Nhìn chung về bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị

Gai cột sống lưng là bệnh không hiếm người mắc phải, nhất là người trung niên cao tuổi, phụ nữ mang thai sinh con, người làm việc nặng nhọc thường xuyên. Để phòng và chữa bệnh thật tốt, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về bệnh gai cột sống lưng và cách chữa trị để bạn đọc cùng tham khảo.

1. Gai cột sống lưng là gì?

Gai cột sống lưng là bệnh do viêm khớp mãn tĩnh, chấn thương hoặc lắng đọng canxi

Bệnh gai đôi cột sống là hiện tượng xương thừa phát triển thêm từ đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp gây đau đớn. Đây là bệnh thoái hóa khớp do viêm khớp mãn tính, chấn thương hay lắng đọng canxi ở dây chằng. Bệnh thường gặp ở nam giới và có dấu hiệu gia tăng theo độ tuổi, càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc gai cột sống càng cao.

Nhìn chung, bất cứ khu vực nào của cột sống cũng có nguy cơ bị gai, trong đó, phổ biến nhất là các bệnh gai đốt sống cổ, gai đốt sống thắt lưng, gai đốt sống lưng. Các khu vực khác ít phổ biến hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh, để hiểu thêm về gai cột sống và cách chữa trị, hãy nhớ kĩ 5 nguyên nhân chính dẫn tới bệnh gai cột sống:

  • Lão hóa

Tuổi tác càng cao thì cơ thể càng lão hóa, đặc biệt là xương khớp lỏng lẻo, thoái hóa, rất dễ dẫn tới viêm khớp gây ra bệnh gai cột sống.

  • Sự lắng đọng canxi ở dây chằng

Xương khớp bị thoái hóa hoặc cơ thể rối loạn chuyển hóa khiến canxi bị đọng lại dưới dạng calcipyrophosphat, tạo ra những đoạn xương thừa chèn vào dây chằng, cọ vào cột sống.

  • Chấn thương

Chấn thương xảy ra do vận động mạnh, chơi thể thao quá sức, mang vác vật nặng thường xuyên khiến xương khớp bị tổn thương.

  • Viêm cục bộ

Viêm xương khớp hoặc viêm gân kích thích các tế bào xương phải tái tạo và mọc thêm, gây ra hiện tượng gai cột sống.

  • Mang thai, sinh con

Trường hợp này diễn ra ở nữ giới, có em bé khiến cơ thể rối loạn chuyển hóa, thiếu canxi đồng thời sức nặng của thai nhi khiến xương khớp lỏng lẻo, dễ bị tổn thương, sưng viêm, gây gai cột sống.

2. Các phương pháp chữa gai cột sống lưng

Trong những kiến thức về gai cột sống và cách chữa trị, một điểm quan trọng là lựa chọn phương pháp điều trị gai cột sống lưng phù hợp. Hiện nay, bệnh nhân có thể chọn phương pháp Tây y hoặc phương pháp Đông y.

Ưu điểm của phương pháp chữa gai cột sống lưng bằng Tây y là hiệu quả nhanh và thoải mái. Bệnh nhân được dùng các loại thuốc giảm đau tác dụng mạnh, nhanh chóng chấm dứt những cơn đau đớn kéo dài giúp người bệnh thoải mái, dễ chịu mà lại dễ sử dụng, đơn giản.

Thêm vào đó, với các trường hợp nặng có thể làm phẫu thuật loại bỏ gai đốt sống. Với phương pháp phẫu thuật nội soi, bệnh nhân sẽ giảm thiểu được cơn đau và hạn chế nhiễm trùng, có lợi cho sức khỏe cũng như tâm lý.

Tuy nhẹ nhàng và có tác dụng tốt nhưng các loại thuốc Tây y cũng có không ít tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến bệnh nhân phụ thuộc vào thuốc. Một điểm nữa khiến nhiều người nghi ngại khi sử dụng phương pháp này là gai cột sống có thể tái phát tại vị trí bệnh cũ, kể cả sau khi phẫu thuật.

Chữa gai cột sống lừng bằng Đông y tuy lành tính nhưng hiệu quả chậm

Chữa trị gai cột sống lưng bằng Đông y lành tính, không có tác dụng phụ, có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài. Có khá nhiều bài thuốc dân gian chữa xương khớp hiệu quả mà lại không hề đắt đỏ, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân. Với người mắc bệnh gai cột sống nhẹ, người không có điều kiện kinh tế thì đây quả là lựa chọn tốt nhất.

Song nhược điểm của phương pháp này là tác dụng chậm, thuốc ngấm từ từ. Hơn nữa, dù không quá tốn kém nhưng chữa bệnh bằng Đông y đòi hỏi cả người nhà và người bệnh đều phải kiên trì, tỉ mỉ, sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng hướng dẫn. Một số bài thuốc có tác dụng tùy cơ địa, có người hợp thuốc có người không nên xác suất chữa khỏi bệnh không cao bằng  Tây y.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về gai cột sống và cách chữa trị, hi vọng rằng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình phòng và chữa bệnh. Để có hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân hãy tới các cơ sở y tế uy tín để khám và được bác sĩ tư vấn các phương pháp phù hợp nhất. Chúc các bạn mạnh khỏe và thành công trên con đường đẩy lùi bệnh gai đốt sống.

Đừng bỏ lỡ: Danh sách địa điểm điều trị gai đôi cột sống ở Hà Nội tốt nhất

Trình Trình (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo