Sử dụng cây ngải cứu chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

Ngải cứu – một loại rau quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày có thể chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng cho sức khỏe. Ngoài ra đây còn là vị thảo dược chữa được nhiều bệnh về xương khớp như: Đau nhức xương, gai cột sống, đau thắt lưng,… Để hiểu hơn về công dụng chữa bệnh của ngải cứu, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay: 

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

>> Cây xấu hổ chữa bệnh xương khớp đơn giản mà hiệu quả

Đau khớp là bệnh lý tưởng chừng chỉ gặp ở những người cao tuổi do quá trình thoái hóa và lão hóa khớp. Nhưng thực chất, căn bệnh này đang có xu xương trẻ hóa ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người thường xuyên phải ngồi lâu một chỗ, lao động quá sức.

Bệnh gây nhiều cơn đau nhức làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bởi vậy, sớm điều trị là một điều vô cùng quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Các phương pháp trị đau khớp bằng y học hiện đại thường mất khá nhiều thời gian đi lại để chữa trị bệnh, chi phí đắt và có thể gây tác dụng phụ vì phải sử dụng nhiều thuốc kháng sinh. Chính bởi vậy, có không ít người đã tìm đến cách chữa dân gian để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, trong đó phải kể tới là bài thuốc từ cây ngải cứu.

1. Cây ngải cứu là cây gì?

Ngải cứu hay còn gọi với tên ngải diệp, là loại cây sống nhiều năm, thân có nhiều rãnh dọc. Lá ngải phát triển ngay từ thân nên không có cuống, mọc so le, mặt trên của lá màu lục sẫm, mặt dưới có màu trắng tro.

Cây ngải cứu mọc hoang ở nhiều nơi như bãi đất hoang, bờ ruộng, ao, kênh, do vậy người dân rất dễ tìm kiếm để thu hái sử dụng.

Hình ảnh cây ngải cứu

Hình ảnh cây ngải cứu

Theo sách đông y, lá ngải chứa nhiều tinh dầu và các chất kháng khuẩn tự nhiên có tác dụng giảm đau hiệu quả. Chính bởi vậy, vị thuốc này được sử dụng nhiều trong các bài thuốc nam chữa bệnh xương khớp.

Theo y học hiện đại, ngải cứu chứa nhiều chất tamin có tác dụng giảm đau, giãn cơ, tăng cường sự đàn hồi của dây chằng giúp khớp xương vận động linh hoạt, do vậy rất tốt với các bệnh nhân mắc bệnh như: Đau nhức xương, gai cột sống, đau lưng,….

2. Cây ngải cứu có tác dụng gì?

Ngải cứu có nhiều công dụng trị bệnh, trong đó phải kể tới là các bệnh về xương khớp như:

Cây ngải cứu chữa đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa

Người bệnh sử dụng 1 nắm ngải cứu, rửa sạch, giã nát hoặc có thể cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc bỏ bã chỉ để lại nước cốt. Sau đó cho thêm 2 muỗng mật ong vào nước ngải và chia làm 2 lần uống trong ngày (buổi trưa và chiều). Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong khoảng 1 – 2 tuần, sẽ thấy cơn đau giảm dần.

Nước cốt ngải cứu trị bệnh đau xương khớp

Nước cốt ngải cứu trị bệnh đau xương khớp

Rau ngải cứu chữa đau thắt lưng

Người bệnh sử dụng 1 nắm ngải cứu rang với muối, sau đó dùng vải mỏng bọc lại và chườm lên lưng bị đau. Áp dụng bài thuốc này kiên trì mỗi ngày 1 lần trong khoảng 1 – 2 tuần sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm hẳn.

Lưu ý:

Nên áp dụng bài thuốc này vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Trong quá trình thực hiện, nếu thuốc nguội thì thay thế bằng thuốc khác còn nóng hoặc mang rang nóng lại thuốc.

Cây ngải cứu chữa gai cột sống lưng

Dùng 100g ngải cứu, rửa sạch, cho vào cối giã nát, trộn với 1 chén giấm rồi đun cho nóng.

Người bệnh dùng mảnh vải bọc hỗn hợp thuốc rồi chườm lên lưng theo dọc xương sống khoảng 15 – 20 phút. Liên tục thực hiện bài thuốc này hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ, trong khoảng 1 tuần sẽ thấy thuốc phát huy công dụng, cơn đau cũng thưa dần.

3. Món ăn từ ngải cứu giúp trị đau xương khớp

Một số món ăn từ ngải cứu bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn như:

Gà đen hầm ngải cứu

Theo các tài liệu nghiên cứu thì ngải cứu có vị hơi đắng, tính ấm, có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe cho những người thiếu máu, các mẹ mới sinh mất nhiều máu, người bị ho hen,… Đặc biệt nếu kết hợp với gà đen và một số vị thảo dược khác sẽ trở thành bài thuốc giúp giảm đau xương khớp.

Nguyên liệu:

  • Gà đen 1 con khoảng nửa cân.
  • Ngải cứu.
  • Ý dĩ.
  • Táo đỏ
  • Hạt sen.
  • Kỷ từ.

Gà hầm ngải cứu tốt cho sức khỏe xương khớp

Gà hầm ngải cứu tốt cho sức khỏe xương khớp

Thực hiện:

Gà mổ moi làm sạch, rồi cho hết tất cả các nguyên liệu trên vào bụng gà. Tiếp đó cho nước ngập gà và cho ít gia vị vừa phải vào nồi. Hầm cho nhừ thì bắc ra, người bệnh ăn nóng cả nước và cái. Mỗi tuần ăn một lần gà hầm ngải cứu vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe xương khớp.

Món 2: Cháo ngải cứu lá lốt

Đây là một món ăn ngon dân dã phù hợp với những người viêm khớp dạng thấp.

Nguyên liệu:

  • 1 nắm là ngải cứu tươi,
  • 1 nắm lá lốt,
  • 1 lạng gạo tẻ,
  • 1 thìa đường đỏ

Thực hiện: Vo gạo sạch rồi cho vào nồi đổ nước ninh nhừ, ngải cứu lá lốt rửa sạch thái nhỏ. Sau khi gạo nhừ bạn cho rau ngải cứu và lá lốt vào, cho thêm chút đường vào để ăn kèm.

3. Cây ngải cứu mua ở đâu?

Ngải cứu là loại rau quen thuộc rất dễ kiếm tìm. Các bạn có thể mua ngải cứu ở quầy bán rau ngoài chợ với giá khoảng 3 nghìn đồng/ 1 mớ rau.

Ngải cứu chữa đau xương khớp là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng. Ưu điểm của phương pháp này là lành tính, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh đã áp dụng bài thuốc từ cây ngải cứu một thời gian nhưng không thấy bệnh thuyên giảm hoặc cơn đau nặng hơn thì tốt nhất nên chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh theo liệu trình của bác sĩ để đẩy lùi căn nguyên bệnh.

Xem ngay:

Thuốc đông y trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Khám chữa xương khớp ở bệnh viện nào tốt nhất tại HN và TPHCM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo