Người bệnh loãng xương có nên tự uống canxi để tăng cường sức khỏe xương khớp?

Thiếu canxi mà một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xương khớp bị suy yếu dẫn tới tình trạng loãng xương. Chính vì vậy, không ít người bệnh đã tự ý mua và sử dụng thực phẩm chức năng canxi mong muốn giúp cải thiện tình trạng bệnh. Vậy tự ý uống thuốc canxi có tốt không? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Xem ngay: 

>> 3 Cách tăng cường cơ xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật

>> Nguy cơ mắc các bệnh xương khớp do thói quen lướt smartphone 

1. Người bị loãng xương có nên tự ý bổ sung canxi?

Thực tế không ít người bệnh loãng xương và cả người chưa bị bệnh đã tự ý mua canxi về uống với hy vọng phòng ngừa và hỗ trợ bệnh. Tuy nhiên, các bạn lại không biết rằng, đây là một sai lầm có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia, loãng xương không phải đơn thuần chỉ xuất phát từ nguyên nhân cơ thể thiếu canxi mà còn do nhiều yếu tố khác như thiếu vitamin D, protit, ảnh hưởng của bệnh nội tiết, tác dụng phụ của thuốc kháng viêm,…

Tụ ý bổ sung canxi có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm

Tự ý bổ sung canxi có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm

Bởi vậy nếu nguyên nhân không phải là do thiếu canxi thì việc bổ sung canxi sẽ không mang lại tác dụng như mong muốn. Ngược lại có thể gây nguy hiểm khi nồng độ canxi quá mức. Khi cơ thể thừa canxi sẽ gây ra những hệ lụy như: Buồn nôn, đau cơ, chán ăn, sỏi thận, mỏi mệt,… Bên cạnh đó, vì phương pháp điều trị loãng xương không đúng cách sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, lâu dần sẽ gây ra thoái hóa khớp ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Do vậy ngay khi phát hiện có dấu hiệu loãng xương các bạn nên chủ động tới bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị theo từng nguyên nhân chứ không nên tự ý bổ sung thuốc canxi khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

2. Thực phẩm nào giúp phòng ngừa và hỗ trợ trị loãng xương?

Theo khuyến cáo của bộ Y tế, mỗi ngày, mỗi người cần bổ sung cho cơ thể khoảng 500mg canxi, riêng phụ nữ mang thai và thời kỳ cho con bú cần đảm bảo 1.000-1.200mg/ngày/người để bảo vệ sức khỏe. Cách bổ sung canxi tốt nhất để giúp xương chắc khỏe là qua đường ăn uống. Do vậy, để phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương thay vì tự ý mua và sử dụng thực phẩm bổ sung canxi, người bệnh nên tăng cường canxi cho cơ thể bằng chế độ ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một số thực phẩm giúp tăng cường canxi, chăm sóc xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương hiệu quả bạn nên bổ sung vào thực đơn như:

Các loại cá

Đây là một thực phẩm có thể phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. Vì trong cá chứa nhiều canxi giúp củng cố xương chắc khỏe. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng giàu hàm lượng canxi. Theo các chuyên gia khuyên người bệnh nên ăn nhiều cá hồi, cá mòi vì chúng có nhiều dinh dưỡng tốt cho xương.

Cá hồi chứa nhiều canxi giúp tăng cường xương khớp chắc khỏe

Cá hồi chứa nhiều canxi giúp tăng cường xương khớp chắc khỏe

Ngũ cốc và các loại hạt

Ngũ cốc có chứa nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất đặc biệt là canxi, protein, chất xơ giúp chống lại sự suy giảm mật độ xương, phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

Quả sung

Sung chứa nhiều xương chất đặc biệt là canxi, kali, chất sơ, magiê, có khả năng ổn định nhịp tim và giúp xương chắc khỏe.

Rong biển

Đây cũng là một trong những thực phẩm giàu canxi bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để giúp xương khớp chắc khỏe.

Rong biểu giàu canxi phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Rong biểu giàu canxi phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Nước cam

Các bạn có thể bổ sung mỗi ngày một cốc nước ép cam không đường sẽ rất tốt cho sức khỏe toàn diện đặc biệt với xương khớp. Nước cam chứa hàm lượng lớn vitamin C giúp chống lại quá trình oxy hóa. Đặc biệt trong mỗi một ly nước cam sẽ giúp bạn cung cấp cho cơ thể 350mg canxi phòng ngừa bệnh loãng xương.

Bên cạnh những thực phẩm này, các bạn có thể thay đổi thực đơn với những thực phẩm giàu canxi khác như bột yến mạch, xương ống, cải xoăn, tôm, cua,… Ngoài ra, bạn cần chú tới tới chế độ luyện tập ngoài trời giúp cơ thể săn chắc, xương khớp dẻo dai, tăng cường hấp thụ vitamin D giúp phòng ngừa và hỗ trợ chữa bệnh loãng xương.  Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo