Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em thực hiện càng sớm càng giảm thiểu rủi ro cho trẻ

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em có thể được thực hiện bằng thuốc hoặc phương pháp vật lý trị liệu tùy vào mức độ, nguyên nhân của bệnh. Chính vì thế việc điều trị ở trẻ em cần được theo dõi chặt chẽ, có nhiều lưu ý, không nên điều trị hời hợt tránh tình trạng bệnh có thể tái phát trở lại.

Nên đọc:

>> Viêm khớp háng ở trẻ em và thông tin cha mẹ không nên bỏ qua

>> Triệu chứng viêm khớp háng thường gặp nhất là gì?

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em bằng cách nào hiệu quả?

Độ tuổi từ 3 – 10 tuổi chính là độ tuổi hiếu động và thích tìm tòi, khám phá. Chính vì thế mà trẻ thường bị chấn thương có thể  lặp đi lặp lại nhiều lần ở cùng một vị trí dẫn đến viêm. Một trong những tổn thương thường gặp đó là viêm đau khớp háng.

Trẻ bị viêm khớp háng nếu không sớm phát hiện và điều trị sẽ trở thành mãn tính khó điều trị, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Vậy điều trị viêm khớp háng ở trẻ em bằng những cách nào?

  • Chữa viêm khớp háng ở trẻ em bằng thuốc

Cách trị bệnh viêm khớp háng cho trẻ thông dụng nhất chính là dùng thuốc chống viêm. Bởi khả năng cho tác dụng nhanh, hiệu quả giúp trẻ không phải chịu các triệu chứng viêm đau.

Cách điều trị viêm khớp háng cho trẻ em

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em bằng thuốc

Thuốc được chỉ định gồm có thuốc kháng viêm không steroid như aspirin, diclofenac… có thể dùng methotrexate hoặc thuốc bổ trong những trường hợp nhất định.

Lưu ý: Sử dụng thuốc cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ của bác sĩ. Bởi bác sĩ là người hiểu rõ tình trạng bệnh của trẻ và biết cái gì tốt nhất, ít ảnh hưởng xấu đến cơ thể trẻ nhất. Dùng đúng thuốc, đúng liều lượng, không tự ý ngừng thuốc hay tự mua thuốc khác cho trẻ uống.

  • Vật lý trị liệu – Giải pháp điều trị viêm khớp háng ở trẻ em

Vật lý trị liệu cũng là cách giúp trẻ phục hồi tổn thương tại khớp háng. Do hệ xương khớp trẻ đang trong giai đoạn phát triển nên tuỳ vào độ tuổi, tình trạng tổn thương bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật trị liệu cho phù hợp và an toàn nhất.

Một trong những cách điều trị viêm khớp háng ở trẻ em được áp dụng nhiều đó chính là các bài tập. Bài tập này sẽ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia để tăng sức khoẻ khớp háng, cơ bắp.

Ngoài ra, dùng nẹp cố định để hạn chế tổn thương và giúp sụn khớp tái tạo cũng được chỉ định nhiều cho trẻ bị viêm khớp háng.

  • Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em qua lối sống sinh hoạt

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm khớp háng ở trẻ em chính là do chấn thương, do lối sống sinh hoạt không đúng gây ra. Chính vì thế nếu muốn bệnh viêm khớp háng được chữa trị hiệu quả thì không thể bỏ qua việc điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt cho trẻ.

điều trị viêm khớp háng cho trẻ em hiệu quả

Phòng ngừa và điều trị viêm khớp háng ở trẻ em bằng cách cho trẻ đi bơi

Cha mẹ cần đưa ra lời khuyên, giải thích cho trẻ về thông tin bệnh viêm khớp háng và ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu trẻ không phối hợp điều trị.

Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế chạy nhảy nhiều. Không nên cho trẻ leo cầu thang liên tục khi đang bị viêm đau bởi nó tác động gây đau nhức dữ dội hơn.

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em hiệu quả hơn bằng cách cho trẻ tập luyện các môn thể thao tốt cho xương khớp và hỗ trợ giảm viêm đau như bơi lội.

Lên thực đơn dinh dưỡng cần bổ sung cho trẻ bị viêm đau khớp háng. Trong đó không thể thiếu thực phẩm chứa canxi, omega3, các loại vitamin, kali…

Đây là những cách chữa bệnh viêm khớp ở trẻ em hiệu quả. Tuy nhiên tuỳ vào từng trường hợp mà có cách chữa trị khác nhau, tốt nhất cha mẹ hãy đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và được tư vấn phác đồ chữa bệnh tốt nhất cho trẻ. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà hay không đưa trẻ đi khám, điều trị bệnh.

Không điều trị viêm khớp háng cho trẻ em điều tồi tệ sẽ xảy ra

Khi trẻ bị viêm khớp háng hay bất cứ khớp nào khác, cha mẹ không phát hiện và áp dụng các phương pháp điều trị thì những điều tồi tệ có thể xảy đến với trẻ có thể kể đến như:

– Trẻ gặp khó khăn trong quá trình di chuyển thậm chí đau quá không thể đi được.

– Khớp háng bị viêm sưng nề, trẻ bị sốt, mất ngủ, sức đề kháng yếu…

điều trị viêm khớp háng cho trẻ em trước khi quá muộn

Trẻ gặp khó khăn khi di chuyển thậm chí không thể cử động được chân bị viêm 

– Viêm nhiễm lâu dần khiến khớp háng bị cứng lại, phần sụn có thể bị ăn mòn, phá huỷ khiến trẻ bị teo cơ, biến dạng khớp.

– Biến chứng nguy hiểm mà không ai mong muốn đó là bị liệt có thể xảy ra với trẻ.

Trẻ nhỏ là độ tuổi mà sự hiểu biết chưa nhiều và khả năng tự chăm sóc bản thân chưa hoàn thiện, vì vậy bố mẹ cần quan tâm và theo dõi những biểu hiện khác thường của con để kịp thời phát hiện bệnh cũng như có phương pháp điều trị bệnh viêm khớp háng ở trẻ em một cách hiệu quả nhất.

TÌM HIỂU THÊM:

4 loại thuốc chữa viêm khớp háng được sử dụng phổ biến hiện nay

Viêm khớp háng nên ăn gì để nhanh hồi phục nhất?

T.H (Tổng hợp).

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo