3 triệu chứng đau khớp cổ tay và những biến chứng có thể gặp phải

Triệu chứng bệnh đau khớp cổ tay rất dễ phát hiện và thường xuyên xảy ra với những người cao tuổi, người có thói quen sinh hoạt, làm việc không khoa học. Bệnh này có thể cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh viêm khớp, bệnh hội chứng ống cổ tay, bệnh gút, bong gân… Nhận biết sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Nên đọc:

>> Nhận biết nguyên nhân đau khớp cổ tay và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

>> Đau cổ tay sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn, hiệu quả

Đau khớp cổ tay là bệnh lý có thể xảy ra ở nhiều đối tượng như chị em làm công việc nhà, nội trợ; chị em trong thời gian mang thai và sau sinh; nhân viên văn phòng, nhân viên bốc vác hàng… Triệu chứng đau khớp cổ tay có thể đơn thần đau mỏi cơ học rồi tự hết khi được nghỉ ngơi đúng cách, tuy nhiên, nhiều trường hợp bị đau nhức mãn tính, kéo dài.

3 triệu chứng đau khớp cổ tay thường gặp nhận biết kịp thời để điều trị

Khi nói đến đau khớp cổ tay nhiều người chỉ nghĩ rằng xuất hiện những cơn đau thông thường. Tuy nhiên, thực tế lại khiến mọi người ngỡ ngàng khi đau có nhiều mức độ và ngoài biểu hiện đau khớp cổ tay người bệnh còn gặp phải một số triệu chứng khác trong trường hợp mắc các bệnh về khớp cổ tay.

Nhận biết triệu chứng đau khớp cổ tay

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau khớp cổ tay

1. Các cơn đau

Triệu chứng đau khớp cổ tay điển hình nhất và giúp người bệnh nhận định đó là đau khớp cổ tay. Tùy vào giai đoạn mắc bệnh và những tổn thương tại khớp cổ tay mà mức độ bệnh khác nhau.

– Trường hợp bị chấn thương, người bệnh sẽ thấy đau nhói lên rồi đau kéo dài, sau vài ngày sẽ giảm dần và hết đau.

– Trường hợp đau cổ tay do yếu tố bệnh lý, nghề nghiệp thì đau có nhiều mức độ.

+ Giai đoạn đầu, người bệnh sẽ thấy những cơn đau nhức âm ỉ, đau thoáng qua và không rõ ràng.

+ Tiếp đến là những cơn đau cơ học, đau khi làm những công việc nặng nhọc, cử động khớp cổ tay liên tục.

+ Sau đó là những cơn đau châm chích, đau tê, đau buốt, đau nhói lên… Biểu hiện này thường gặp khi thời tiết trở lạnh, sau ngày làm việc.

+ Cơn đau sẽ kéo dài dai dẳng, dữ dội khiến người bệnh khổ sở với các triệu chứng đau cổ tay. Đặc biệt cơn đau sang giai đoạn nặng sẽ không báo trước, đến đột ngột và kéo dài.

2. Triệu chứng đau khớp cổ tay kèm cứng khớp

Biểu hiện đau khớp cổ tay người bệnh ít ngờ tới là cứng cổ tay vào buổi sáng sớm khi tỉnh dậy hoặc sau khi làm việc nặng. Khi đó, cổ tay không thể cử động, co duỗi; ngón tay cũng không được linh hoạt như bình thường. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ tự động hết sau khoảng 30 phút. Trường hợp cứng khớp ở người bị đau khớp cổ tay kéo dài và không hết đồng nghĩa với tàn phế.

Triệu chứng đau khớp cổ tay thường gặp

Cử động khớp cổ tay bị cản trở dễ làm rơi vỡ đồ vật ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc

3. Sưng, nóng đỏ tại khớp cổ tay

Triệu chứng đau khớp cổ tay không đơn thuần là những cơn đau mà còn kèm theo dấu hiệu sưng, nóng đỏ tại vị trí khớp. Điều này cũng đồng nghĩa là mọi người mắc phải một trong số các bệnh khớp cổ tay viêm khớp, thoái hóa hay hội chứng ống cổ tay.

Đây là những biểu hiện dễ nhận thấy nhất ở người bị đau khớp cổ tay. Nếu không sớm phát hiện các triệu chứng đau khớp cổ tay này và điều trị thì bệnh sẽ nặng hơn và dẫn đến những biến chứng khó lường.

Biến chứng bệnh đau khớp cổ tay khó tránh khỏi

Khớp cổ tay vô cùng linh hoạt, phải thực hiện mọi hoạt động hàng ngày do đó việc phục hồi và điều trị khó khăn hơn, các biến chứng bệnh cũng dễ xảy ra.

  • Giảm khả năng cầm nắm đồ vật và mất dần cảm giác ở tay

Các triệu chứng đau khớp cổ tay càng xuất hiện thường xuyên càng tiến triển nhanh thì khả năng cầm nắm đồ vật càng hạn chế. Do cổ tay bị đau, cứng cũng kéo theo tình trạng co rút, đau tê xuống các ngón tay.

Người bệnh không thể cầm chặt đồ vật, ngay cả cầm bát hoặc đũa, cầm lược chải đầu, đánh răng, mặc quần áo…

  • Bị teo cơ, biến dạng khớp cổ tay

Triệu chứng đau khớp cổ tay kéo dài khiến dây thần kinh, dây chằng, mô bị tổn thương để càng lâu càng suy yếu do không được bơm máu và các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng. Đến mức độ nhất định cơ bị teo lại trong khi sụn xương dưới sụn khớp cổ tay bị sơ hóa, biến dạng to hơn so với cổ tay bình thường mất thẩm mỹ và gây khó chịu cho người bệnh.

Triệu chứng đau khớp cổ tay và biến chứng

Khớp cổ tay bị biến dạng tàn phế

  • Tàn phế cổ tay

Từ đau nhức chuyển sang tàn phế cổ tay hoàn toàn có thể xảy ra nếu như người bệnh thờ ơ không điều trị. Lúc này không chỉ cổ tay mà cả các ngón tay cũng không thể co duỗi được (bởi cổ tay chứa nhiều dây thần kinh, gân, cơ chi phối cử động của ngón tay).

Với những thông tin về triệu chứng đau khớp cổ tay và lưu ý với người bệnh, hi vọng mọi người sẽ quan tâm hơn đến căn bệnh này, phát hiện sớm và có những phương pháp chữa trị kịp thời giúp cho mọi vận động trong cuộc sống đều diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

TÌM HIỂU NGAY:

Những cách chữa đau cổ tay được tin dùng nhất năm 2018

Cách bấm huyệt chữa đau khớp cổ tay cực hiệu quả tại nhà

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo