Nguyên nhân bé bị đau đầu gối và cách phòng tránh phụ huynh nên biết

Nguyên nhân bé bị đau đầu gối là gì và vì sao tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến ở các bé trong độ tuổi phát triển? Chắc hẳn đây là những kiến thức cơ bản mà không phải phụ huynh nào cũng để tâm. Trước thực tế đó chuyên mục sẽ cung cấp cho độc giả bài viết tổng hợp đầy đủ những nguyên nhân gây bệnh, bên cạnh đó là cách phòng tránh bệnh để phụ huynh giúp con em mình tránh xa bệnh tật.

Thông thường chúng ta thường bắt gặp tình trạng đầu gối bị đau ở những người trung niên hoặc người cao tuổi chứ ít biết về những trường hợp bé bị đau đầu gối. Tuy nhiên, tình trạng đau đối gối ở trẻ nhỏ lại xảy ra hằng ngày, khá thường xuyên chứ không hiếm gặp như chúng ta vẫn nghĩ.

Vậy đâu mới thực chất là nguyên nhân đau khớp gối ở những em bé, trẻ nhỏ trong độ tuổi phát triển? Chúng ta cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây:

1. Nguyên nhân bé bị đau đầu gối

Nếu ở người trưởng thành bệnh thường bị gây ra do tình trạng lão hóa tự nhiên, dẫn tới hệ cơ xương khớp trở nên yếu và dễ bị thoái hóa, thì tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi, cụ thể ở trẻ em lại hình thành như nhiều nguyên nhân khác nhau:

nguyên nhân bé bị đau đầu gối sưng đau

Đầu gối trẻ bị sưng tấy, đau nhức gây cản trở hoạt động

  • Đau khớp đầu gối do chấn thương

Trong độ tuổi từ 3 đến 15 tuổi là lúc cơ thể trẻ đang dần phát triển, đặc biệt là hệ thống xương khớp. Lúc này các sụn nằm ở đầu xương mới được hình thành, chưa hoàn thiện nên còn khá yếu. Vì thế nếu trong các sinh hoạt hằng ngày mà trẻ gặp chấn thương do chạy nhảy, ngã khi chơi thể thao,… thì phần đầu xương này sẽ dễ bị tác động và gây ra bong gân, trật khớp dẫn tới đau nhức.

  • Do trẻ vận động quá mức

Trẻ em đang ở trong tuổi ăn tuổi lớn nên rất nghịch ngợm, có thể chạy nhảy thường xuyên, hoặc một số trẻ chơi các môn thể thao bóng đá, bóng rổ,… với tần suất nhiều sẽ khiến phần đùi bị kéo, gây áp lực đè nén lên xương bánh chè. Điều này khiến khớp gối dễ bị tổn thương và đau nhức dai dẳng.

  • Sự phát triển không đều

Trong quá trình cơ thể trẻ phát triển hệ xương khớp sẽ phát triển khá chậm, ngược lại cơ bắp lại phát triển nhanh hơn, điều này dẫn đến sự mất cân bằng dẫn đến tình trạng đau nhức cơ xương khớp.

  • Do trẻ mắc một số bệnh lý

Đau khớp gối có thể là triệu chứng của bệnh viêm khớp, bệnh khớp mãn tính, bệnh u xương, bệnh bạch cầu,… Đây là những bệnh lý xương khớp mà trẻ có thể dễ mắc phải.

Ngay khi xác định được các nguyên nhân gây bệnh trẻ sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp trị bệnh, cũng như áp dụng các cách điều trị đau khớp gối giúp trẻ không bị các cơn đau hành hạ, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cơ thể.

2. Phòng ngừa đau khớp gối đúng cách nhất

Dù có khá nhiều cách điều trị bệnh, nhiều loại thuốc chữa đau khớp gối nhưng cách tốt nhất vẫn là phòng tránh bệnh cho trẻ. Vậy đâu mới là những phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất? Dưới đây là những hướng phòng bệnh mà cha mẹ nên biết để hướng dẫn con em mình.

nguyên nhân bé bị đau đầu gối phòng tránh

Đạp xe đạp là môn thể thao phù hợp với trẻ nhỏ

  • Khuyên trẻ chơi đùa vừa phải, không nên quá đùa nghịch, tránh gặp chấn thương.
  • Cho trẻ tập luyện và chơi các môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sự phát triển như bơi lội, đạp xe,…
  • Quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ, các bậc cha mẹ cần biết các nhóm thực phẩm tốt cho xương khớp để bổ sung vào thực đơn hằng ngày, bao gồm đầy đủ các vitamin, khoáng chất,…
  • Tập cho trẻ thói quen ngồi, nằm, đi đứng đúng tư thế để vừa tránh bệnh đau khớp gối vừa tránh nhiều bệnh lý xương khớp khác.

Trên đây là những thông tin liên quan đến nguyên nhân bé bị đau đầu gối và cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Hy vọng các bậc phụ huynh sẽ có cách chăm sóc tốt hơn cho con em mình.

Xem ngay: Gợi ý đau khớp gối khám ở bệnh viện nào tốt tại Hà Nội

Hoàng Nguyên

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo