Thuốc chữa đau khớp gối nào hiệu quả tốt nhất cho người bệnh?

Thuốc chữa đau khớp gối nên chọn điều trị bằng loại nào Tây y, Đông y hay các bài thuốc dân gian? Đây là câu hỏi mà người bệnh tự đặt ra và lựa chọn không biết bao nhiêu lần. Bởi với mỗi loại thuốc lại có tác dụng, ưu điểm khác nhau mà người bệnh luôn muốn vẹn toàn nên vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, cơ địa mỗi người lại khác nhau, có thể phù hợp cái này nhưng không phù hợp cái kia. Vì thế, bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các loại thuốc chữa đau khớp gối để mọi người hiểu hơn từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn.

1. Tại sao thuốc chữa đau khớp gối được mọi người lựa chọn?

Đau khớp gối là bệnh lý không từ một ai, từ trẻ em cho đến người già ai cũng có thể mắc phải. Tùy vào nguyên nhân và các triệu chứng do bệnh gây ra mà mỗi người chọn ra phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, lựa chọn đầu tiên và gần như cố định của mọi người đó chính là dùng thuốc chữa đau khớp gối.

Thuốc chữa đau khớp gối nào tốt?

Thuốc chữa đau khớp gối tốt hơn so với phương pháp điều trị khác

So với các phương pháp chữa đau khớp gối khác như vật lý trị liệu, châm cứu, bấm huyệt, phẫu thuật thì có thể thấy thuốc trị đau khớp gối nhẹ nhàng và phù hợp hơn cả. Tại sao lại nhẹ nhàng và phù hợp hơn?

Thuốc trị đau khớp thường hiệu quả hơn so với vật lý trị liệu, châm cứu, bấm huyệt. Các phương pháp vật lý trị liệu, châm cứu, bấm huyệt muốn điều trị bệnh hiệu quả vẫn cần phải kết hợp uống thuốc. Còn phẫu thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp bệnh quá nặng không phương pháp nào có thể cứu vãn được thì mới được chỉ định.

Khi sử dụng thuốc điều trị người bệnh không mất công đi lại, chữa trị nhiều. Chỉ cần đi khám và theo đơn thuốc của bác sĩ đi lấy thuốc là có thể sử dụng, sau khi hết thuốc, hết liệu trình người bệnh mới phải đi khám và lấy lại thuốc khác.

2. Các loại thuốc chữa đau khớp gối bằng Tây y

Với ưu điểm giúp giảm đau, chống viêm nhanh nên thuốc chữa đau khớp gối bằng Tây y luôn là lựa chọn hàng đầu của người bệnh.

  • Những loại thuốc uống

Thuốc giảm đau và thuốc chống viêm là dạng thuốc phổ biến nhất dành cho người bệnh đau khớp gối. Các loại thuốc chính được sử dụng gồm có:

# Acetaminophen (Paracetamol)

Đây là loại thuốc giảm đau được chỉ định sử dụng trong nhiều trường hợp đau nhức khác nhau, từ tình trạng đau nhức thông thường như đau đầu, đau cơ cho đến tình trạng đau nhức khớp gối, xương khớp. Nó được sử dụng vô cùng phổ biến, nhiều khi không cần kê toa người bệnh cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, không vì vậy mà lạm dụng sử dụng thuốc điều trị đau khớp gối này trong một thời gian dài, sử dụng quá liều lượng mỗi ngày. Bên cạnh đó, không sử dụng thuốc trong trường hợp có chất kích thích, chất cồn trong cơ thể. Những điều này có thể gây hại đến cơ thể khi sử dụng.

# Thuốc kháng viêm không steroid

Nhóm thuốc này được sử dụng trong nhiều trường hợp bị đau viêm xương khớp trong đó có bệnh đau khớp gối. Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc với liều lượng khác nhau theo chỉ định của bác sĩ: Celecoxib; Etoricoxia, Meloxicam hay Diclofenac, Piroxicam…

Trong trường hợp người bệnh sử dụng loại thuốc này, cần phải lưu ý và có toa thuốc của bác sĩ. Bởi loại thuốc này có liều lượng nặng hơn, với tác dụng giảm viêm theo cơ thế ức chế trung gian chính vì vậy, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng không đúng liều lượng và áp dụng trong thời gian dài. Người bệnh có thể bị ảnh hưởng đến chức năng gan, thận bị viêm loét dạ dày hay tăng huyết áp…

Thuốc chữa đau khớp gối bằng Tây y

Các loại thuốc chữa đau khớp gối hay kháng viêm được sử dụng nhiều

  • Thuốc tiêm

Bên cạnh thuốc uống thì thuốc tiêm cũng được áp dụng cho một số trường hợp, nhất là những ngời bị đau nhức dữ dội nhiều ngày, cần liều lượng lớn để cải thiện.

# Thuốc tiêm Corticoid

Nhóm thuốc này được tiêm trực tiếp vào khớp gối bị đau viêm giúp cắt giảm cơn đau một cách nhanh chóng với các loại thuốc phổ biến là methylprednisolone, prednisolone, triamcinolone… Lưu ý, loại thuốc này chỉ dùng trong một số trường hợp do liều lượng mạnh. Chính vì thế, nếu sử dụng liên tục có thể gây các tác dụng phụ như tích nước, teo da, loãng xương, tăng huyết áp…

# Thuốc Acid hyaluronic

Đây cũng là một loại thuốc được tiêm vào khớp để giảm đau tức thì cho người bệnh, bởi Acid hyaluronic có trong dịch khớp giúp bảo vệ và bôi trơn sụn khớp. Chỉ trong một số trường hợp bắt buộc, người bệnh mới được chỉ định tiêm Acid hyaluronic bởi nó gây ra một số tác dụng phụ như bị đau những vùng xung quanh…

3. Thuốc chữa đau khớp gối bằng Đông y

Mỗi loại thuốc chữa đau khớp gối lại có những ưu điểm riêng, với thuốc Đông y đều là những bài thuốc gia truyền được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trên thực tế, chỉ những bài thuốc thực sự hiệu quả mới có thể tồn tại lâu như vậy. Do đó nếu tìm được các nhà thuốc Đông y uy tín thì sẽ đảm bảo căn bệnh đau khớp gối được chữa một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Thuốc chữa đau khớp gối bằng Đông y

Bài thuốc chữa đau khớp gối được nhiều người áp dụng

  • Bài thuốc chữa đau khớp gối bằng Đông y hiệu quả cao

Thuốc điều trị đau khớp gối bằng Đông y cũng là một trong những loại thuốc được đông đảo người bệnh tin tưởng áp dụng. Nhất là những người muốn chữa bệnh đau khớp gối lâu dài ít gây hại cho sức khỏe thì thường lựa chọn phương pháp này. Bởi các bài thuốc tại những nhà thuốc uy tín, gia truyền từ nhiều đời thường là những bài thuốc tốt có tác dụng điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao.

# Bài thuốc chữa đau khớp gối Độc hoạt sinh tang sinh ký thang

Bài thuốc này đã được chứng minh mang lại hiệu quả tốt trong điều trị giúp phục hồi và nuôi dưỡng sụn khớp, nhất là sụn khớp đã bị tổn thương từ đó giảm đau, chống viêm sưng hiệu quả cũng như giúp khớp linh hoạt bền chắc hơn, ít bị tái phát trở lại. Những người bị đau khớp lâu ngày, đau nhức xương khớp mãn tính cũng có thể điều trị bằng bài thuốc này.

Bài thuốc gồm các vị thuốc: Tang ký sinh, bạch thược, độc hoạt, đỗ trọng, đẳng sâm, đương quy, ngưu tất, quế chi, cam thảo,  phục linh, tần giao, phòng phong, xuyên khung, sinh địa.

Các vị thuốc cho vào sao vàng rồi đổ nước vào sắc cùng với 1 lít nước đến khi còn khoảng 1 bát nước cốt thì đổ ra uống khi còn ấm, ngày uống 2 lần.

# Bài thuốc PT5

Cùng với bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang, bài thuốc PT5 cũng được Đông y đánh giá cao. Công dụng của bài thuốc này giúp khu phong, trừ thấp, ôn kinh, hạ khí chỉ thống, mạnh gân cốt, bổ huyết… Bài thuốc PT5 không chỉ dành cho người đau khớp gối mà tình trạng thoái hóa khớp, viêm khớp cũng cải thiện rõ rệt, thậm chí không còn tái phát trở lại.

Các vị thuốc cần thiết cho bài thuốc chữa đau khớp gối này gồm có Cỏ xước, Hà thủ ô, Lá lốt, Quế chi, Trinh nữ, Thiên niên kiện, Thổ phục linh, Sinh địa.

Đem các nguyên liệu rửa sạch, cho nước vào ngập 2 đốt ngón tay rồi sắc cho đến khi cạn còn khoảng 1 bát nước cốt thì gạn nước ra uống, chia bài thuốc làm 2 lần/ngày, sử dụng khi còn ấm. Kiên trì áp dụng bài thuốc này sẽ thấy hiệu quả tốt.

>> Video: Bài thuốc chữa đau khớp gối đơn giản, hiệu quả

Lưu ý, do thể trạng mỗi người cũng như tình trạng bệnh, nguyên nhân đau đầu gối không giống nhau chính vì thế mà liều lượng 2 bài thuốc trên có thể thay đổi cho phù hợp.

4. Thuốc chữa đau khớp gối từ dân gian

Từ lâu trong dân gian đã lưu truyền các bài thuốc điều trị đau khớp gối từ các cây thảo dược quanh nhà. Tuy hiệu quả không bằng thuốc Đông y, nhưng nó lại được nhiều người ứng dụng, đặc biệt là những người ở vùng quê, nông thôn không có điều kiện để áp dụng các phương pháp đắt tiền khác. Những bài thuốc này khi áp dụng đúng thời điểm cũng cho hiệu quả tốt.

  • Cây thiên niên kiện – thuốc chữa đau khớp gối hiệu quả cao

Nhiều người nghe cái tên này khá xa nhưng khi nhìn hình ảnh của nó thì mọi người sẽ thấy vô cùng quen thuộc. Thiên niên kiện cũng là một thành phần không thể thiếu trong các bài thuốc chữa khớp gối. Biết được điều đó, ông cha ta đã sử dụng để tạo ra bài thuốc trị đau nhức khớp gối đơn giản mà tốt cho sức khỏe.

– Tác dụng của thiên niên kiện giúp chữa các chứng tê mỏi, đau nhức xương khớp, mạnh gân cốt chữa viêm sưng hiệu quả.

– Nguyên liệu và cách thực hiện thuốc chữa đau khớp gối bằng thiên niên kiện cũng rất đơn giản, người bệnh chỉ cần sử dụng khoảng từ 6 – 12g rễ thiên niên kiện, đem sắc uống khi còn ấm mỗi ngày.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm một số thành phần khác như bạch chỉ và cốt toái bổ cũng đem sắc uống. Kiên trì áp dụng một thời gian nhất định đến khi thấy triệu chứng đau nhức giảm thì ngừng thuốc.

  • Dây đau xương

Chắc hẳn nghe đến tên gọi, mọi người cũng đã thấy tác dụng của cây thảo dược này. Dây đau xương có tác dụng rất tốt với hầu hết các bệnh xương khớp, trong đó có đau khớp gối.

Nguyên liệu cần có cho bài thuốc này chỉ là dây đau xương đem sắc uống mỗi ngày. Do tác dụng của bài thuốc thường lâu sau khi ngấm dần mới phát huy tác dụng chính vì thế mà người bệnh cần phải kiên trì.

Có thể bạn muốn đọc: Chữa đau khớp gối bằng thảo dược đơn giản dễ làm

Cây dây đau xương thuốc chữa đau khớp gối

Thuốc chữa đau khớp gối bằng dây đau xương hiệu quả

Ngoài bài thuốc uống, người bệnh cũng có thể dùng dây đau xương rửa sạch, giã nát rồi tẩm cùng với rượu trắng đắp lên khớp gối bị đau, sưng. Một ngày có thể thực hiện 2 lần kết hợp với bài thuốc uống chỉ một thời gian ngắn người bệnh sẽ thấy dịu hẳn, các cử động cũng dễ dàng hơn.

  • Bài thuốc từ cây cỏ xước

Cỏ xước hay còn được gọi với tên ngưu tất (theo Đông y). Loại thảo dược này cũng giống như thiên niên kiện được là thành phần không thể thiếu trong một số bài thuốc chữa đau nhức xương khớp. Bởi tác dụng giúp mạnh gân cốt, xương khớp, chống viêm, điều trị đau nhức rất tốt.

Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc cỏ xước sắc nước uống hàng ngày, có thể sử dụng thay nước uống.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể dùng cỏ xước cùng ké đầu ngựa, lá lốt sắc uống để các triệu chứng bệnh giảm nhanh và hiệu quả hơn.

Còn rất nhiều bài thuốc từ cây thảo dược khác như lá lốt, cây ngải cứu, trinh nữ… cũng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để việc điều trị tốt hơn.

Các loại thuốc chữa đau khớp gối ngày càng đa dạng, áp dụng loại thuốc nào là lựa chọn của mỗi người nhưng cách tốt nhất, hiệu quả nhất vẫn là đi khám tại các cơ sở uy tín, tham khảo từ các chuyên gia để phù hợp nhất với bản thân và tình trạng sức khỏe của mình.

 Đọc thêm: Gợi ý đau khớp gối khám ở bệnh viện nào tốt tại Hà Nội

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo