Xác định nguyên nhân đau khớp cổ tay và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Bất cứ tác nhân, hoạt động nào trong sinh hoạt hằng ngày cũng đều có thể là nguyên nhân đau khớp cổ tay. Theo các chuyên gia xương khớp, nguyên nhân đau khớp cổ tay có thể gây ra bởi nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Dưới đây là chi tiết các nguyên nhân gây đau khớp cổ tay chúng ta cần nằm rõ để phòng bệnh tốt nhất.

Nên đọc:

>> Triệu chứng đau khớp cổ tay và những lưu ý bạn cần biết

>> Tự nhiên đau khớp cổ tay vì nguyên nhân gì?

Xác định 2 nguyên nhân đau khớp cổ tay người bệnh thường gặp phải

Tại sao bị đau khớp cổ tay? Đây là thắc mắc của hầu hết người bệnh khi xuất hiện những cơn đau. Theo các bác sĩ xương khớp, nguyên nhân gây khớp cổ tay có thể chia ra là do sinh lý và do bệnh lý, cụ thể:

  • Nguyên nhân đau khớp cổ tay do sinh lý

Đau khớp cổ tay theo nguyên nhân sinh lý gồm có các yếu tố chính là tuổi tác, chấn thương, vận động quá mức

1. Tuổi tác

Như đã biết, quá trình lão hóa của cơ thể sẽ xảy đến khi cơ thể bước qua độ tuổi 30. Lúc này xương khớp cần nhiều canxi để duy trì hoạt động và làm chậm lại quá trình bào mòn sụn khớp. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú trọng đến khi các khớp bị đau điển hình là đau khớp cổ tay, khớp gối, cột sống… mới tìm hiểu.

Nguyên nhân đau khớp cổ tay do công việc

Người trẻ bị đau khớp cổ tay ngày càng nhiều do tính chất công việc

2. Nguyên nhân đau khớp cổ tay do chấn thương

Những chấn thương bất ngờ trong quá trình lao động, tham gia giao thông ngay cả sinh hoạt thường ngày cũng có thể khiến khớp cổ tay bị va đập vào vật cứng. Chấn thương tại cổ tay dù nặng hay nhẹ cũng đều gây ảnh hưởng không tốt nhất là khi cổ tay tham gia vào rất nhiều hoạt động của con người kể cả những sinh hoạt cá nhân thiết yếu.

Nếu khắc phục đúng lúc thì người bệnh chỉ bị đau khớp cổ tay trong thời gian ngắn nhưng không chữa trị khiến cổ tay bị đau nhức kéo dài và trở thành mãn tính.

3. Nguyên nhân gây đau khớp cổ tay do tính chất công việc

Theo khảo sát, những người làm công việc như khuân vác hàng, nhân viên văn phòng, thợ xây, thợ sơn, thợ may, nội trợ… thường bị đau cổ tay nhiều hơn những người làm công việc khác. Bởi những công việc này đòi hỏi khớp cổ tay thường xuyên phải hoạt động khi đó gây mỏi cho cả khớp, dây chằng, mô cơ từ đó dẫn đến tổn thương và gây đau nhức.

4. Thiếu chất trong và sau sinh là nguyên nhân đau khớp cổ tay

Nhiều chị em mang thai và sau sinh bị đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên đó là do chị em không biết bởi thực tế trong giai đoạn này cơ thể chị em dễ bị thiếu canxi và các dưỡng chất cần thiết. Chính điều này khiến các cơ bị mỏi khi gặp môi trường không thuận lợi khi khí lạnh dễ gây đau tại cổ tay. Bên cạnh đó, các mẹ sau sinh thường bế bé nhiều nếu bế không đúng cách cổ tay cũng dễ bị đau mỏi.

  • Nguyên nhân đau khớp cổ tay do bệnh lý

Không chỉ các nguyên nhân sinh lý trên gây đau khớp cổ tay, nhiều bệnh lý như thoái hóa khớp cổ tay, viêm khớp cổ tay, hội chứng De Quervain… cũng được chỉ ra là nguyên nhân đau khớp cổ tay.

1. Bệnh thoái hóa khớp cổ tay là nguyên nhân gây đau nhức

Thoái hóa khớp cổ tay khiến sụn khớp bị suy yếu, bào mòn dần xương dưới sụn bị xơ hóa khi cử động sẽ cọ đầu xương vào nhau đây chính là nguyên nhân đau khớp cổ tay. Trường hợp thoái hóa lâu, có thể mọc gai xương càng khiến tình trạng đau khớp cổ tay thêm trầm trọng hơn.

Nguyên nhân đau khớp cổ tay do thoái hóa

Khớp cổ tay bị thoái hóa là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau nhức tại cổ tay

2. Do viêm khớp cổ tay

Khớp cổ tay bị viêm sưng cũng là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau nhức kèm sưng đỏ tại khớp cổ tay. Bởi nhiều lý do mà bệnh viêm khớp ngón tay ngày càng trở nên phổ biến chính vì thế khi bị đau khớp cổ tay rất có thể bạn đã bị viêm và phải điều trị bài bản theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

3. Nguyên nhân đau khớp cổ tay do hội chứng De Quervain

Hội chứng này được xác định là tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duối ngón tay cái. De Quervain gây ra các cơn đau vùng khớp cổ tay lên lên cẳng tay hoặc lan ra bàn tay và ngón tay cái. Những người làm công việc nội trợ là đối tượng dễ mắc phải hội chứng này.

5 cách phòng ngừa đau khớp cổ tay hiệu quả nhất hiện nay

Nguyên nhân đau khớp ngón tay một khi đã nhận biết sẽ giúp việc phòng ngừa đơn giản hơn. Mọi người không muốn bị bệnh chỉ cần dựa vào đó để tránh xa. Dưới đây là 5 lời khuyên phòng ngừa đau khớp cổ tay hiệu quả cho mọi đối tượng.

  • Thường xuyên massage, thư giãn khớp cổ tay, ngón tay

Nếu bạn làm công việc văn phòng hay làm những công việc nặng thường xuyên cử động khớp cổ tay hãy nhớ để khớp nghỉ ngơi thường xuyên kết hợp massage nhẹ nhàng để máu, khí huyết được lưu thông ngăn ngừa đau nhức.

  • Điều trị dứt điểm các chấn thương

Để không bị đau khớp cổ tay thường xuyên, kéo dài, khi bạn bị chấn thương tại cổ tay hãy đến cơ sở chuyên khoa để được tư vấn điều trị, phục hồi lại sụn khớp như ban đầu.

  • Tập luyện thể dục thể thao và các bài tập tốt cho cổ tay

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đau khớp cổ tay hãy thực hiện ngay cách này, tiến hành các bài tập xoay cổ tay co duỗi, tập bơi, yoga… để tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp, phòng ngừa nguyên nhân đau khớp cổ tay hiệu quả.

Nguyên nhân đau khớp cổ tay và cách phòng ngừa

Thực hiện các động tác tại cổ tay để tăng cường sự deo dai phòng ngừa đau nhức hiệu quả

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, hoa quả và đa dạng vitamin, canxi, omega-3, glucosamine… sẽ giúp bạn ngăn chặn bệnh đau khớp cổ tay và các bệnh lý về xương khớp khác vô cùng hiệu quả. Hạn chế ăn quá mặn, sử dụng chất kích thích, chất cồn, đồ uống có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ…

  • Tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ

Cách để phát hiện và ngăn ngừa bệnh đau khớp cổ tyvaf bệnh tật tốt nhất chính là đi khám sức khỏe tổng quát.

Có thể thấy, nguyên nhân đau khớp cổ tay được chỉ ra khá phổ biến, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, những người dù chưa bị bệnh hay đã mắc bệnh rồi cũng cần phải có chế độ làm việc và vận động hợp lý kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh đủ chất để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

ĐỌC THÊM:

Những cách chữa đau cổ tay được tin dùng nhất năm 2018

Đau khớp cổ tay khám ở đâu uy tín nhất?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo