Uống nước ngọt có gas ngày tết – Kẻ thù của người bị xương khớp

Sử dụng nước ngọt có gas trong bữa ăn ngày Tết sẽ giúp mọi người cảm thấy ngon miệng hơn, sảng khoái hơn. Tuy nhiên đừng để cảm giác nhất thời này khiến bạn gặp rắc rối đặc biệt là với bệnh xương khớp. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao nước ngọt có gas là kẻ thù số một của bệnh xương khớp với bài viết dưới đây!

Xem ngay:

>> Bệnh thoái hóa khớp có chữa khỏi không và cách điều trị mọi người nên tham khảo

>> Bệnh thoái hóa khớp có nguy hiểm không ? Biến chứng và cách phòng ngừa

1. Nước ngọt có gas có hại gì với sức khỏe?

Nước ngọt có gas hay còn được gọi là nước ngọt, nước giải khát. Loại đồ uống này được tạo ra bởi cacbondioxit bão hoà, hương liệu, chất làm ngọt ngoài ra trong một số loại nước ngọt khác còn có chứa phẩm màu, chất bảo quản, caffeine cùng nhiều thành phần có hại khác.

Để sản xuất ra được những sản phẩm này, mỗi tập đoàn, công ty sản xuất nước ngọt trên thế giới lại có cách làm khác nhau với công thức khác nhau. Quy trình sản xuất nước ngọt có gas vô cùng phức tạp với nhiều công đoạn lớn nhỏ.

Tìm hiểu nước ngọt có gas

Trên thế giới hiện nay sản xuất rất nhiều loại nước ngọt có gas khác nhau

Các loại nước ngọt có ga được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đó chính là cola, soda trái cây, spite, soda các vị như chanh, cam, nho…

Cách sử dụng uống trực tiếp, để lạnh hay cho đá vào uống. Ngoài ra, mọi người vẫn sử dụng một số loại nước ngọt có gas để chế biến các món ăn hay giúp làm sạch một số vật dụng trong gia đình như làm sạch cửa sổ kính, gương, làm sạch toilet, đánh bóng trang sức…

Đây là loại đồ uống yêu thích của nhiều người nhất là giới trẻ, nhưng bạn có biết rằng khi nạp quá nhiều loại đồ uống này vào cơ thể sẽ gây ra những tác hại xấu đối với sức khoẻ.

Rất nhiều bệnh lý đã được chuyên gia chỉ ra ở những người có thói quen sử dụng nước ngọt thường xuyên như:

– Ảnh hưởng đến chức năng thận

– Khiến chức năng dạ dày và đường ruột mất cân bằng

– Gây ảnh hưởng xấu đến răng

– Cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể

– Gây hại cho xương, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp như thoái hoá khớp, loãng xương, gout…

– Gây béo phì

– Tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch…

Nước ngọt có gas không tốt

Sử dụng nước ngọt có gas thường xuyên ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

Vì vậy, nếu không muốn mắc phải những căn bệnh trên, ảnh hưởng đến những ngày Tết và sức khoẻ sau đó hãy tránh xa loại đồ uống này.

2. Nước ngọt có gas – Kẻ thù của các bệnh lý xương khớp

Bạn có biết, nước ngọt có ga chính là kẻ thù lớn nhất của xương khớp. Do sản phẩm này có chứa axit photphoric có thể làm mất đi một hàm lượng lớn canxi trong quá trình đào thải.

Kết quả thu được từ các công trình nghiên cứu về nước ngọt có gas của trường Đại học Harvard của Mỹ cho thấy nữ giới uống nước ngọt có ga có nguy cơ bị gãy xương cao gấp 5 lần so với nhóm nữ giới không uống loại nước này.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra nam giới sử dụng 2 cốc nước giải khát có gas mỗi ngày nguy cơ bị gout tăng khoản 85% so với những người uống khoảng 1 cốc/tháng.

Không chỉ gout, số người bị thoái hoá khớp, loãng xương do sử dụng nước ngọt thường xuyên cũng gia tăng.

Cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế giới, việc lạm dụng nước ngọt có ga trong khi cơ thể thiếu canxi chính là nguyên nhân gây bệnh còi xương và bệnh ngoài da ở trẻ em, trong khi người già có nguy cơ cơ bị thoái hoá khớp, cột sống và nhiều bệnh về xương khớp khác.

Uống nước ngọt có gas

Dùng nhiều nước ngọt sẽ khiến xương khớp thoái hoá nhanh hơn

Chính từ những kết quả nghiên cứu này mà nước ngọt có ga luôn được bác sĩ dặn người bệnh muốn trị thoái hoá khớp, loãng xương, gout… cũng như phòng ngừa các bệnh khác nên tránh xa các loại đồ uống này.

3. Những sự thật ít người biết đến về nước ngọt có ga

Rất nhiều quan niệm sai của người sử dụng đối với sản phẩm nước ngọt, nước giải khát có ga. Khi biết được những sự thật này, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ

– Thực chất nước ngọt có ga chỉ giúp giải khát tạm thời bởi ngay sau khi mọi người uống xong sẽ cảm thấy khát nhiều hơn vì lượng chất ngọt còn đọng lại trong khoang miệng.

– Nguồn năng lượng trong nước ngọt có ga chỉ là năng lượng rỗng, bởi các loại đường đơn trong sản phẩm này không cung cấp thêm vitamin chính vì vậy khi sử dụng thường xuyên không hề có lợi cho sức khoẻ.

– Nước ngọt có ga không hề tốt cho tiêu hoá, nhiều người nghĩ rằng hiện tượng ợ hơi sau khi uống nước ngọt giúp tiêu hoá tốt nhưng thực chất đây chỉ là hiện tượng CO2 tách khỏi nước và thoát ra ngoài.

– Sử dụng nước ngọt có ga khi ăn cơm, thói quen này sẽ khiến dịch vị trong dạ dày bị loãng, từ đó giảm khả năng sát khuẩn và làm cho hệ tiêu hoá suy giảm.

Không nên dùng nước ngọt có gas

Hạn chế sử dụng nước ngọt có gas hàng ngày

Nước ngọt có gas là sản phẩm không hề tốt với sức khoẻ khi sử dụng quá nhiều. Chính vì thế, trong dịp Tết này, nếu muốn hệ xương khớp khoẻ mạnh cũng như ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm hình thành thì hãy cho ngay nước ngọt có ga vào danh sách hạn chế.

Tham khảo:

Bị thoái hoá khớp nên ăn gì giúp điều trị bệnh thành công?

3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

T.H (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo