Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ: Cách chữa trị và phòng ngừa

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ hiện nay đang có xu hướng tăng nhanh do giới trẻ quá chủ quan về sức khỏe, ngồi sai tư thế, ngủ gục trên bàn, ít vận động… Số lượng người trẻ mắc bệnh trong độ tuổi từ 25 – 30 đang gia tăng đáng kể. Bài viết dưới đây sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

1. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ gây nguy hiểm như thế nào?

Thoái hóa đốt sống cổ là quá trình bệnh lý diễn ra ở các đốt sống cổ, ban đầu chỉ là tình trạng hư hỏng tại khớp ở thân đốt vùng đĩa đệm hay dây chằng. Sau một thời gian nhất định, chúng xuất hiện các hiện tượng thoái hóa đốt sống, gây đau vùng cổ.

– Thoái hóa cột sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa. Nhân viên văn phòng, những người có thói quen làm việc không khoa học, tư thế ngồi không đúng, ít vận động có nguy cơ cao mắc bệnh.

– Bạn trẻ làm văn phòng bị thoái hóa cột sống cổ khá sớm.

Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ mà không ai ngờ tới

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ ngày càng phổ biến hơn

– Hầu hết người làm việc văn phòng phải ngồi trước máy tính trong nhiều giờ, cúi gập cổ hoặc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, ít được đi lại vận động, béo phì, làm việc quá sức… là nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng, thoát vị đĩa đệm hay các bệnh tim mạch khác.

– Trong lúc ngồi, đa số có thói quen cúi người về phía trước hoặc ngồi gù lưng làm sai lệch cấu trúc xương ở cổ dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng. Thói quen xấu này gây ra các chấn thương lên cột sống đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa tại đốt sống.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ thường gặp: đau cổ, cứng cổ, khó khăn khi xoay cổ. Khi bệnh nặng hơn, cơn đau có thể lan đến đỉnh đầu, chẩm, trán hay đau lan xuống 2 bên vai, cánh tay, bàn tay và các đầu ngón tay.

Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng thực tế, người trẻ ít biết về căn bệnh này cũng như không ý thực được tư thói quen, tư thế hàng ngày của mình lại có thể gây thoái hóa đốt sống cổ sớm. Chỉ đến khi đau nhức không thể chịu được hay cản trở lớn cho công việc người bệnh mới tìm gặp bác sĩ.

2. Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ như thế nào?

Các bác sĩ nhận thấy các bệnh nhân trẻ tuổi có khuynh hướng tự ý sử dụng thuốc giảm đau nhằm đẩy lùi cơn đau nhanh chóng. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế thì sử dụng những loại thuốc chung chúng đó chỉ giúp cơn đau một cách tạm thời mà không thể chữa tận gốc.

Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Dùng thuốc để cải thiện triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

– Thông thường các bác sĩ sẽ dùng các thuốc kháng viêm không steroid tuy nhiên việc lạm dụng thuốc giảm đau sẽ gây hại cho dạ dày, gây suy gan, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

– Nên sử dụng thuốc đông y được bào chế từ thảo dược sẽ giúp điều trị từ căn nguyên của bệnh một cách an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của người bệnh. Kiên trì sử dụng trong một thời gian dài, bệnh thoái hóa đốt sống cổ của bạn sẽ biến mất một cách thần kỳ.

– Để điều trị bệnh một cách triệt để người bệnh cần kết hợp thêm biện pháp vật lý trị liệu và châm cứu để lưu thông khí huyết, giúp giảm đau hiệu quả mà không hề gây tác dụng phụ.

Đọc tiếp bài: Mách bạn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ được ưa chuộng nhất

3. Cách phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi

Để phòng ngừa thoái hóa cột sống và nguy cơ tái phát bệnh ở người trẻ tuổi mọi người nên thay đổi thói quen sinh hoạt và chỉnh sửa tư thế làm việc hàng ngày.

– Đảm bảo bàn ghế làm việc có kích thước phù hợp, ghế ngồi thoải mái, không quá cao hoặc quá thấp. Màn hình máy tính đặt ngang tầm mắt.

– Học sinh, sinh viên ngồi đúng tư thế khi đi học: ngồi thẳng lưng, hai chân chạm sàn nhà, không ngủ gục xuống bàn, nên đứng lên thư giãn sau những tiết học, thực hiện xoa bóp vùng cổ vai và vận động cơ thể để các khớp được linh hoạt hơn.

– Nếu cảm thấy đau mỏi bất thường ở cổ, vai gáy trong một thời gian dài thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chữa bệnh kịp thời, tránh tự ý mua thuốc về nhà để tự điều trị.

– Nên đi ngủ đúng giờ trong khoảng từ 22 – 23h. Ngủ đủ 6 – 8 tiếng/ngày, không nên làm việc quá sức, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress gây mỏi cơ.

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nên ăn gì?

Dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ từ trẻ

– Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, nên bổ sung canxi, vitamin B, C, D từ xương động vật, hoa quả, rau xanh, cá hồi, trứng, sữa, đậu phụ…

– Trong quá trình lao động, tuyệt đối không nên đội nặng trên đầu hoặc cúi xuống để khuân vác vật nặng, không nên xoay cổ đột ngột bởi những động tác này sẽ gây ra những chấn thương ở vùng cổ, vai gáy vô cùng nghiêm trọng.

– Khi thấy đau đầu, cổ, vai gáy lan xuống cánh tay, yếu tứ chi bạn nên đi thăm khám bác sĩ ngay lập tức không nên tự chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà, tránh để bệnh nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

– Nên tắm bằng nước ấm, hoặc chườm ấm lên vùng cổ để thư giãn, giảm đau, giúp lưu thông khí huyết, tránh tình trạng cứng cơ, cứng khớp.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao độ chắc khỏe của xương khớp. Một số môn thể thao đơn giản mà bạn nên thực hiện đó là: Bơi lôi, yoga, đạp xe, chạy bộ, gym,… Kiên trì rèn luyện sức khỏe sẽ giúp bạn đầy lùi và phòng chống được bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

– Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi có thể khắc phục bằng cách luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Trên đây là những lưu ý về tình trạng thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ. Hi vọng các bạn có thể tham khảo và tìm ra phương pháp điều trị bệnh khoa học và kịp thời.

 Đọc chậm: Hàng nghìn người đang chia sẻ mẹo chữa thoái hóa đốt sống cổ sau đây

Phương Hoa (T/h).

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo