Người bệnh khô, cứng khớp nên bổ sung dưỡng chất, thực phẩm nào để giúp chữa bệnh?

Xương khớp không linh hoạt thường xuyên bị khô, cứng khó di chuyển ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động đi lại, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tình trạng này kéo dài khiến các cơ khớp bị tổn thương nặng hơn có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến dạng, deo cơ, liệt khớp,… Do vậy việc tìm ra phương pháp xử lý kịp thời có ý nghĩa rất quan trọng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách các bạn những thực phẩm giúp xương khớp thêm dẻo dai, hỗ trợ trị khô khớp, mời các bạn tham khảo.

Xem ngay: 

>> Thói quen bẻ khớp chân tay kêu rắc rắc có gây bệnh xương khớp không?

>> Thói quen ngủ gục trên bàn tiềm ẩn bệnh xương khớp nguy hiểm 

Khô khớp hay cứng khớp là tình trạng các khớp thường xuyên phát ra tiếng kêu rắc rắc, lạo xạo, lục khục. Ngoài ra, bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như sưng, đau nhức mỏi khớp, thiếu linh hoạt,…

Khô khớp ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe

Khô khớp ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe người bệnh

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này là do tổn thương như viêm khớp, khớp bị xơ cứng, chấn thương trong lao động khiến tổn thương xương, sụn, dẫn tới dịch nhầy khớp bị suy giảm. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới khả năng di chuyển mà có thể dẫn tới các bệnh xương khớp nguy nặng hơn thậm chí gây liệt khớp . Bởi vậy, ngoài việc tuân theo phác đồ điều trị,  người bệnh cần chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng để chăm sóc xương khớp chắc khỏe trở lại.

1. Người bị khô khớp nên bổ sung dưỡng chất gì?

Theo các chuyên gia xương khớp, khô khớp phần lớn là hệ quả của tình trạng viêm, xơ hóa. Do vậy người bệnh cần được bổ sung những dưỡng chất có khả năng giúp tái tạo mô, tăng khả năng sản sinh dịch giúp xương khớp chắc khỏe.

Người bị khô khớp nên bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp

Người bị khô khớp nên bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp

Các dưỡng chất cần thiết như:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein: Đây là dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình tạo mô trong cơ thể. Do vậy bạn cần bổ sung những đồ ăn chứa nhiều thành phần này để xương khớp được củng cố.
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin: Các loại vitamin như A, C, B, D rất quan trọng. Chúng có khả năng chống viêm, bảo vệ trước sự lão hóa mà còn tăng mật độ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai.
  • Nhóm thực phẩm có nhiều vi lượng: Để điều trị chứng khô khớp, phòng ngừa lão hóa xương bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa các vi lượng như canxi, kẽm, magie, sắt,…

2. Những thực phẩm giúp giảm khô, cứng khớp

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bị khô cứng khớp. Khi bệnh ở mức độ nhẹ, các bạn chưa cần áp dụng phương pháp điều trị nào mà chỉ cần xây dựng lại chế độ ăn với những thực phẩm giúp tăng cường dịch khớp như:

# Dầu oliu

Dầu chiết xuất từ quả oliu rất tốt cho sức khỏe đặc biệt với người bị cứng khớp. Dầu oliu chứa nhiều hàm lượng oleocanthal – Đây là một hoạt chất có công dụng như một chất kháng viêm không steroid giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm.

Dầu oliu tốt cho sức khỏe người bị khô, cứng khớp

Dầu oliu tốt cho sức khỏe người bị khô, cứng khớp

Ngoài ra, dầu oliu có nhiều dưỡng chất giúp tăng khả năng sản sinh dịch khớp giúp xương khớp trở lại dẻo dai, linh hoạt hơn. Chính vì vậy, người bệnh có thể sử dụng dầu oliu hàng ngày để thêm vào món ăn giúp chăm sóc xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa thoái hóa, viêm đa khớp hiệu quả.

# Cá hồi

Đây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp. Vì cá hồi có nhiều hàm lượng axit béo omega , giúp giảm chứng viêm gây ra sự cứng khớp.

Ngoài ra, cá hồi cũng chứa nhiều vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn từ đó phòng và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp.

# Đậu nành

Nếu bạn chưa biết nên ăn gì để giảm tình trạng khô khớp thì bạn đừng bỏ qua thực phẩm này. Đậu nành hay còn gọi với tên đậu tương – thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin, khoáng chất đặc biệt là canxi giúp xương khớp dẻo dai hơn giảm hiện tượng khô, cứng khớp do viêm, xơ hóa. Thường xuyên ăn đậu tương và các chế phẩm từ đậu sẽ giúp giảm các triệu chứng khô khớp hiệu quả.

Thường xuyên ăn đậu tương giúp xương khớp chắc khỏe

Thường xuyên ăn đậu tương giúp xương khớp chắc khỏe

# Các loại rau xanh đậm

Rau chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Người bệnh khô khớp nên ăn nhiều các loại rau như cải thìa, bắp cải, súp lơ, rau bina,… Vì chúng chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt là canxi, vitamin K giúp bảo vệ xương khớp không bị lão hóa, loãng xương.

Ngoài ra, các bạn có thể xây dựng chế độ ăn của mình với những thực phẩm có lợi khác như khoai lang, ngũ cốc, trái cây tươi, hạnh nhân,…

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh xa rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ,… Vì chúng là một trong những tác nhân kích thích bệnh nghiêm trọng hơn gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về những loại dưỡng chất và thực phẩm tốt cho sức khỏe người khô, cứng khớp. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp người bệnh lựa chọn đồ ăn có lợi, hỗ trợ chữa trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo