Những lưu ý khi chế biến món ăn cho người viêm khớp dạng thấp

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm khớp dạng thấp là do chế độ ăn không hợp lý. Không chỉ việc lựa chọn thực phẩm mà khi chế biến món ăn nếu sai cách cũng gây hại cho sức khỏe xương khớp, gia tăng tình trạng viêm khớp. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một vài lưu ý quan trọng khi nấu ăn cho người viêm đa khớp dạng thấp. Mời các bạn tham khảo.

Xem ngay: 

>> Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và những món ăn tốt cho người bệnh

>> Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì, uống gì? Những thực phẩm đại kỵ với người viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (Viêm đa khớp) là bệnh xương khớp phổ biến gặp ở nhiều độ tuổi. Người mắc bệnh thường có triệu chứng đau nhức khó chịu tại các khớp bị tổn thương kèm theo dấu hiệu sưng tấy, khô khớp, khó di chuyển. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, thậm chí có thể làm biến dạng khớp nếu không trị dứt điểm.

Để chữa trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả cần phối hợp nhiều yếu tố. Bên cạnh việc tuân theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học.

1. Những lưu ý không nên làm khi chế biến món ăn cho người viêm khớp dạng thấp

Để giúp xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe, người bệnh cần lưu ý một vài điều khi chế biến thực phẩm như:

# Không nên chế biến món ăn ở nhiệt độ cao và quá khô

Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, khi thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao và quá khô nó sẽ chuyển đổi dinh dưỡng thành độc tố gọi là AGEs. Đây là dạng hợp chất glycated hóa gây hại hại cho cơ thể.

Món ăn chế biến với nhiệt độ cao và khô sẽ gây hại cho sức khỏe người viêm khớp

Món ăn chế biến với nhiệt độ cao và khô sẽ gây hại cho sức khỏe người viêm khớp

Khi sử dụng nhiều món ăn được nấu ở nhiệt độ cao và khô như nướng bếp than, củi, lò vi sóng,… sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa, làm tăng tình trạng viêm. Chính bởi vậy khi nấu ăn cho người bị viêm khớp dạng thấp cần chú ý không chế biến với nhiệt độ cao và khô.

# Không nên rang các loại hạt

Khi sử dụng các loại hạt như hạt sen, đậu xanh,.. cần tránh chế biến bằng việc rang chín. Nhiệt độ cao và khô sẽ khiến những dưỡng chất này biến đổi thành AGEs gây hại cho tình trạng viêm.

Thay vì rang chín, các bạn có thể ăn sống hoặc luộc, nấu canh để giúp các chất béo không bão hòa, phát huy tác dụng chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên ăn vừa phải, vì ăn nhiều sẽ làm tăng lượng calo cũng không tốt cho sức khỏe.

# Không nên nấu quá chín thịt lợn và gia cầm

Thịt lợn và các loại gia cầm đều chứa nhiều dưỡng chất tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên khi chế biến các bạn chỉ nên nấu chín tới. Tránh tình trạng nấu quá lâu cũng sẽ tạo ra AGEs có hại cho sức khỏe.

Không nên chế biến món ăn trong thời gian lâu sẽ gây biến đổi chất có hại

Chế biến món ăn trong thời gian lâu sẽ gây biến đổi chất có hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là bạn nấu tái hoặc chưa chín. Bạn chỉ nên chế biến món ăn ở nhiệt độ và thời gian vừa phải đủ để diệt các loại vi khuẩn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Những lưu ý có lợi khi chế biến món ăn cho người viêm khớp dạng thấp

Để xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng thấp thì khâu chế biến rất quan trọng. Sau khi lựa chọn được thực phẩm, các bạn cần lưu ý một vài điều khi nấu nướng để tốt nhất cho sức khỏe người bệnh.

# Thêm thực phẩm chứa axit vào súp và các món hầm tốt cho người bệnh

Các bạn có thể sử dụng các thực phẩm nhiều axit như cà chua hay rượu vang đỏ vào món súp, món hầm, salad để làm giảm quá trình hình thành AGEs giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Người bệnh nên bổ sung thêm thực phẩm nhiều axit như cà chua vào món ăn

Người bệnh nên bổ sung thêm thực phẩm nhiều axit như cà chua vào món ăn

# Sử dụng dầu oliu giúp giảm triệu chứng bệnh

Dầu oliu chứa nhiều chất oxy hóa và kháng viêm. Việc sử dụng loại dầu này sẽ hạn chế tối đa lượng AGEs. Do vậy các bạn hãy lựa chọn dầu oliu để chế biến món ăn cho người bị viêm đa khớp dạng thấp.

# Thêm các gia vị vào món ăn

Các loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ,… chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm và ức chế quá trình hình thành AGES. Bởi vậy, các bạn hãy kết hợp những gia vị này vào món ăn để hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả.

Các loại gia vị chứa nhiều chất oxy hóa rất tốt để kháng viêm

Các loại gia vị chứa nhiều chất oxy hóa rất tốt để kháng viêm

Như vậy có thể thấy rằng, việc chế biến món ăn sai cách sẽ tạo ra nhiều chất AGEs gây hại cho sức khỏe. Đây được coi là một chất độc hại, tăng tình trạng viêm khớp. Bởi vậy khi nấu các món ăn cho người bệnh, các bạn cần lưu ý hạn chế những tác nhân làm gia tăng AGEs.

Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn biết cách chế biến món ăn đúng cách, từ đó hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp nhanh chóng. Chúc các bạn sức khỏe!

 Xem thêm: Các biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay bạn cần biết

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo