Những thói quen khiến người trẻ tuổi bị loãng xương và cách phòng ngừa

Loãng xương – bệnh thường gặp ở người lớn tuổi do quá trình và phụ nữ sau mãn kinh do quá trình lão hóa xương theo thời gian. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đã trẻ hóa ở những người trẻ tuổi do những thói quen gây hại khiến xương khớp bị yếu, dễ gãy. Dưới đây là tổng hợp các thói quen xấu khiến người trẻ bị loãng xương sớm, mời các bạn tham khảo.

Xem ngay: 

>> 3 Cách tăng cường cơ xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật

>> Nguy cơ mắc các bệnh xương khớp do thói quen lướt smartphone 

1. Những thói quen xấu khiến người trẻ bị loãng xương sớm

Hiện nay bệnh loãng xương đang bao trùm ở nhiều độ tuổi trong đó có cả người trẻ tuổi. Tình trạng này gây ra nhiều cơn đau nhức xương khớp không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày mà còn tăng nguy cơ gãy xương, đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân người trẻ tuổi bị loãng xương là do các thói quen xấu như:

# Ít vận động

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xương khớp bị yếu dần khiến tình trạng loãng xương trẻ hóa ở người trẻ tuổi. Bác sĩ Jonathan Lee (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Montefiore ở Anh) đã từng khẳng định rằng, xương khớp là một mô sống, khi bạn càng vận động thì nó càng cứng cáp và khỏe mạnh hơn, ngược lại nó sẽ trở nên yếu ớt, dễ tổn thương.

Lười vận động là một thói quen xấu gây bệnh loãng xương

Lười vận động là một thói quen xấu gây bệnh loãng xương

# Thói quen ăn nhiều thịt

Protein là một thành phần quan trọng giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn quá nhiều thịt sẽ dẫn tới cơ thể dư thừa lượng đạm sẽ khiến canxi bị bài tiết qua thận. Chính vì suy hụt canxi dẫn đến mật độ xương suy giảm nhanh chóng và ngày càng yếu dần dẫn tới loãng xương. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, các bạn chỉ nên ăn đủ thịt để bổ sung lượng đạm cần thiết cho cơ thể.

# Ăn nhiều thức ăn mặn

Sử dụng nhiều muối cũng là một thói quen nhiều bạn trẻ mắc phải mà không hề biết rằng nó có thể gây hại tới xương khớp. Khi cơ thể nạp quá nhiều muối sẽ dẫn tới tình trạng hạ canxi ở xương và bị đào thải tra ngoài. Theo một nghiên cứu ở Nhật Bản cho biết, phụ nữ mãn kinh ăn nhiều thức ăn chứa nhiều muối sẽ có nguy cơ bị gãy xương cao hơn những người bình thường gấp 4 lần.

Ăn mặn tăng nguy cơ loãng xương ở người trẻ tuổi

Ăn mặn tăng nguy cơ loãng xương ở người trẻ tuổi

# Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một thói quen gây nhiều hệ quả nghiêm trọng tới sức khỏe trong đó có các bệnh xương khớp như loãng xương.

Theo các nhà nghiên cứu, trong thuốc lá có chất Nicotine và nhiều độc tốt khác làm tăng nồng độ cortisol – cortisol là một hormone có thể khiến quá trình phân hủy xương diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ra tình trạng mất canxi ở xương khiến xương suy yếu và không thể phát triển bình thường.

Người bệnh loãng xương hút thuốc có thể khiến tình trạng càng thêm nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ bị gãy xương.

# Thói quen uống rượu bia

Cũng như thói quen hút thuốc lá, thường xuyên uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng khả năng sản sinh ra lượng cortisol khiến xương ngày càng suy yếu. Không chỉ vậy, uống rượu bia còn làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ bị loãng xương và các bệnh xương khớp khác.

2. Người trẻ tuổi cần làm gì để phòng ngừa bệnh loãng xương?

Những thói quen ăn nhiều thịt, ăn mặn, lười vận động,.. là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xương khớp người trẻ tuổi bị suy yếu dần. Do vậy, để phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi, các bạn cần từ bỏ những thói quen xấu này. Thay vào đó, bạn trẻ cần:

Thường xuyên luyện tập: Luyện tập thể dục thường xuyên sẽ giúp xương khớp được chắc khỏe, dẻo dai phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, bạn chỉ nên vận động điều độ với tình trạng sức khỏe của mình.

Tăng cường luyện tập phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi

Tăng cường luyện tập phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng: Các bạn cần thay đổi lại chế độ ăn với những thực phẩm có lợi cho sức khỏe đặc biệt là rau xanh và trái cây tươi. Các loại thịt cá chỉ nên bổ sung ở mức vừa đủ để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Thường xuyên tắm nắng: Tắm nắng vào buổi sáng sớm là một thói quen vô cùng có lợi với xương khớp. Đây là lúc lượng vitamin D có trong ánh sáng mặt trời nhiều nhất nếu bạn tắm nắng lúc này sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều vita D tăng cường xương khớp chắc khỏe.

Thăm khám định kỳ: Các bạn trẻ nên có thói quen thăm khám sức khỏe tổng quát 6 tháng 1 lần để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe. Trong trường hợp phát hiện xương yếu sẽ có phương pháp xử lý kịp thời.

Trên đây là những thông tin về thói quen xấu ở giới trẻ khiến bệnh loãng xương trẻ hóa và cách phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp các bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ xương khớp. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: 3 Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo