Mách bạn cách phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ là việc làm rất cần thiết với mỗi người để không gặp phải các triệu chứng do bệnh gây ra. Vậy làm sao để có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất và cách phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ như thế nào để vừa không cho bệnh xuất hiện lại khiến bệnh không tái phát Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc đó.

1. Tại sao phải phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay, nó nằng trong các bệnh thoái hóa khớp mà người bệnh phải cẩn trọng. Chính vì vậy người bệnh nên tiến hành phòng ngừa thoái hóa cột sống cổ để tránh gặp phải bệnh.

Biện pháp phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Mọi người nên phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ từ sớm 

– Các triệu chứng do thoái hóa đốt sống cổ có thể ảnh hưởng xấu đến người bệnh trong cả công việc, cuộc sống. Với công việc nó có thể khiến người bệnh không thể tập trung và hoàn thành tốt công việc được từ đó khiến giảm sút về cả chất lượng và số lượng.

– Còn về cuộc sống sinh hoạt nó ảnh hưởng không chỉ thể chất mà cả tinh thần người bệnh cũng bị giảm sút do các triệu chứng của bệnh khiến người bệnh khó chịu, bị mất ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược…

– Bên cạnh đó, ngày nay càng có nhiều người trẻ mắc phải căn bệnh này cũng như các nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ ngày càng đa dạng hơn, bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm do đó việc phòng tránh bệnh là vô cùng cần thiết.

2. Những điều cần biết để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ra bênh như: môi trường, chấn thương, tuổi tác và vận động sai tư thế,…nhưng chúng ta hoàn có thể phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ nếu bạn quan tâm và có ý thức phòng tránh các nguyên nhân gây ra bệnh.

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ khi làm việc

Có tư thế làm việc đúng kết hợp với vận động và nghỉ ngơi giữa giờ để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

  • Tránh để mắc các bệnh nghề nghiệp

Thoái hóa đốt sống cổ, căn bệnh đang được dư luận xã hội quan tâm đến, với rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh, thì trong số đó hầu hết là do yếu tố bệnh nghề nghiệp.

– Vì vậy, sau mỗi ngày làm việc căng thẳng hay cảm thấy mệt mỏi, cứng cơ, bạn hãy vận động và xoa bóp nhẹ nhàng, chăm sóc trực tiếp đến các vùng cổ, và chú ý không nên làm quá sức trong công việc.

– Cần biết phối hợp thời gian lao động và nghỉ ngơi hợp lý, nên hạn chế  đền mức tối đa những tác động không tốt đến các vùng đốt sống cổ.

– Đặc biệt là với người làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, nên có thói quen bảo vệ sức khỏe của mình ngay tại nơi làm việc, có thể có các động tác vươn vai, và không ngồi ỳ bên máy tinh thời gian quá lâu mà nên đi lại. Có thể áp dụng cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga.

  • Chú ý tư thế khi ngủ

Bạn cũng cần chú ý đến tư thế ngủ của bình để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ, đi ngủ nên thi thoảng chuyển mình đổi tư thế nằm ngủ, không nên ngủ với một tư thế. Đặc biệt, không được nằm sấp, bởi tư thế này sẽ làm phần cổ bị gập xuống rất dễ gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ, đồng thời cũng không được nằm gối đầu quá cao.

>> Video: Nên phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ bằng cách nào?

  • Bỏ ngay những thói quen “thư giãn” có hại

– Những thói quen như: vươn vai, bẻ ngón tay, vặn cổ và vặn sống lưng thành những tiếng kêu, với những động tác “thư giãn” này, sẽ có thể mang đến cảm giác thoải mái nhất cho bạn, nhưng đây chỉ là cảm giác trước mắt, thực hiện những động tác này lâu ngày sẽ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ khiến việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ càng khó khăn hơn.

– Bạn cần chú ý, không được vặn mình hay ấn cổ mạnh, khi nằm cần có gối đầu với độ dày vừa và tránh tư thế quá ưỡn cổ hay cúi gấp cổ..

  • Phòng chống thoái hóa đốt sống cổ bằng các dưỡng chất không thể thiếu

Để phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bạn nên biết đến nguyên nhân gây ra bệnh, để có phương pháp phòng thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả.

– Việc để cơ thể thừa hay thiếu dưỡng chất đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp trong đó có thoái hóa đốt sống cổ do đó, bạn cũng nên phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ bằng cách bổ sung các dưỡng chất quan trọng không thể thiếu để chống thoái hóa xương khớp và giảm đau do chèn ép dây thần kinh, giúp tăng cường lưu thông máu.

– Bạn cần biết đến những loại thực phẩm có chứa nhiều Canxi, D3, MK7 và bổ sung các dưỡng chất vitamin nhóm B, B1,B2 và B6 để giúp giảm đau trong dây thần kinh, chống rối lọan thần kinh ngoại vi, giúp tăng khả năng sản sinh tế bào thần kinh và cơ.

– Nên có chế độ ăn giàu canxi như: tôm, cua, ốc, và thường xuyên uống sữa có canxi như: sữa đậu nanh, sữa chua….. để tránh loãng xương, thoái hóa khớp và phòng nừa thoái hóa đốt sống cổ.

– Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bồi phụ các loại vi chất cần thiết, trong đó là nhóm vitamin B.

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cũng có tác dụng phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

3. Bí quyết phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ không lo tái phát

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ, hầu hết là do tủy sống của xương cổ hay các dây thần kinh bị chèn ép, khiến cho các bộ phận phối hợp với dây thần kinh đau nhức và tê liệt. Nếu bị đau nhức do thoái hóa đốt sống cổ gây nên, khi ấn vào vùng đau nhức sẽ không có cảm giác đau. Bạn nên biết những phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất, để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ, tránh bệnh quay trở lại.

  • Luyện tập cơ cổ

Đây là một phương pháp có hiệu quả cao nhất để phòng chống thoái hóa đốt sống cổ. Thao tác rất dễ thực hiện: bạn đặt 2 tay ra phía sau nãp và đầu dồn sức về phía sau, hai tay lại dùng lực chống lại và đẩy về phía trước.

Nên duy trì bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ này từ 3-5 phút, và mỗi lần làm 30 -50 lần, mỗi ngày nên thực hiện 2 lần.

  • Cân bằng dinh dưỡng

Để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ, ngay từ bây giờ bạn hãy thiết lập chế độ ăn cho mình có: canxi, protein, vitamin B, vitamin C, E, để làm thành phần chính, đặc biệt chú trọng vào các loại thực phẩm như: cá, xương đuôi lợn, đỗ đen, đỗ vàng, mướp đắng và sắn dây…..

  • Cẩn thận động tác quay vòng đầu, cổ

Không ít người thường xuyên tập lắc vòng đầu và cổ để tạo cảm giác thoải mái cho phần cổ, và cho rằng đây là phương pháp để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ. Nhưng các chuyên gia đã khuyến cáo, quay vòng đầu và cổ có thể giảm nhẹ sự mệt mỏi của cơ bắp ở vùng cổ, nhưng những người bị đau nhức xương khớp cổ không nên tập. Và nếu quay vòng đầu, cổ quá mạnh sẽ làm nặng thêm bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ như thế nào đã được giải đáp trong bài viết này. Hi vọng, đây sẽ là những kiến thức để giúp các bạn tham khảo để phòng tránh, và ngăn ngừa bệnh tái phát một cách tốt nhất.

 Cần phải đọc: Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu an toàn, uy tín nhất?

 Nguyễn Hồng (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo