồi vò nát.

+ Cho thịt gà vào nồi cùng với 1 lít nước đun sôi, hớt hết lớp bọt nổi lên.

+ Đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút thì cho gia vị vào (nên hơi nhạt, lúc nguội sẽ vừa miệng).

+ Khi gà đã mềm, cho hết lá giang vào và đun sôi. Có thể thêm ít rau thơm trước khi bắc xuống dùng.

+ Không chỉ giúp giảm đau nhức xương khớp, người bệnh viêm bang quang, trĩ, phụ nữ băng huyết sau sinh dùng món ăn này cũng rất tốt.

# Cá chuồn nấu lá giang

Đây cũng là món ăn giúp bổ gân cốt, khu phong trừ thấp chữa bệnh rất tốt.

– Chuẩn bị

3 – 5 con cá chuồn, 100g lá giang.

– Cách thực hiện

+ Cá làm sạch, cắt khúc; lá giang đen rửa sạch, vò sơ qua.

+ Đun sôi nồi nước sau đó cho cá chuồn vào khi sôi, cá gần được ăn thì cho hết lá giang vào.

+ Đun với lửa lớn, thêm gia vị vừa ăn khi rau chín thì tắt bếp cho thêm vài miếng ớt hay quả ớt đập dập vào.

Dùng lá giang chữa xương khớp

Tham khảo thêm cách điều trị bệnh xương khớp từ bác sĩ

Dù lá giang rất tốt nhưng do trong thành phần có chữa acid tartric nên những người bị đau xương khớp do gout thì không nên sử dụng lá giang bởi có thể gây lắng đọng acid khiến các triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng.

Những người bị lắng đọng acid do sỏi thận cũng không nên sử dụng lá giang bởi có thể khiến sỏi tăng kích thước.

Không phải ai áp dụng bài thuốc, món ăn từ lá giang đều cho hiệu quả. Chính vì thế hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, kết hợp thêm các phương pháp điều trị bệnh khác để tăng hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về lá giang và tác dụng chữa bệnh xương khớp mọi người có thể tham khảo và áp dụng. Với những trường hợp bị đau xương khớp nặng do thoái hoá, thoát vị thì mọi người nên tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Tham khảo thêm:

Nên khám xương khớp ở đâu là tốt nhất?

3 cách chữa đau nhức xương khớp hiệu quả nhất

 

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo