Đi tìm câu trả lời ngồi xổm khi mang thai có nên hay không?

“Xin hỏi, ngồi xổm khi mang thai có sao không ạ? Em đang mang bầu tháng thứ 5, do là lần đầu mang thai nên mẹ chồng em quản rất kỹ ngoài những việc như không đi giày cao gót, không ăn đồ này đồ kia thì mẹ còn dặn không được ngồi xổm khi mang thai. Em không biết tại sao lại không nên ngồi như vậy và hành động này có ảnh hưởng gì đến thai nhi không mong chuyên mục giải đáp sớm giúp em. Em xin cảm ơn!”. (Bạn Thuý Nguyễn – Nam Định)

Xem ngay:

>> 4 triệu chứng đau khớp gối mà người bệnh không thể xem thường

>> 6 nguyên nhân đau khớp gối thường gặp và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

1. Có nên ngồi xổm khi mang thai không?

Mang thai là thời kỳ vô cùng nhạy cảm với chị em, chỉ cần sơ xảy một vài chuyện có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển của thai nhi chính vì vậy mọi người luôn được những người đi trước như các bà các mẹ căn dặn đủ điều. Những điều này đều đã được đúc rút từ thực tế do đó nó có phần đúng nhưng lại không hoàn toàn thậm chí có những việc làm trong khi các mẹ khuyên không nên thì khoa học lại chứng minh ngược lại.

ngồi xổm khi mang thai có sao không?

Khi mang thai không nên ngồi xổm có đúng không?

Ví dụ như ăn trứng ngỗng giúp trẻ thông minh là kinh nghiệm dân gian được nhiều mẹ bầu truyền tai nhau áp dụng thì thực tế nghiên cứu hiện đại lại cho rằng so với trứng gà thì thành phần dinh dưỡng có trong trứng ngỗng kém xa. Vậy khi các bà, các mẹ khuyên không nên ngồi xổm khi mang thai có nên thực hiện không?

Theo kinh nghiệm dân gian ngồi xổm không đúng cách khi mang thai có thể dẫn đến các bệnh về khớp gối gây đau nhức…

  • Tác hại của việc ngồi xổm khi mang thai

– Ngồi xổm khi mang bầu sẽ khiến cho các cơ khớp gối bị căng, mọi áp lực đè nén lên vùng khớp này nên nhiều nguy cơ sẽ gây ra triệu chứng đau khớp gối. Trên thực tế những người bình thường các chuyên gia cũng khuyến cáo nên hạn chế ngồi xổm vì vậy khi có cai lại càng phải hạn chế nếu không muốn đối mặt với căn bệnh đau nhức xương khớp này.

– Không chỉ gây đau nhức khớp gối, ngồi xổm khi mang thai còn gây áp lực lên vùng cột sống khiến cho các dây chằng bị chèn ép, cột sống nhất là vùng thắt lưng phải căng ra khiến mạch máu bị ùn tắc khó khăn trong việc lưu thông từ đó dễ gây phù nề.

Bên cạnh có, việc ngồi xổm trong thời gian mang bầu còn là gia tăng áp lực xuống bàng quang khiến chị em dễ bị đau bụng.

ngồi xổm khi mang thai gây đau khớp gối

Tư thế ngồi xổm có thể là nguyên nhân gây đau khớp gối cho bà bầu

Đây chính là những lý do được các bà, các mẹ đưa ra để giải thích tại sao không được ngồi xổm khi mang thai. Tuy nhiên chỉ khi bà bầu ngồi không đúng cách, ngồi xổm quá lâu còn trong những trường hợp ngồi xổm đi vệ sinh khi mang thai hay ngồi xổm để tập yoga là khó tránh khỏi.

  • Lợi ích của việc ngồi xổm khi mang thai

Các chuyên gia cho biết hành động ngồi xổm không gây bất cứ ảnh hưởng gì nguy hiểm cho thai nhi cả. Tuy nhiên trong những tháng đầu của thai kỳ thì chị em vẫn nên cẩn thận hạn chế ngồi ở tư thế này để tránh rủi ro và phòng ngừa bệnh đau khớp gối. Đến khi thai nhi đã phát triển khoẻ mạnh đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ, ngồi xổm sẽ giúp ích mẹ bầu dễ sinh hơn.

Bởi ngồi xổm giống như động tác trong yoga giúp giãn, mở rộng vùng xương chậu, khớp háng đồng thời giảm lực lên vùng tử cung từ đó giúp cho việc sinh bé trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, ngồi xổm khi mang thai còn giúp cung cấp nhiều oxy hơn cho thai nhi, ngăn ngừa chứng thoát vị vùng chậu.

Vì những lý giải trên chắc hẳn mẹ bầu cũng đã biết mình có nên ngồi xổm khi đang mang thai hay không.

3. Tư thế ngồi được khuyến khích cho bà bầu

Ngoài ngồi xổm, nhiều tư thế ngồi khác có thể ảnh hưởng đến mẹ bầu do đó, tìm được tư thế ngồi đúng, tốt cho sự phát triển của thai nhi, việc sinh nở là điều nên biết.

có nên ngồi xổm khi mang thai

Tư thế ngồi tốt nhất cho bà bầu

– Ngồi trên ghế, đây là tư thế ngồi lý tưởng nhất cho bà bầu. Chị em chỉ cần ngồi trong tư thế thẳng lưng, cả mông và lưng đều chạm vào lưng ghế, nên thêm đệm nhỏ vào vùng thắt lưng (chỗ đường cong) để giảm căng thẳng, áp lực.

– Không ngồi vắt chân, ngồi thoải mái, đảm bảo chân đặt trên sàn gối vuông góc 90ᵒ.

– Hạn chế ngồi nhiều, lâu nên thay đổi tư thế thường xuyên, đứng dậy đi lại, tập yoga và nghỉ ngơi sao cho tinh thần thoải mái là được.

Ngồi xổm khi mang thai nên hay không còn tuỳ vào giai đoạn mang thai cũng như tư thế ngồi có đúng cách không. Hãy đảm bảo những việc mình làm là tốt nhất cho sức khoẻ của thai nhi cũng như chính bản thân mình.

Xem thêm:

3 cách chữa đau khớp gối hiệu quả được nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay

Bài thuốc chữa đau khớp gối mà người bệnh cần biết

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo