Muốn nhanh khỏi bệnh cần nắm rõ 2 nguyên nhân đau khớp vai sau đây!

Các nguyên nhân đau khớp vai phải dù do sinh lý hay bệnh lý đều cần nhận biết từ sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời cả trong việc phát hiện để điều trị lẫn phòng tránh. Để tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân đau khớp vai, mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin sau.

Đau khớp vai, đau khớp vai phải là tình trạng phổ biến, thường gặp không chỉ ở người cao tuổi mà những người trẻ, nhất là vận động viên thể thao, người làm công việc nặng nhọc cũng thường gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân đau khớp vai phải khá đa dạng và thường gặp, tuy nhiên không phải ai cũng biết và điều trị từ sớm. Một phần nữa là do suy nghĩ sai lầm của nhiều người khi thấy đau và cho đó là tình trạng bình thường có thể tự khỏi. Vì vậy không sớm đi khám, điều trị chỉ đến khi bệnh nặng, ảnh hưởng xuống cả cánh tay mới cuống cuồng tìm cách để điều trị.

Đọc ngay: Đau khớp vai- Triệu chứng, Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Nguyên nhân đau khớp vai phải do đâu?

Đau khớp vai phải là tình trạng thường gặp ở dân văn phòng 

Vì vậy việc tìm hiểu các nguyên nhân đau khớp vai phải từ sớm, xác định đó là nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý đều quan trọng như nhau giúp cho việc điều trị và phòng tránh hiệu quả hơn.

1. Đau khớp vai phải do nguyên nhân sinh lý

Các yếu tố như chấn thương, làm việc quá sức, tính chất công việc, tuổi tác là những nguyên nhân sinh lý gây ra tình trạng đau khớp vai phải.

  • Tuổi tác

Sự già hóa của cơ thể và các khớp xương khi về già là vấn đề lớn mà ở giai đoạn này khó có thể cải thiện được. Khi đó, người già dễ bị viêm đau các khớp như đau khớp vai, đau khớp gối, đau khớp xương cột sống…

  • Chấn thương

Nguyên nhân đau khớp vai phải có thể xảy ra là do chấn thương. Các hoạt động hàng ngày trong quá trình làm việc, di chuyển có thể dẫn đến những chấn thương không thể lường trước được. Nếu người bệnh bị ngã nghiêng về phía bên phải và đập vai xuống nền cứng hay bị vật gì đó tác động mạnh vào vai phải thì cũng dẫn đến tình trạng đau. Tùy vào mức độ chấn thương nặng nhẹ mà các triệu chứng đau vai phải có thể biểu hiện khác nhau.

  • Tính chất công việc

Những người làm công việc khuân vác thường xuyên mang các vật nặng trong thời gian dài cũng dễ bị đau khớp vai phải. Do vật nặng đè lên sẽ khiến khớp vai chịu tác động mạnh, sự chèn ép đó diễn ra lâu ngày dẫn đến tổn thương gây đau nhức.

Ngoài ra, người lười vận động, ngồi im một chỗ nhưng sử dụng tay phải nhiều đẻ di chuyển chuột như dân văn phòng cũng có nguy cơ cao bị đau nhức khớp vai phải nhiều hơn so với vai trái.

2. Nguyên nhân đau khớp vai phải do bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân sinh lý kể trên thì đau khớp phải có thể gây ra bởi các bệnh lý về xương khớp điển hình là bệnh thoái hóa khớp vai, vôi hóa khớp vai và viêm dây thần kinh khớp vai.

  • Thoái hóa khớp vai

Nguyên nhân đau khớp vai phải do bệnh lý

Các bệnh lý về xương khớp mãn tính như thoái hóa khớp có thể dẫn đến đau

Đây được xem là nguyên nhân đau khớp vai phải phổ biến nhất. Căn bệnh này thường diễn ra âm ỉ trong một thời gian sau đó mới phát bệnh bằng những cơn đau. Thóa hóa khớp vai thường gặp ở người hoạt động quá tải khớp khiến sụn khớp bị hao mòn, tổn thương và thoái hóa nhanh chóng theo thời gian.

Thoái hóa khớp vai là bệnh mãn tính khó chữa khỏi được nên mọi người cần sớm phát hiện và điều trị đau khớp vai để cải thiện và làm chậm lại quá trình thoái hóa.

  • Vôi hóa khớp vai

Nguyên nhân gây đau khớp vai phải có thể là do vôi hóa. Bệnh lý này xảy ra là do những sai lệch trong quá trình vận động cũng như vấn đề về xương khớp rối loạn dinh dưỡng hay suy giảm chức năng gan… Những tác động này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng gây chèn ép, cản trở hoạt động của khớp vai từ đó gây đau.

  • Viêm dây thần kinh, viêm dây chằng vai

Bệnh lý này có thể gặp phải ở những vận động viên, người thường xuyên chơi các môn thể thao dùng nhiều lực ở cánh tay phải và khớp vai phải như bóng chuyền, cầu lông, tennis, bóng rổ… Do vận động quá nhiều khiến dây chằng và dây thần kinh bị co giãn quá nhiều dẫn đến đau, lâu dần gây tình trạng viêm không giữ khớp được chắc chắn. Khi đó, không chỉ đau tại các dây mà vùng khớp vai phải cũng bị ảnh hưởng và đau.

Việc nhận biết nguyên nhân đau khớp vai sẽ giúp người bệnh rất nhiều trong quá trình điều trị đồng thời giúp phòng ngừa bệnh tái phát đặc biệt với các nguyên nhân sinh lý do chấn thương, làm việc quá sức… Bên cạnh đó để đảm bảo tình trạng sức khỏe quý vị nên trực tiếp qua những cơ sở uy tín để được thăm khám và kiểm tra cụ thể. Bạn có thể xem thêm bài viết chi tiết về những địa chỉ khám đau khớp vai uy tín tại đây

Trần Huế (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo