Mẹo giảm đau xương khớp khi trời lạnh có hiệu quả nhanh chóng

Thời tiết lạnh là nỗi ám ảnh lớn của người mắc bệnh xương khớp. Vì nhiệt độ quá lạnh sẽ làm bệnh xương khớp tái phát nặng hơn. Người bệnh phải đối diện với nhiều cơn đau, ê buốt, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe. Vậy làm sao để đối phó với chứng bệnh xương khớp khi đông lạnh về? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Bà bầu bị đau nhức xương khớp và những thông tin cần biết

>> Bệnh đau nhức xương khớp ở người già: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tại sao bệnh đau nhức xương khớp nặng hơn khi thời tiết giá lạnh?

Theo các chuyên gia xương khớp, thời tiết lạnh sẽ khiến các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông quánh gây bất lợi trong hoạt động của xương khớp. Các khớp không chỉ khô cứng, mà còn đau mỏi nhiều hơn. Nhiệt độ thấp cũng khiến dây thần kinh ở khớp nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

Nhiệt độ lạnh khiến cơ co lại, khô cứng khiến tình trạng đau tăng hơn

Nhiệt độ lạnh khiến cơ co lại, khô cứng khiến tình trạng đau tăng hơn

Ngoài ra, thời tiết chuyển lạnh khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng tạo điều kiện thuận lợi để chứng bệnh đau khớp nặng hơn. Ngoài ra, do nhiệt độ lạnh nên bệnh nhân thường có xu hướng lười vận động, máu không được lưu thông từ đó khiến các triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng. Chính vì lý do này bệnh nhân xương khớp thường thấy chứng bệnh nghiêm trọng hơn khi thời tiết chuyển sang mùa đông.

Mẹo giảm chứng đau nhức xương khớp khi thời tiết chuyển lạnh

Để giúp giải quyết vấn đề bệnh đau nhức xương khớp vào mùa đông, các bạn có thể áp dụng các cách sau:

Làm ấm cơ thể

Làm ấm cơ thể sẽ giúp các khớp cơ không bị co lại, đồng thời máu cũng lưu thông tốt hơn do vậy sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

Ngâm chân nước gừng ấp giúp giảm đau xương khớp hiệu quả

Ngâm chân nước gừng ấm giúp giảm đau xương khớp hiệu quả

Để làm ấm cơ thể, bạn có thể áp dụng những mẹo như:

  • Tắm nước nóng: Nước nóng sẽ giúp tăng tuần hoàn máu đồng thời giảm cơn co cứng khớp, giúp xương khớp cử động linh hoạt.
  • Chườm nóng: Bạn có thể dùng túi chườm nóng đặt lên khớp bị tổn thương khoảng 20 phút. Nhiệt lan tỏa từ túi chườm tác động vào xương khớp giúp cơ khớp giãn nở, máu lưu thông tốt.
  • Ngâm chân với nước gừng: Gừng có tính ấm, kết hợp gừng với nước ấm để ngâm chân sẽ giúp bạn giảm các cơn đau xương khớp hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý luôn phải giữ ấm cơ thể bằng áo dài tay, khăn quàng cổ, nhất là khi về đêm, buổi sáng sớm và lúc ra ngoài đường.

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng giảm đau xương khớp

Người bệnh chú ý cần xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là protein, canxi, vitamin C, D,…

Nguyên nhân vì các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong tạo dựng cấu trúc, bảo vệ xương chắc khỏe. Canxi và vitamin D tham gia vào quá trình hình thành xương. Vitamin C giúp tổng hợp collagen, tạo nên sụn khớp. Protein là thành phần thiết yếu tham gia vào mọi tế bào trong cơ thể, bảo vệ cơ khớp.

Người bệnh cần bổ sung đủ dưỡng chất giúp xương khớp chắc khỏe

Người bệnh cần bổ sung đủ dưỡng chất giúp xương khớp chắc khỏe

Do vậy cơ thể bị thiếu những chất dinh dưỡng này sẽ khiến cơ khớp bị tổn thương, dễ bào mòn, giảm mật độ xương gây đau nhức, thoái hóa nghiêm trọng. Đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh lại kết hợp với chế độ ăn uống thiếu chất càng khiến bệnh phát triển nặng hơn. Chính vì vậy, các bạn cần lưu ý luôn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Luyện tập thể dục giúp giảm đau xương khớp mùa đông

Vận động rất quan trọng với mọi người, đặc biệt là với bệnh nhân mắc chứng đau nhức xương khớp. Mỗi ngày các bạn kiên trì tập thể dục thể thao khoảng 30 phút sẽ giúp giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thể dục giúp xương khớp chắc khỏe

Thể dục giúp xương khớp chắc khỏe

Vận động giúp dòng máu lưu thông tới khớp nhanh hơn. Khi cơ thể được luyện tập, các cơ khớp được vận động sẽ trở nên linh hoạt, dẻo dai, mô sụn sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Ngoài ra, tập thể dục sẽ giúp tăng nhiệt độ cơ thể từ đó giảm tình trạng co cứng khớp, giảm triệu chứng đau nhức một cách hiệu quả.  Người bệnh xương khớp có thể lựa chọn một số bộ môn thể dục nhẹ nhàng như dưỡng sinh, đi bộ, bơi lội,…

Nhiệt độ mùa đông thấp, thời tiết giá lạnh là điều kiện thuận lợi để chứng đau nhức xương khớp tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu người bệnh thực hiện đúng các cách trên đây sẽ cảm thấy chứng bệnh xương khớp khi thời tiết chuyển lạnh không đáng sợ như mình nghĩ.

Đặc biệt người bệnh sẽ nhanh chóng phục hồi sức khỏe nếu kiên trì áp dụng những biện pháp giảm đau này kết hợp với liệu trình điều trị chuyên khoa.

Xem thêm: 3 Cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo