Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì, uống gì? Những thực phẩm đại kỵ với người bị viêm khớp dạng thấp

“Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì, uống gì thưa bác sĩ. Theo tôi biết các bệnh lý xương khớp cần phải kiêng khem nhiều thứ nếu không sẽ khiến tình trạng viêm đau thêm nghiêm trọng hơn. Trong khi đi khám tôi cũng được bác sĩ tại bệnh viện tư vấn nhưng lo lắng về bệnh nên tôi không nhớ rõ. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!”.

>> Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và những món ăn tốt cho người bệnh

>> Chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tại nhà thế nào là đúng cách?

(Chị Vân Anh – 43 tuổi, Hà Nam)

Trong câu hỏi của chị cũng nhắc đến vấn đề các bệnh xương khớp cần phải kiêng khem nhiều thứ. Đây là điều hoàn toàn đúng và bất cứ người bệnh nào cũng nên nhận thức được từ đó tìm hiểu và điều chỉnh sao cho có một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Ăn gì khi bị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Với người bệnh chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến tiến triển bệnh, viêm khớp dạng thấp theo các chuyên gia nếu không kiêng khem đúng mức có thể khiến bệnh nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh viêm khớp dạng thấp không nên ăn.

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì tốt nhất

Bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì?

1/Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm được chế biến ngập dầu hay chiên xào, rán, hun khói không hề tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp bởi nó làm gia tăng tổn thương cho sụn khớp đã bị viêm khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

Không những vậy, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ còn khiến người bệnh viêm khớp dạng thấp khả năng cao mắc them các bệnh như cao huyết áp, mỡ máu, bệnh về tim mạch…

2/Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Phủ tạng động vật

Phủ tạng động vật là thực phẩm này có chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là chất đạm. Với người bình thường ăn với chế độ vừa phải thì không sao nhưng những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp ăn những thực phẩm này không tốt. Khớp bị viêm sẽ có nguy cơ đau nhức sưng viêm nghiêm trọng hơn. Các loại phụ tạng động vật bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên tránh xa gồm: óc, gan, tim, cật, phổi, dạ dày, lòng…

3/Thức ăn mặn, nhiều muối

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nếu có thói quen ăn mặn nên thay đổi ngay. Bởi ăn mặn gây tích nước đồng thời làm mất lượng canxi cần thiết cho cơ thể từ đó càng khiến triệu chứng viêm đau khớp thêm nặng nề.

Lượng muối tối đa cho người bệnh viêm khớp dạng thấp mỗi ngày không quá 10gr.

Tìm hiểu viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì – Đồ ăn mặn

4/Thực phẩm có tình hàn, đồ ăn lạnh không dành cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Nếu bạn biết nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp một phần do hàn lạnh, phong gây ra thì tốt nhất không nên ăn nhiều thực phẩm có tính hàn hay đồ ăn lạnh.  Thịt trâu, thịt dê, đồ hải sản… là thực phẩm người bệnh hạn chế, không nên sử dụng.

Viêm khớp dạng thấp kiêng đồ uống gì?

Ngoài thắc mắc viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì kiêng uống gì người bệnh cũng phải nắm được. Bởi nhiều loại đồ uống cũng khiến tình trạng bệnh khó kiểm soát hơn. Các loại đồ uống được bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần phải tránh xa gồm:

  • Đồ uống chứa nhiều chất tạo ngọt nhân tạo và có gas

Rất nhiều người bị viêm khớp dạng thấp có thói quen uống nước ngọt, nghiện nước ngọt. Điều này không hề tốt bởi nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng, gây tác động xấu đến bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nước ngọt (coca, nước cam, pepsi…), soda là loại đồ uống cần loại bỏ khỏi danh sách cần sử dụng hàng ngày.

  • Đồ uống có cồn và chất kích thích

Bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì tốt?

Tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn và kích thích

Nếu không muốn tình trạng viêm khớp dạng thấp tiến triển nhanh và biến chứng nguy hiểm hơn thì hãy dừng ngay việc uống bia, rượu, cà phê… Bởi những loại đồ uống này không hề tốt cho sức khỏe đặc biệt là với các khớp bị viêm sưng.

Ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đến tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp vô cùng nhiều do đó mọi người hãy cẩn trọng nếu không muốn bệnh nặng thêm. Ngoài những loại đồ ăn, thức uống kể trên trong quá trình sử dụng thuốc điều trị nhất là thuốc đông y mọi người có thể được bác sĩ, lương y khuyên nên kiêng ăn một số thực phẩm khác để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì chắc hẳn mọi người đã tìm được câu trả lời sau khi tham khảo thông tin trong bài viết trên. Hãy tiến hành kiêng khem hợp lý để tránh ảnh hưởng đến bệnh và kết quả điều trị viêm khớp dạng thấp.

XEM THÊM:

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách nào tốt nhất hiện nay?

Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp – Vấn đề cần quan tâm

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo