Tổng hợp 10 nguyên nhân bệnh gout mà bạn cần biết

Nguyên nhân bệnh gout được xác định theo hai hướng y học hiện đại và y học cổ truyền. Dù theo cách lý giải nào đây cũng là căn bệnh này cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân rất thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Dưới đây là chia sẻ về top 10 nguyên nhân gây bệnh gout, mời các bạn tham khảo.

Xem ngay:

>> Điều trị bệnh gout bằng thuốc đông y theo từng thể bệnh cho hiệu quả cao

>> Chữa gout bằng diện chẩn có thực sự hiệu quả như lời đồn?

Nhiều người nghĩ rằng gout xuất hiện đột ngột khiến người bệnh không phòng tránh được nhưng trên thực tế nguyên nhân bệnh gout gây ra bởi một quá trình dài theo thời gian nó diễn ra âm ỉ và đến giới hạn nhất định nó sẽ phát ra ngoài.

Nguyên nhân bệnh gout theo y học hiện đại

Trong khi nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp chủ yếu là do tư thế sai, làm việc nặng nhọc trong thời gian dài khiến khớp xương bị tổn thương từ đó dẫn đến đau viêm và thoái hóa dần thì bệnh gout lại trái ngược lại. Nguyên nhân bệnh gout được chỉ ra gồm có: Do gen di truyền, tuổi tác, giới tính, bất thường về enzyme, chế độ ăn uống không hợp lý, do các bệnh thận gây ra và do sử dụng rượu bia thường xuyên.

Thừa cân béo phì dễ bị gout

Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn 5 lần so với bình thường

1. Nguyên nhân gây bệnh gout do di truyền

Di truyền tuy là nguyên nhân gây bệnh gout ít gặp nhưng không thể không thể không kể. Vào năm 1991, nhà khoa học người Hoa Kỳ đã tìm ra nguyên nhân sâu xa gây bệnh gout là trục trong gen. Nhà khoa học chỉ ra rằng có 5 gen bất thường liên quan đến căn bệnh này đó là Glc6-photphat, HGPRT1 trong gan và 3 gen khác có trong tinh hoàn gồm PRPPs1, PRPPs2, PRPPs3.

Vì thế, trong gia đình có ông bà hay bố mẹ đã từng có tiền sử mắc bệnh gout, con cháu sau này cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường. Ngoài ra, yếu tố gia đình cũng không thể bỏ qua, người trong một gia đình có thói quen sinh hoạt, ăn uống giống nhau sẽ có nguy cơ mắc bệnh giống nhau.

2. Nguyên nhân mắc bệnh gout do bất thường về enzyme

Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh gout là do mất cân bằng về enzyme. Sự thiếu hụt của các enzym tham gia vào quá trình vận chuyển acid uric sẽ ảnh hưởng đến sự chuyển hóa các chất, chúng khiến acid uric được sản sinh nhiều hơn. Với những người gặp bất thường về tình trạng này có thể bệnh đã hình thành từ nhỏ và khi lớn lên bệnh mới phát ra ngoài.

3. Nguyên nhân gây bệnh gout do chế độ ăn uống

Một trong những nguyên nhân bệnh gout nữa được chứng minh có liên quan trực tiếp đến sự hình thành bệnh gout đó là chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm giàu đạm cũng như chứa nhiều purin trong thực phẩm sử dụng hàng ngày.

Khi purin vào trong cơ thể sẽ bị phân hủy thành các acid uric chính vì vậy nếu lượng purin càng nhiều thì đồng nghĩ lượng acid uric được các enzyme phóng ra sẽ tăng theo khi chúng được vận chuyển qua đường máu xuống thận không được bài tiết ra ngoài hết sẽ dẫn đến lắng đọng lại và gây bệnh gout.

Các loại thực phẩm được chỉ ra có hàm lượng purin cao cũng như dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout nếu sử dụng nhiều.

  • Hải sản: Đây là là nhóm thực phẩm đầu tiên được nêu ra là có hàm lượng đạm cao đặc biệt là cá thu, cá mòn, cá ngừ; các loại tôm, sò, ngao, cua, bạch tuộc, cá mực… Ngày nay những món ăn từ hải sản đã vô cùng phổ biến vì thế nguy cơ bị bệnh gout lại càng tăng cao.
  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ cũng được liệt kê vào nhóm thực phẩm dễ gây bệnh gout có thể kể đến như thịt dê, thịt ngựa, thịt chó, thịt bò, thịt gà tây…
  • Ngoài ra, một số loại rau củ khác cũng được xác định có hàm lượng purin cao như là măng tây, đậu Hà Lan, giá đỗ, măng tre…

Chế độ ăn uống gây bệnh gout

Ăn uống không hợp lý là nguyên nhân bị bệnh gout

4. Nguyên nhân gây bệnh gout do bệnh thận gây ra

Top 10 nguyên nhân gây bệnh gout là do ảnh hưởng của bệnh thận. Một số chuyên gia cho rằng bệnh thận cũng có thể gây ra bệnh gút. Bởi hàm lượng acid uric được đào thải qua thận, vì vậy nếu thận bị suy yếu, có vấn đề thì khả năng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể cũng bị hạn chế, cản trở do đó chúng dễ bị tích tụ lại dẫn đến gout.

Ngoài các bệnh về thận thì một số căn bệnh khác như đái tháo đường, thiếu máu tán huyết hay rối loạn chuyển hóa lipid cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ bị gout ở người bệnh.

5. Nguyên nhân của bệnh gout do trọng lượng cơ thể

Trọng lượng cơ thể cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ và là nguyên nhân bệnh gout. Bởi khi trọng lượng cơ thể cao dễ gây ra các chấn thương về xương khớp nhất là tại khớp chân do phải nâng đỡ toàn bộ trong lượng cơ thể. Có nghiên cứu chỉ ra rằng những người vượt quá 15kg so với cân nặng trung bình dễ mắc bệnh gout hơn những người có cân nặng bình thường gấp 5 lần.

6. Nguyên nhân bệnh gout do tuổi tác và giới tính

Theo một số nghiên cứu vừa công bố, những người mắc bệnh gout thường trong độ tuổi > 30 trong khi ở nam giới là từ 30 – 50 và ở nữ giới là từ 50 – 70. Trong đó, nam giới chiếm > 90% số người mắc bệnh gout còn nữ giới mắc phải căn bệnh này thường sau độ tuổi mãn kinh.

7. Nguyên nhân gây bệnh gout do hội chứng rối loạn chuyển hoá Gluxit – Protid – Lipit

Đó là tình trạng cholesterol trong máu bị rối loạn khiến cho việc chuyển hóa, vận chuyển acid uric đến thận bị ảnh hưởng, nồng độ acid uric sẽ tăng cao một cách bất thường từ đó dễ dẫn đến bệnh gout.

Nguyên nhân gây ra bệnh gout này là do rối loạn cholesterol trong máu do đó rối loạn axit uric, nồng độ axit uric tăng lên một cách bất thường và khả năng đào thải thấp, tích tụ dần dần dẫn đến bệnh gout.

Ngoài ra, gout cũng có thể hình thành do các nguyên nhân như phẫu thuật, bị nhiễm trùng, dùng một số loại thuốc trong điều trị bệnh nhất là thuốc lợi tiểu, hóa trị…

Ăn uống có thể làm choleterol trong máu tăng gây bệnh gout

Lượng acid uric tăng trong máu gây bệnh gout

Nguyên nhân bệnh gout theo Y học cổ truyền

Theo cách gọi của y học cổ truyền, bệnh gout là bệnh thống phong nguyên nhân bệnh gout chủ yếu là do:

8. Do trúng phong thấp là nguyên nhân gây bệnh gout

Đây là tình trạng ngoại tà xâm nhập vào cơ thể thường gặp vào mùa xuân. Phong dễ gây tổn thương khí huyết, làm bế tắc kinh lạc từ đó dẫn đến sưng đau tại các khớp xương. Trong khi đó thấp lại làm rối loạn các chuyển hóa dễ khiến cho khí huyết bị ứ trệ. Lâu dần khi tà khí xâm nhập sâu vào trong cơ thể như tạng phủ, xương cốt sẽ làm cho khí huyết cùng các đàm uất kết lại thành các cục quanh khớp từ đó dẫn đến tình trạng sưng đau tại vùng khớp đó.

9. Nguyên nhân gây bệnh gout do căng thẳng kéo dài

Tình trạng căng thẳng kéo dài hay tâm tính bất định sẽ gây hại thận từ đó chất độc không được đào thải hết ra ngoài, bị ứ động lại nên sinh đau. Khi thận yếu sẽ gây ảnh hưởng đến gân cốt lâu dần khiến chúng biến dạng. Bên cạnh đó thì khi căng thẳng lo âu cũng dễ gây tình trạng rối loạn chuyển hóa từ đó dễ bị tắc nghẽn lại và sinh đau.

10. Chế độ sinh hoạt không theo nguyên tắc

Nguyên nhân gây bệnh gout nữa được y học cổ truyền chỉ ra đó là do chế độ sinh hoạt không theo bất cứ nguyên tắc nào. Cùng với tâm tính bất định lúc vui, lúc buồn và tình trạng ăn ngủ thất thường dễ dẫn đến bị khí tán và huyết ứ. Mà huyết ứ lại sinh đau kết hợp với việc lười vận động và ăn nhiều chất béo, đạm… khiến đàm càng tăng từ đó gây ra bệnh thống phong hay bệnh gout.

Những chia sẻ về bệnh gout nguyên nhân và cách điều trị trên đây hy vọng sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra phương pháp khắc phục cũng như là cách phòng tránh các nguyên nhân bệnh gout, bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Xem tiếp: 

Các loại thuốc giảm đau gout cấp hiệu quả

Những cách chữa bệnh gút đem lại hiệu quả dài lâu nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo