Điều trị đau khớp vai: 3 phương pháp giúp đẩy lùi bệnh tức thì

Điều trị đau khớp vai chính là vấn đề mà đa số người bệnh đều mong mỏi tìm kiếm, tuy nhiên không phải tất cả các phương pháp đều phù hợp với mọi đối tượng. Sau khi thăm khám, tùy thuộc vào thể trạng cũng như mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị đau khớp vai tốt nhất cho từng bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp đưa lại tác dụng tích cực nhất, mời các bạn tham khảo.

Nên đọc:

>> Nguyên nhân đau khớp vai phải bạn chớ nên xem thường

>> Bệnh đau khớp vai có nguy hiểm không và những thông tin cần biết

1. Điều trị đau khớp vai nhanh, gọn bằng tây y

Tìm hiểu về cách chữa trị đau khớp vai thì tây y một trong ba phương pháp trị bệnh chính được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người bị đau khớp vai sẽ được chỉ định cách chữa trị phù hợp.

Điều trị đau khớp vai bằng tây y có 3 cách chữa trị chính gồm thuốc tây, vật lý trị liệu và mổ (phẫu thuật).

  • Thuốc tây y chữa đau khớp vai

Đây là phương pháp nội khoa giúp điều trị bệnh đau khớp vai bảo tồn.  Theo bác sĩ chuyên khoa xương khớp thì người bệnh viêm khớp vai hoàn toàn có thể điều trị bệnh duy trì với thuốc tây y. Tùy vào tình hình của từng bệnh nhâ mà thuốc được thay đổi sao cho phù hợp nhất.

Điều trị đau khớp vai bằng thuốc tây

Bị đau khớp vai uống thuốc tây y để chóng cải thiện triệu chứng bệnh

Với những trường hợp đau khớp vai thông thường thì người bệnh thường được kê đơn dùng các loại thuốc thông thường như: thuốc uống giảm đau đơn thuần như paracetamol, thuốc giảm đau không steroid như aspirin, piroxicam, meloxicam, celecoxib…

Trường hợp bị đau khớp vai dữ dội kèm biểu hiện viêm sưng, hạn chế cử động thì ngoài thuốc uống giảm đau chống viêm không steroid, người bệnh sẽ được bác sĩ tiêm thuốc trực tiếp vào khớp hay tiêm qua tĩnh mạch. Loại thuốc thường dùng là thuốc tiêm corticoid.

  • Điều trị đau khớp vai bằng vật lý trị liệu

Song song với thuốc tây y, vật lý trị liệu chữa đau vai là phương pháp điều trị bảo tồn, giảm các triệu chứng bệnh an toàn, hiệu quả mà không gây tác dụng phụ. Nhiều chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả điều trị cũng như phục hồi sụn khớp sau khi áp dụng các phương pháp trị liệu bằng nhiệt, điện kết hợp vận động trị liệu.

Vật lý trị liệu điều trị đau khớp vai gồm các phương pháp chính:

– Nhiệt trị liệu: Gia tăng nhiệt tác động đến khớp vai bị đau để giãn cơ, giãn mạch máu tăng cường sự lưu thông máu, khí huyết và chất dinh dưỡng. Chườm nóng, chiếu hồng ngoại, đắp Paraffin, tắm bùn nóng… là những cách điều trị bệnh đau khớp vai thường sử dụng.

– Điện trị liệu: Phương pháp này tác động đến khớp vai nhờ xung điện, kích thích đến hệ thần kinh nhanh qua đó giảm đau nhức khớp vai hiệu quả. Điện trị liệu gồm các kỹ thuật là: sóng ngắn, sử dụng dòng Faradic và Gavanic…

– Chiếu tia laser: Đây cũng là cách điều trị đau khớp vai được áp dụng khá phổ biến trong vật lý trị liệu. Tác dụng của laser thông qua ánh sáng chiếu vào khớp làm mềm mô, tái tạo lại tổ chức, từ đó cũng góp phần giảm đau nhức và chống viêm nhiễm hiệu quả cho người mắc bệnh đau khớp vai.

Điều trị đau khớp vai bằng vật lý trị liệu

Chiếu tia laser là cách trị bệnh đau khớp vai cho hiệu quả tốt

  • Cách chữa trị đau khớp vai bằng phẫu thuật

Điều trị đau khớp vai bằng phẫu thuật là cách cuối cùng trong các phương pháp tây y. Người bệnh sẽ được thay thế sụn khớp, giúp vận động thoải mái hơn, giảm hẳn các triệu chứng bệnh.

Các phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến cho người bệnh đau khớp vai đó chính là: Phẫu thuật mổ mở thay khớp nhận tạo và phẫu thuật nội soi.

Đây là phương pháp giúp thay thế sụn khớp bị đau nhưng không phải cách chữa đau khớp vai tốt nhất. Bởi chi phí điều trị đau khớp vai bằng phương pháp này khá cao, một số đối tượng khó có thể theo. Sau phẫu thuật người bệnh cũng cần chăm sóc với chế độ đặc biệt, không cẩn thận có thể biến chứng và bị đau nhức khớp vai trở lại.

2. Điều trị đau khớp vai an toàn, dài hạn bằng đông y

Quan điểm điều trị của đông y khác với tây y, đông y cho rằng việc điều trị bệnh đau khớp vai phải dựa vào căn nguyên bên trong chứ không phải chữa bệnh theo triệu chứng bên ngoài. Chính vì thế hiệu quả của đông y mang tính lâu dài hơn. Tại các cơ sở điều trị đông y hiện nay có các phương pháp chính là: Bài thuốc, châm cứu và xoa bóp, bấm huyệt.

  • Chữa bệnh đau khớp vai bằng bài thuốc đông y

Chữa bệnh bằng đông y cho hiệu quả lâu dài trong đó các bài thuốc được đánh giá cao. Từ dược liệu có trong bài thuốc lẫu hiệu quả đối với người sử dụng. Dùng thuốc đông y không phải ngày một ngày hai là có tác dụng giống thuốc tây y, khi đã áp dụng bài thuốc đông y cần kiên trì khoảng vài tháng sẽ thấy hiệu quả lâu dài.

Sau đây là 3 bài thuốc điều trị đau khớp vai mọi người có thể tham khảo.

Bài thuốc 1: Cát căn, đương quy, kê huyết đằng, khương hoạt, khương hoàng, quế chi, tang chi…

Bài thuốc 2: Khương hoạt, đương quy, chế phụ tử, sài hồ, bạch thược, tần giao…

Bài thuốc 3: Đan sâm, chế một dược, hồng hoa, đương quy vĩ, hoàng quỳ, kê huyết đằng, quế chi…

Điều trị đau khớp vai bằng bài thuốc đông y

Thuốc đông y được bào chế từ dược liệu quý tốt cho điều trị bệnh đau khớp vai

  • Châm cứu điều trị đau khớp vai

Theo các lương y thì điều trị bệnh đau khớp bả vai bằng châm cứu hiệu quả nhất trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Tác dụng của phương pháp châm cứu giúp giảm đau nhanh, tăng khả năng vận động cho bệnh nhân đau khớp vai, tăng cường dưỡng chất và sự lưu thông máu. Chính vì thế hiện có nhiều bệnh nhân tiến hành chữa đau khớp vai bằng phương pháp đông y này.

Châm cứu cho người bị đau khớp vai thường được các lương y chỉ định tiến hành châm cứu bằng kim, thêm xung điện, thủy châm hoặc cứu ngải hơ nóng.

  • Điều trị đau khớp vai bằng bấm huyệt

Bấm huyệt là cách tác động bằng tay lên các huyệt vị xung quanh khớp bị đau nhức. Qua đó kích thích da, mô và dây thần kinh quanh khớp làm giảm biểu hiện đau nhức, lưu thông khí huyết tốt từ đó tinh thần, sức khỏe người bị đau khớp vai cũng tốt lên.

Các lương y khuyên người bệnh khi đã điều trị đau khớp vai bằng bấm huyệt cần thực hiện đều đặn theo đột, mỗi đợt là 10 ngày. Chỉ cần kiên trì người bệnh sẽ không bị triệu chứng đau nhức khớp vai làm phiền.

Các huyệt thường được tác động để chữa đau khớp vai đó là huyệt kiên ngung, huyệt kiên tỉnh, kiên trinh…

3. Điều trị đau khớp vai bằng bài thuốc dân gian

Cách chữa trị đau khớp vai bằng thuốc dân gian được nhiều người sử dụng và cho kết quả khá khả quan. Phương pháp này ít tốn kém nhất trong 3 phương pháp do nguyên liệu thường có sẵn, dễ tìm kiếm trong nhà, ngoài chợ. Tuy nhiên không vì thế mà các bài thuốc dân gian điều trị đau khớp vai này không có tác dụng gì. Rất nhiều bài thuốc dân gian được chỉ định cho người bị đau khớp vai nhưng gộp chung lại gồm có bài thuốc uống và bài thuốc đắp ngoài.

  • Cách điều trị bệnh đau khớp vai bằng bài thuốc uống

Thuốc sắc trong dân gian khác thuốc đông y ở chỗ nguyên liệu dễ kiếm, sắc không mất quá nhiều thời gian và mùi thuốc cũng không nồng như thuốc đông y. Nguyên liệu của các bài thuốc đều rất quen thuộc, gần gũi với người dùng, bởi đó thường là cây cỏ, gia vị quanh nhà có thể kể đến như:

Điều trị đau khớp vai bằng cây cỏ tự nhiên

Các vị thuốc dân gian đều vô cùng gần gũi với người bị đau khớp vai

– Cây lá lốt

– Cây cỏ xước

– Cà gai leo

– Dây đau xương

– Ngải cứu

Các nguyên liệu trên có thể dùng riêng để tạo thuốc điều trị đau khớp vai nhưng cũng có thể kết hợp theo tỉ lệ nhất định để nâng cao hiệu quả giảm đau nhức xương khớp vai.

  • Cách chữa đau vai bằng bài thuốc đắp ngoài

Thuốc đắp ngoài chữa đau khớp vai cũng là một trong nhưng cách mang lại hiệu quả tốt mà an toàn. Chỉ cần vài nguyên liệu với vài bước chế biến đơn giản người bệnh đau khớp vai có ngay bài thuốc đắp, chườm hiệu quả.

Bài thuốc dân gian, chườm đắp điều trị đau khớp vai là:

– Gừng rang muối hạt

– Ngải cứu rang muối

– Bài thuốc từ cây xương rồng

Trên đây là các phương pháp điều trị đau khớp vai chính được áp dụng cho người bệnh hiện nay. Trước khi xác định phương pháp nào phù hợp với bản thân thì người bệnh cần tiến hành thăm khám tại các cơ sở uy tín, lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và nhận phác đồ điều trị bệnh phù hợp nhất.

XEM THÊM:

Đau khớp vai nên uống thuốc gì tốt nhất cho người bệnh?

Phương pháp diện chẩn chữa đau khớp vai là gì?

T.H (Tổng hợp).

Bình luận (25)

  1. Ngọc says: Trả lời

    mẹ em bị viêm khớp vai uống thuốc của bệnh viện mấy tháng rồi không đỡ, có loại thuốc nào uống không ảnh hưởng đến dạ dày k ạ vì mẹ em uống nhiều quá bị viêm loét dạ dày r

    1. Linh says: Trả lời

      thuốc an toàn, lành tính thì chỉ có thuốc đông y thôi bạn

      1. Nguyễn Đình Tuấn Anh says: Trả lời

        Thực ra thuốc đông y cũng có cái hay của nó, điều trị tận gốc bệnh giúp hiệu quả lâu dài, mọi người tham khảo bài thuốc này đi, tôi cũng đang tìm hiểu để mua về cho bố mẹ http://suckhoedoisong.vn/dut-benh-xuong-khop-don-gian-hieu-qua-tu-thao-duoc-thien-nhien-n142805.html

      2. Phượng says: Trả lời

        Thuốc đông y bây giờ cũng nhiều bài thuốc gia truyền lắm, biết chọn bài thuốc nào đây

  2. vui says: Trả lời

    tôi giới thiệu cho mọi người địa chỉ làm châm cứu bấm huyệt tuyệt vời luôn, mẹ tôi làm về cứ khen rồi đi khoe khắp xóm. Địa chỉ số 37A, ngõ 97, Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội

    1. Thắng says: Trả lời

      bao nhiêu tiền 1 buổi thế chị, có cần phải đặt lịch trước không ?

      1. vui says: Trả lời

        tôi mua liệu trình 10 buổi một hết 1.8 triệu anh nhé, bệnh nhân làm châm cứu bấm huyệt đông lắm, anh nên hẹn với bác sĩ làm buổi nào thì gọi điện trước, sđt bác sĩ đó đây anh 0963302349

  3. Liễu says: Trả lời

    em là dân văn phòng nên rất hay đau mỏi vai gáy và đau khớp gối. nhưng mà do chủ quan k khám hay uống thuốc gì nên bệnh tình ngày càng nặng, vừa rồi em đến bệnh viện chụp xquang bsi nói bị thoái hóa khớp vai và viêm khớp gối. em rất hoang mang và lo sợ lúc đấy vì em mới ngoài 30 thôi. uống hết mấy đơn bác sĩ kê nhưng tình trạng thuyên giảm ít lắm. em nên làm cách nào đây, ai có kinh nghiệm gì mách cho em với

    1. Lê Duy Tùng says: Trả lời

      Tôi đau đến mức phải tiêm mới đỡ đây nhưng được 1 thời gian, thời tiết thay đổi là đau nhức toàn thân, tê bì hết 2 cánh tay. Theo phương pháp tây y tôi thấy không ổn đâu, chuyển sang đông y đi cho an toàn

      1. Hoài says: Trả lời

        Ck e đang uống thuốc đông y đây anh, thuốc nam dạng cao chi phí 2.4 triệu/ tháng, đang uống tháng thứ 2 thấy hiệu quả dần dần rồi. mà ở đây nhiều bệnh nhân đã khỏi nhờ bài thuốc gia truyền này. hôm đến khám nói chuyện với 1 số bác có tuổi đến lấy thêm thuốc vì đang có hiệu quả, e nghe thế cũng mừng hi vọng ck sẽ khỏi dứt điểm luôn. Trên website của nhà thuốc có đầy đủ thông tin về địa chỉ và số điện thoại, đặt lịch khám https://dominhduong.com/

      2. đỗ xuân tín says: Trả lời

        thuốc tây chỉ làm giảm cơn đau tạm thời đc thôi, toàn kháng sinh giờ ngửi mùi thuốc thôi đã đủ sợ rồi

  4. says: Trả lời

    cây cà gai leo là cây gì thế, kiếm ở đâu, có ai biết không

  5. Vũ Thủy says: Trả lời

    Làm buổi bấm huyệt xong thấy đỡ nhiều lắm tưởng khỏi luôn ai dè được 3 buổi thì lại đau nhức hết 2 bả vai

    1. tuyên says: Trả lời

      nếu bác ở hcm thì qua địa chỉ số 100 đường nguyễn văn thương, phường 25, quận bình thạnh. bác sĩ đó làm châm cứu bấm huyệt hiệu quả lắm

  6. Công says: Trả lời

    chi phí mổ nội soi khớp vai hết khoảng bao nhiều vậy mọi người, có chắc chắn 100% có hiệu quả không?

    1. phương says: Trả lời

      bố tôi thay khớp mà còn chẳng đâu vào đâu kia kìa, mọi người cứ suy nghĩ cho kĩ, chi phí cho ca phẫu thuật hết gần trăm triệu chứ ít gì đâu. nếu ai ko có điều kiện tôi nghĩ nên tìm phương án giải quyết khác

      1. Lan Lee says: Trả lời

        Mọi người có ai biết đến bài thuốc gia truyền của dòng họ đỗ minh k, e thấy các chị trong nhóm web trẻ thơ bàn tán sôi nổi về bài thuốc này lắm, nhiều người nói chữa có hiệu quả mà k bị tái phát https://www.webtretho.com/forum/f4698/dieu-tri-xuong-khop-tai-nha-thuoc-do-minh-duong-me-nao-co-kinh-nghiem-chia-se-em-voi-2649369/

      2. Nhung Trang says: Trả lời

        Ôi hết nhiều thế cơ ạ, giờ nếu không thay khớp thì không biết còn cách nào cho bố em nữa không

  7. loan says: Trả lời

    mẹ tôi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ c2c3 ảnh hưởng rất nhiều đến phần vai, mẹ tôi bảo 2 bên vai còn đau hơn phần cổ. đã làm vật lý trị liệu và uống thuốc của bệnh viện nhưng bệnh vẫn không có chuyển biến tốt. cả nhà có ai biết chữa ở đâu tốt không chứ tôi thấy những cách mà trên bài viết có đề cập không mấy khả quan

    1. Lê Thúy says: Trả lời

      Tôi chữa khỏi viêm khớp vai nhờ thuốc của 1 thầy nang ở quảng ninh nhưng được 1 năm sau thì vai tôi đau lại. Mắc bệnh xương khớp phải có chế độ ăn uống với rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên thì mới duy trì hiệu quả được chứ tôi làm việc cả ngày, tối về lại con cái nên k có thời gian chăm sóc bản thân nên khó lắm, thuốc hiệu quả là 1 phần, 1 phần do bản thân người bị bệnh nữa

      1. huyền đôg says: Trả lời

        cho e xin đchi thầy nang chị chữa bệnh ở đó được ko

  8. says: Trả lời

    E cứ ngồi lâu hoặc thời tiết lạnh là bị nhức vai nhưng k thường xuyên. Vậy e có phải uống thuốc gì k ạ

  9. Dung says: Trả lời

    Nếu thay khớp nhân tạo chi phí hết khoảng bao nhiêu và có gặp rủi ro gì ko

    1. Tiến says: Trả lời

      http://www.nguoiduatin.vn/benh-nhan-noi-ve-hieu-qua-chua-thoat-vi-dia-dem-tai-do-minh-duong-a369061.html Tôi đọc được thông tin bài thuốc của dòng họ này có thể chữa hiệu quả mà không cần phẫu thuật này, chị cũng tìm hiểu đi biết đâu hợp thầy hợp thuốc lại khỏi được thì sao

      1. Đỗ Doanh says: Trả lời

        Thay khớp cũng chỉ được 1 thời gian thôi, có cái gì nhân tạo mà được bền lâu đâu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo